Hạ tầng

Bảo vệ thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, xoá "điểm nghẽn" mặt bằng

24/03/2023, 08:30

Nhiều vị trí tại Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn qua tỉnh Nghệ An vẫn chưa thể thi công vì vướng mặt bằng, người dân cản trở.

Có mặt tại vị trí thi công cầu Diễn Đồng (thuộc gói thầu XL04, Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu) những ngày qua, ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ mố phía Bắc trở ra, vẫn còn tới 100m đang được thi công dở dang.

img

Nhà thầu vẫn chưa thể thi công tiếp đoạn phía Bắc cầu Diễn Đồng

Một kỹ sư chỉ huy của Công ty CP Xây dựng Tân Nam cho biết: Việc thi công đã bị gián đoạn từ 6 tháng nay do một hộ dân (ông Nguyễn Công Tùng ở gần cầu Diễn Đồng) cản trở vì cho rằng việc thi công làm nứt nhà.

"Tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp với các bên liên quan và đã giao cho các sở, ngành nghiên cứu cơ sở pháp lý. Nếu thời gian tới hộ gia đình ông Tùng tiếp tục cản trở, trong khi đủ pháp lý sẽ tiến hành bảo vệ thi công", vị này cho hay.

Tương tự, tại đoạn cầu vượt Diễn Đoài (thuộc gói thầu XL03, nằm trên địa bàn huyện Diễn Châu) cũng đang vướng mặt bằng và sự cản trở của người dân khiến nhà thầu không thể thi công do chưa đảm bảo các yêu cầu về tiến độ và công tác an toàn.

Tại đây, nhà thầu Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã hoàn thành cầu vượt Diễn Đoài và đang thi công đường hai đầu cầu với phạm vi hạn chế. Nguyên nhân cũng do đang vướng mặt bằng và bị các hộ dân cản trở.

Cụ thể, đường đầu cầu phía Tây cao tốc trên QL48 vướng 14 hộ dân. Các hộ này yêu cầu dừng thi công với lý do chưa giải quyết xong tái định cư. Trong khi đó đường đầu cầu phía Đông vướng 6 hộ dân, không đủ phạm vi bố trí đường đảm bảo giao thông và không dựng được hàng rào bảo vệ hố đào, gây nguy cơ mất an toàn cho người dân… Nhà thầu chỉ có thể thi công cầm chừng trong các phạm vi không bị cản trở.

Trước thực trạng trên, đơn vị thi công đã có văn bản báo cáo tình hình và đề nghị Ban QLDA 6, chính quyền các cấp có phương án để nhà thầu tiếp tục thi công an toàn và đảm bảo tiến độ.

Theo đại diện Ban QLDA 6, việc không có mặt bằng, người dân cản trở thi công chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của các vị trí nói trên.

Theo đó, khu vực cầu Diễn Đoài cần tổng thời gian thi công khoảng 10 tháng để xử lý đất yếu, tường chắn có cốt, đắp đường đầu cầu cao gần 9m, hầm chui dân sinh, các hạng mục đường tuyến chính khoảng 100m… Với tiến độ thi công như vậy, đoạn tuyến chính dưới cầu vượt Diễn Đoài tại Km 414+350 đến Km 414+450 chắc chắn không kịp hoàn thành theo hợp đồng.

img

Người dân căng băng rôn yêu cầu nhà thầu không được thi công ở đoạn cầu vượt Diễn Đoài

Về những vướng mắc mặt bằng cản trở tiến độ thi công, ông Phan Xuân Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu né tránh câu hỏi của PV, mà chỉ nói chung chung "đã tổ chức cuộc họp và giao các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh hướng giải quyết sắp tới".

Còn ông Lê Hồng Vinh, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An thông tin: Tại 2 vị trí cầu Diễn Đồng và cầu vượt Diễn Đoài thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, địa phương đã phê duyệt phương án bảo vệ thi công. Dự kiến đầu tháng 4, các lực lượng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành bảo vệ thi công để nhà thầu thi công, hoàn thành dự án.

Được biết, Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An có tổng mức đầu tư là gần 7.300 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 4 gói thầu, do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) quản lý; được triển khai thực hiện từ tháng 7/2021. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, dự án sẽ phải hoàn thành và thông xe vào tháng 7/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.