Thể thao

Barca lo vá lỗ hổng hàng thủ mùa giải mới

11/08/2016, 08:05

Barca đang trải qua những ngày u ám sau trận thua thảm 0-4 trước Liverpool.

jeremymathieu_1wwsm9qft1fgb1m57cnsm74vol

Mathieu

Mùa trước, Barca đã gặp vô vàn khó khăn ở giai đoạn cuối do hàng thủ thiếu chắc chắn và với những gì đang diễn ra, đội chủ sân Nou Camp nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi vào vết xe đổ đó.

Khiên thủng lỗ chỗ

Barca đang trải qua những ngày u ám sau trận thua thảm 0-4 trước Liverpool. Kết quả một trận giao hữu không quá quan trọng nhưng rõ ràng trận thua trên là đòn giáng mạnh vào sự kiêu hãnh của Barca - đội bóng thành công nhất châu Âu trong khoảng một thập kỷ qua. Nhìn sâu xa hơn, việc để thủng lưới tới 4 bàn cho thấy hàng thủ Los Blaugrana thực sự có vấn đề bởi trước đó Celtic và Leicester cũng được ăn mừng bàn thắng vào lưới Barca.

Hẳn HLV Luis Enrique đang rất đau đầu tìm lời giải cho bài toán phòng ngự. Ba trận vừa qua, mỗi trận nhà cầm quân người Tây Ban Nha liên tục xáo trộn ở vị trí trung vệ. Trận gặp Celtic, Mathieu đá cặp với Jose Martinez. Trận gặp Leicester, Mathieu đá cặp với Marlon còn trận gặp Liverpool, Mascherano và Mathieu (sau đó Pique vào thay) hợp thành cặp trung vệ án ngữ trước khung thành. Tuy vậy, những sự thử nghiệm của HLV Enrique đều không đem lại hiệu quả. Cộng thêm việc hai hậu vệ cánh và vị trí tiền vệ phòng ngự chơi chưa đạt yêu cầu, những khoảng trống chết người thường xuyên xuất hiện trước khung thành Barca.

Với tình hình hiện tại, các CĐV Barca có quyền lo lắng. Mùa tới, Barca sẽ không còn sự phục vụ của Dani Alves bên cánh phải và đây chắc chắn là lỗ hổng không dễ bù đắp. Hai cầu thủ đa năng Thomas Vermaelen và Adriano cũng ra đi nên hàng thủ Barca sẽ cực mỏng.

Trong tay HLV Enrique chỉ còn Pique, Mathieu và tân binh Umtiti là trung vệ thực sự nhưng Mathieu sau một mùa chơi hay đã bắt đầu xuống phong độ còn Umtiti quá non kinh nghiệm. Mascherano có thể đá trung vệ nhưng cầu thủ này cũng đã luống tuổi và hay mắc sai lầm. Hai bên cánh còn đáng ngại hơn bởi Jordi Alba giỏi công kém thủ, tân binh Digne hay cầu thủ trẻ Camara chưa đủ đẳng cấp để chơi ở những trận cầu đỉnh cao. Phía bên cánh phải, Alex Vidal sẽ thế chỗ Alves nhưng kể từ khi tới Nou Camp, cựu cầu thủ Sevilla gần như chẳng để lại dấu ấu nào. Nếu ví hàng phòng ngự như một tấm khiên khi tấm khiên của Barca đang thủng lỗ chỗ.

Cản bước tham vọng

Các cule hẳn vẫn chưa quên được giai đoạn khó khăn mà Barca gặp phải ở nửa cuối mùa trước. Bắt đầu từ trận thua 1-2 trước Real Madrid trong trận siêu kinh điển, tiếp đó là một loạt kết quả bất lợi khiến đội bóng xứ Catalan bị loại khỏi đấu trường Champions League và suýt chút nữa đánh mất luôn ngôi vương La Liga.

Nguyên nhân chính khiến Barca từ một cỗ máy chiến thắng bỗng nhiên khựng lại là do sự sa sút của hàng phòng ngự. HLV Luis Enrique hiểu rõ đội bóng của mình hơn ai hết và ông đã thúc BLĐ Barca chiêu mộ hai tân binh Umtiti và Digne. Tuy nhiên, cả hai sự bổ sung này chưa thực sự hợp lý. Nếu đơn thuần cần sức trẻ, lò La Masia sẵn sàng cung cấp cả tá cầu thủ triển vọng. Barca cần ít nhất một trung vệ đẳng cấp, đã khẳng định được giá trị và có khả năng hòa nhập nhanh chóng.

Với những động thái gần đây trên thị trường chuyển nhượng, nhiều khả năng sẽ không có thêm tân binh nào gia nhập Barca từ nay cho tới khi mùa giải khởi tranh. Như vậy, HLV Enrique cũng chẳng có thêm quân bài nào để tăng cường cho hàng thủ vốn đang rất mong manh.

Ở mùa giải năm nay, BLĐ Barca đặt mục tiêu tái lập cú ăn ba nhưng thực trạng trên sẽ là rào cản không nhỏ trên con đường tiến đến vinh quang của Barca. Thực tế đã chứng minh một đội bóng muốn vô địch Champions League phải sở hữu hàng thủ chắc chắn, Real Madrid mùa trước là ví dụ rất điển hình. Barca mùa 2014-2015 cũng phòng ngự rất hay nhưng đó là thời điểm các mắt xích còn hoạt động trơn tru.

Lối chơi lấy công bù thủ của Barca khiến hàng thủ gần như phải hoạt động độc lập và đối diện với sức ép nhiều hơn. Chính bởi vậy, nếu không xây dựng được một bức tường phòng ngự thật chắc chắn, Barca khó lòng chinh phục các danh hiệu. Mùa trước, phong độ làm bàn khủng khiếp của bộ ba Messi-Suarez-Neymar đã giúp Barca cứu vãn tình thế với chức vô địch La Liga và Cúp nhà Vua. Tuy vậy, khi mà bản thân M-S-N cũng đang ít nhiều gặp những rắc rối bên lề, khi thiếu sự bù đắp của hàng công, mọi sai lầm ở hàng thủ sẽ khiến Barca phải trả giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.