Quốc tế

Barca đang bị tầm thường hóa bởi HLV Ernesto Valverde

13/07/2017, 19:05

Sân Nou Camp sau khi HLV Luis Enrique ra đi bao trùm một màu u ám.

barca

Barca rất cần những tân binh chất lượng, hòa nhập tốt với đội hình cũ để cải thiện sức chiến đấu

Nhiều cổ động viên đã kỳ vọng HLV Ernesto Valverde sẽ đem đến những luồng sinh khí mới nhưng nhà cầm quân này có vẻ còn chưa quen với việc dẫn dắt một đội bóng hàng đầu thế giới.

Chuyển nhượng như đội bóng trung bình

Sau một mùa giải thất bát (chỉ giành được duy nhất danh hiệu Cúp Nhà vua Tây Ban Nha), HLV Luis Enrique đã nói lời chia tay Barca. Sau nhiều lựa chọn, HLV Ernesto Valverde, người từng dẫn dắt Athletic Bilbao chơi tương đối thành công ở những mùa giải gần đây đã ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân Nou Camp. Các cổ động viên (cule) kỳ vọng vị thuyền trưởng sinh ra ở Viandar de la Vera (Tây Ban Nha) sẽ đem đến cho đội bóng một luồng sinh khí mới. Muốn vậy, nhiệm vụ tiên quyết của HLV Valverde không gì khác là đem về những tân binh chất lượng, nhằm tạo sức bật cho đội hình Barca ở mùa giải tới.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, Barca đang cho thấy một bộ mặt lạ lẫm trên thị trường chuyển nhượng. Cái tên đắt giá nhất mà đội chủ sân Nou Camp chiêu mộ là Deulofeu từ Everton với giá 12 triệu euro. Deulofeu vốn không quá xa lạ với người hâm mộ Barca bởi cầu thủ chạy cánh này trưởng thành từ lò La Masia và từng bị HLV Luis Enrique đẩy đi vì không đáp ứng được yêu cầu về mặt chuyên môn, càng không thể cạnh tranh cùng bộ ba Messi-Suarez-Neymar quá xuất sắc. Cái tên thứ hai cập bến Nou Camp là Marlon Barbosa chỉ có giá 5 triệu euro. Barbosa từng thi đấu cho Barca B theo dạng cho mượn trước khi được nhà cựu vô địch La Liga chính thức mua về.

Barca cũng nhắm tới một vài cái tên đình đám nhưng tất cả đều lâm vào bế tắc. Tiêu biểu như hậu vệ Hector Bellerin (Arsenal) và tiền vệ Marco Verratti (PSG). Với những động thái gần đây, sẽ không ngạc nhiên nếu đội bóng xứ Catalan khép lại kỳ chuyển nhượng mùa hè mà không có cái tên nào có sức nặng. Vấn đề nằm ở chỗ, HLV Valverde và Ban lãnh đạo Barca không hề tỏ ra sốt sắng. Tiền vệ kỳ cựu Xavi trong lần đăng đàn mới đây đã khẳng định Barca “mua sắm” như một đội bóng trung bình. Anh còn kêu gọi đội bóng cũ khẩn trương tìm kiếm những tân binh chất lượng nếu muốn cạnh tranh với Real Madrid ở mùa giải 2017-2018.

Đang bị tầm thường hóa

Mùa trước, trong đội hình Barca, chỉ bộ ba M-S-N duy trì được phong độ, phần còn lại của Barca đều chơi dưới sức ở mùa giải vừa qua. Sergio Busquets cho thấy sự thụt lùi về mặt phong độ. Dù thường xuyên đá chính nhưng cầu thủ này gần như không thể “bao sân” như cách đây vài năm. Ivan Rakitic sau một mùa giải chơi xuất sắc cũng dần đánh mất sự hiệu quả trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Andres Iniesta đã luống tuổi và không đủ thể lực cày ải suốt cả mùa. Trong khi đó, Andre Gomes, Arda Tura hay những cầu thủ trẻ như: Denis Suarez, Rafinha, Sergi Roberto chơi rất phập phù, trận hay trận dở.

Xem thêm video:

Hàng thủ Barca đáng báo động hơn cả khi khả năng ngăn cản đối phương ghi bàn của bộ tứ vệ Barca gần như đã chạm đáy. “Hoa tiêu” Gerard Pique đánh mất sự chắc chắn, Mascherano bắt đầu bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, Umtiti thường xuyên mắc lỗi còn Lucas Digne chỉ để lại nỗi thất vọng bên hành lang cánh phải. Jordi Alba là hậu vệ chơi ổn định nhất trong đội hình Barca nhưng một mình anh không thể khỏa lấp sự yếu kém của đồng đội. Cộng thêm việc Jeremy Mathieu ra đi, hệ thống phòng ngự của Los Blaugrana đã yếu lại còn thiếu.

Với những hạn chế rõ mồn một, Barca cần một cuộc cách mạng nhân sự để cải thiện sức chiến đấu bởi nhìn đâu cũng thấy vấn đề. Năm 2014, khi vừa ngồi vào ghế nóng ở sân Nou Camp, HLV Luis Enrique đã tiêu tới hơn 150 triệu euro cho chuyển nhượng, đáng kể nhất là việc mang về tiền đạo Luis Suarez từ Liverpool với giá 80 triệu euro. Tuy không phải tất cả những cầu thủ Enrique mang về đều tỏa sáng nhưng khó phủ nhận ông đã tạo được nền tảng để phát triển một Barca thành công mà đỉnh cao là cú ăn ba ở mùa giải 2014-2015.

HLV Valverde cũng cần những cầu thủ phù hợp giúp ông vận hành cỗ máy Barca vốn đang gặp vấn đề. Khó ở chỗ, nhà cầm quân người Tây Ban Nha lại mang theo thói quen “tiết kiệm” khi còn làm việc ở Bilbao. Hoặc giả, kế hoạch nhân sự của Valverde chưa đủ thuyết phục lãnh đạo Barca phá két cho các mục tiêu trên thị trường chuyển nhượng. Thế nên, dù muốn hay không cũng phải thừa nhận, Barca đang bị tầm thường hóa dưới bàn tay HLV Valverde, như lời một cựu quan chức cấp cao của đội bóng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.