Xem - ăn - chơi

Bảo Yến, Ái Vân “sốc” với bản phối của Quốc Trung

25/03/2015, 07:44

Giai điệu tự hào tháng 3 giới thiệu những khúc hát ru, ngợi ca tình mẹ với giọng ca vàng Ái Vân, Bảo Yến.

151
Bảo Yến

Với chủ đề “Đất nước lời ru” (phát sóng tối 27/3 trên kênh VTV1), Giai điệu tự hào tháng 3 giới thiệu những khúc hát ru, ngợi ca tình mẫu tử. Bên cạnh Phạm Thu Hà, Thanh Lam, Đông Hùng, khán giả sẽ gặp lại những giọng ca vàng của nền âm nhạc Việt Nam thập niên 80 như: Ái Vân, Bảo Yến... trong những ca khúc bất hủ được phối khí hoàn toàn mới.

Bảo Yến, Ái Vân trở lại

Lấy tiêu đề ca khúc Đất nước lời ru của nhạc sĩ Văn Thành Nho làm chủ đề cho số phát sóng trong tháng 3, Giai điệu tự hào sẽ giới thiệu tới khán giả những khúc hát ru, ngợi ca tình mẫu tử, tôn vinh hình ảnh những người mẹ như: Mẹ yêu con, Ru con mùa đông, Màu hoa đỏ, Huyền thoại mẹ, Đất nước lời ru, Bài ca bên cánh võng…

Trở về từ Cộng hòa Liên bang Đức để biểu diễn trong chương trình Giai điệu Tự hào lần này, ca sĩ Ái Vân đã thể hiện ca khúc Ru con mùa đông đầy cảm xúc. Sau gần 30 năm lưu lạc, đây là lần đầu tiên Ru con mùa đông được biểu diễn trên sóng truyền hình.

Trên sân khấu Giai điệu tự hào, lời ru ngọt ngào, tha thiết của đóa hồng Ái Vân sẽ t xoa dịu tâm hồn và thôi thúc những khán giả tại trường quay tìm về vòng tay mẹ thân yêu.

Trước đó, khi nhận được bản phối mới cho ca khúc Ru con mùa đông của nhạc sĩ Quốc Trung (Giám đốc Âm nhạc Chương trình Giai điệu tự hào), Ái Vân hết sức ngỡ ngàng. Nếu như ở thể nguyên gốc, ca khúc được viết theo nhịp 6/8 thì trong bản phối này, Quốc Trung đã phối theo nhịp 4. Anh cũng dung đàn dây rất nhiều đi kèm là âm thanh như tiếng lá rơi xào xạc.

Cùng với Ái Vân, Giai điệu Tự hào đã mời nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc tác giả ca khúc Ru con mùa đông, bài hát nhạc sỹ viết riêng cho nàng thơ Ái Vân - người con gái ông đã yêu đơn phương suốt nhiều năm tới trường quay để lắng nghe những kỷ niệm của hai người xoay quanh ca khúc này.

Ngoài Ái Vân, tại Giai điệu tự hào số tháng 3, danh ca Bảo Yến với chất giọng ngọt ngào, sâu lắng sẽ thể hiện ca khúc bất hủ Huyền thoại mẹ (do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác) tác phẩm đã gắn liền với tên tuổi của chị. Sau hàng chục năm đi hát, Bảo Yến đã quen với cách phối khí của nhạc sĩ Quốc Dũng. Vì thế, lúc đầu, Bảo Yến ngại ngần với cách phối mới của Quốc Trung có thể không hợp với cách hát của chị. Tuy nhiên, khi nghe bản phối mới cho ca khúc Huyền thoại mẹ của Quốc Trung, Bảo Yến đã “sốc” vì nó “hay ngoài sức tưởng tượng”. Lần trở lại này của Bảo Yến khiến Hội đồng bình luận và các khán giả tại trường quay ngập tràn cảm xúc.

Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ, anh đã hai lần mời Ái Vân về nước biểu diễn và đến lần thứ hai thuyết phục chị mới nhận lời. Tương tự, với ca sĩ Bảo Yến, mời được chị lên sóng truyền hình đã khó, thuyết phục chị hát ca khúc Huyền thoại mẹ của Trịnh Công Sơn theo phong cách mới còn khó khăn hơn nhiều.

152
 

Quốc Trung đệm đàn cho Thanh Lam, Phạm Thu Hà

Trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 3, nhạc sĩ Quốc Trung cũng sẽ lên sân khấu đệm piano cho tiết mục Mẹ yêu con của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý do Thanh Lam và Phạm Thu Hà thể hiện. Từ trước tới nay, ca khúc Mẹ yêu con hầu hết do đơn ca nữ thể hiện. Để thay đổi, Quốc Trung đã chia ca khúc theo dạng song ca nữ. Có nhiều đoạn, nhạc sĩ phối khí cho hai ca sĩ hát mà như đối thoại cùng nhau. Nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, giọng ca trầm ấm, da diết của Thanh Lam sẽ đảm nhiệm những đoạn trải nghiệm, thâm trầm của người mẹ ru con qua cuộc chiến đấu của dân tộc. Còn chất giọng cao vút, nhẹ nhàng của Phạm Thu Hà sẽ thể hiện phần cao trào hướng về tương lai.

Hai giọng ca trẻ Đông Hùng và Thái Châu cũng là sự thể nghiệm hoàn toàn mới của chương trình lần này. Có lẽ, thử thách khó nhất chương trình là Bài ca bên cánh võng do Thái Châu thể hiện. Ca khúc quá xưa cũ, chất liệu âm nhạc xa lạ hoàn toàn với khán giả trẻ ngày nay. Hát thế nào để người trẻ nghe thích là điều không đơn giản. Quyết định tự hòa âm phối khí theo phong cách âm nhạc điện tử đồng thời tự thể hiện ca khúc này, Thái Châu đã vượt qua chính mình.

Ca khúc chủ đề của số phát sóng - Đất nước lời ru do ca sĩ trẻ Đông Hùng thể hiện. Không nhấn nhá theo chất liệu ca trù quen thuộc, Đông Hùng đã biết làm cho ca khúc trẻ trung và sôi động hơn qua cách hát của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.