Đường sắt

Bảo vệ trên tàu hy sinh được xem xét công nhận liệt sĩ

23/05/2018, 06:45

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 75 quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và trang phục, phù hiệu...

baovetauhoaconhiemvugi_20180522083641

Lực lượng bảo vệ trên tàu có quyền kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở người thuê vận tải, hành khách đi tàu chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường sắt. (Ảnh minh hoạ)

Theo Nghị định, tổ chức của lực lượng bảo vệ trên tàu do doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt quyết định thành lập để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trên tàu. Lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ trên tàu được tổ chức thành các đội, tổ bảo vệ phù hợp với quy mô, đặc điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Lực lượng bảo vệ trên tàu thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi: Đe dọa an toàn chạy tàu; ném các vật từ trên tàu xuống; làm hư hỏng trang thiết bị đoàn tàu; gây rối trật tự công cộng trên tàu; đe dọa sức khỏe, tính mạng của hành khách và người đi tàu; trộm cắp tài sản của hành khách, nhân viên đường sắt, doanh nghiệp, hàng hóa, hành lý vận chuyển trên tàu; các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ trên tàu….

Nghị định nêu rõ, lực lượng bảo vệ trên tàu có quyền kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở người thuê vận tải, hành khách đi tàu chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường sắt và nội quy đi tàu của doanh nghiệp. Lực lượng này có quyền bắt người phạm tội quả tang và thông báo ngay cho Trưởng tàu để lập biên bản vi phạm, bàn giao cho cơ quan Công an, Viện Kiểm sát hoặc UBND khi tàu dừng tại ga gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi thi hành nhiệm vụ, lực lượng bảo vệ trên tàu nếu bị thương, hy sinh thì được xem xét và có thể được công nhận hưởng chế độ như thương binh, liệt sỹ theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công và các hình thức khen thưởng khác theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.