Quốc tế

Barca bên bờ khủng hoảng "toàn tập"

08/01/2015, 07:21

Hậu trường Barca đang rối như canh hẹ với những lùm xùm gần đây và nếu không kịp thời giải quyết, đội bóng xứ Catalan sẽ chìm nghỉm cùng với cuộc khủng hoảng nội bộ.

Ngôi sao sáng nhất Lionel Messi được cho là đang tìm đường tháo chạy khỏi Barca
Ngôi sao sáng nhất Lionel Messi được cho là đang tìm đường tháo chạy khỏi Barca

Tại anh, tại ả

Cuối tháng 12/2014, Tòa án Trọng tài thể thao đã bác đơn kháng cáo của Barca về lệnh cấm chuyển nhượng mà FIFA áp dụng với đội chủ sân Nou Camp. Đồng nghĩa với đó, Barca sẽ bị cấm chuyển nhượng tới hết năm 2015. Đây thực sự là một đòn đau với đội chủ sân Nou Camp bởi họ đang trong quá trình tái thiết và không thể không có những sự bổ sung nhân sự để hoàn thiện đội hình. Sau tin sốc trên, các cule tiếp tục phải đón nhận một cú sốc khác khi GĐTT Andoni Zubizarreta bị sa thải vì lý do “không làm tròn chức trách”.

Chưa hết, mâu thuẫn giữa ngôi sao sáng nhất của họ - Lionel Messi với HLV Luis Enrique đang tiềm ẩn bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Sau trận thua đội bóng Real Sociedad vì bị HLV để ngồi dự bị, Messi đã công khai bỏ tập và có tin đồn là ngôi sao này đang tìm đường tháo chạy sang Chelsea. 

Trong khi đó, những đấu đá ở thượng tầng nhằm vào chiếc ghế Chủ tịch CLB vẫn chưa dừng lại. Với tất cả dấu hiệu trên, rõ ràng Barca đang lâm vào một cuộc khủng hoảng thực sự và nếu không kịp thời giải quyết, sẽ chẳng ai biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Theo phân tích của nhà báo Josep Capdevilla (Sports) “tất cả những con người đang tồn tại ở Barca đều có lỗi. Những nhà lãnh đạo chỉ quan tâm đến quyền lợi cá nhân và thi nhau đấu đá để làm đối phương suy yếu. Cầu thủ luôn muốn đặt mình cao hơn CLB còn các CĐV thay đổi xoành xoạch, gió chiều nào che chiều đó. Barca có câu khẩu hiệu là “Hơn cả một CLB” nhưng không phải lúc nào khẩu hiệu này cũng đúng khi tất cả chỉ vì bản thân mình”.

Giành chiến thắng và giữ chân các trụ cột

Việc Barca rơi vào khủng hoảng là điều đã rõ như ban ngày và lúc này câu hỏi đặt ra là đội chủ sân Nou Camp cần làm gì để cứu vãn tình thế. Với một đội bóng, thành tích trên sân cỏ là rất quan trọng. Một trận thắng có thể đem lại nhiều thứ và Barca đang cần những chiến thắng hơn bao giờ hết. 

Barca cần chiến thắng để giữ lại chiếc ghế của HLV Luis Enrique bởi thay tướng ở hoàn cảnh hiện tại đúng là thảm họa. Ngoài ra, chiến thắng cũng sẽ níu giữ hi vọng giành những danh hiệu vào cuối mùa, đó là sự đảm bảo lớn nhất để khủng hoảng không lan rộng. Trong mục tiêu này, trận đấu với Atletico cuối tuần này có lẽ là quan trọng nhất. Hiện tại, Barca (đứng thứ hai) chỉ hơn nhà ĐKVĐ đúng 3 điểm và nếu thua, thầy trò HLV Luis Enrique sẽ gặp bất lợi lớn trong cuộc đua tại La Liga.

Bên cạnh việc phải giành được những kết quả khả quan, Barca cũng cần giữ chân được các trụ cột, đặc biệt là Messi. Từng không ít lần bày tỏ nguyện vọng muốn gắn bó dài lâu cùng đội chủ sân Nou Camp nhưng khi tương lai phía trước mù mịt, chẳng ai dám đảm bảo Messi không ra đi. Nếu M10 ra đi, Barca sẽ sụp đổ thực sự bởi tiền đạo người Argentina là biểu tượng chiến thắng, là “thánh” ở Nou Camp. Những cái tên khác như Busquets, Pique, Pedro… cũng phải nhận được sự quan tâm đặc biệt để cùng BHL vực dậy đội bóng.

Thế nhưng, tất cả chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu về dài, Barca cần có những hoạch định thượng tầng để duy trì sự ổn định. Đầu tiên là phải chọn được một GĐTT tài ba cỡ Txiki Begiristain để hoạch định hướng đi đúng đắn. Còn nhớ, dưới thời HLV Pep Guardiola, Txiki Begiristain đã làm việc cực kỳ hiệu quả, góp công lớn vào những thành tích vang dội của Barca. Sau khi HLV Pep Guardiola dời đi, vị GĐTT này cũng chuyển sang làm việc cho Man City và bước đầu giúp đội bóng thành Manchester có được thành công với hai chức vô địch trong ba mùa giải gần nhất.

Vị trí HLV cũng cần cân nhắc khi Luis Enrique cho thấy mình chưa đủ tầm để dẫn dắt một đội bóng khổng lồ và giàu tham vọng như Barca. Đã có ý kiến cho rằng, Los Blaugrna nên mời Pep trở lại dẫn dắt đội bóng. Dù từng tuyên bố không muốn quay lại Nou Camp nhưng ai cũng biết Pep có tình cảm mật thiết với nhiều lãnh đạo cũng như cầu thủ Barca. Đó là chưa kể tới việc Pep không được trao toàn quyền tại Bayern và bị nhiều quan chức đội bóng Đức ghen ghét. Nếu một ngày Pep thực sự trở lại Nou Camp trên cương vị HLV, các cule hẳn sẽ rất vui mừng.

Hữu Hiệp  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.