Quốc tế

Barca mạnh lên nhưng lò La Masia thất sủng

16/01/2016, 10:43

Tuyến giữa Barca đang dần bị “ngoại lai hóa” với sự xuất hiện của hai tân binh Alex Vidal và Arda Turan.

hai tan binh cua bacar
Hai tân binh chất lượng Arda Turan (trái) và Alex Vidal của Barca

Hai tân binh Alex Vidal Arda Turan hứa hẹn sẽ đem đến cho lối chơi của Barca thêm sự đa dạng, qua đó củng cố niềm tin vào một mùa giải đại thành công tiếp theo dưới thời HLV Luis Enrique. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ ở Nou Camp đều là màu hồng.

Hổ mọc thêm cánh

Phút thứ 8 trong trận đấu giữa Barca và Granada, Arda Turan tung đường chuyền loại bỏ toàn bộ hàng thủ đối phương, đặt Messi vào thế sút ra ngoài khó hơn sút vào lưới. Dĩ nhiên, M10 không bỏ lỡ cơ hội mà đồng đội trao tặng.

Nhìn pha phối hợp ăn ý đó, không nhiều người dám tin Turan và Messi mới chỉ có 3 trận được chơi cùng nhau. Arda Turan được Barca chiêu mộ từ mùa giải năm ngoái từ Atletico nhưng chưa thể sử dụng do án phạt cấm chuyển nhượng từ FIFA. Hơn nửa năm qua, Turan phải tập cùng đội trẻ nhưng rất nhanh chóng tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được suất đá chính khi chính thức gia nhập đội một Barca.

Cựu tiền vệ Atletico sở hữu nhiều điểm tương đồng với Andres Iniesta. Đó là kỹ thuật, tốc độ và nhãn quan tuyệt vời.

Tuy nhiên, Turan nổi bật hơn Iniesta ở yếu tố thể lực, khả năng tranh chấp mạnh mẽ. Cùng với Koke, Turan là nhân tố chủ chốt giúp Atletico lên đỉnh La Liga ở mùa giải 2013-2014, đồng thời vào tới chung kết Champions League cũng ở mùa giải năm đó. Chính bởi vậy, khi nhắm mua Turan, HLV Luis Enrique hẳn đã tính tới việc để cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ thay thế vai trò của Iniesta - người đã bắt đầu bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Sở hữu Turan, sức mạnh nơi tuyến giữa của Barca chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể bởi HLV Luis Enrique sẽ có thêm một lựa chọn chất lượng, trong hoàn cảnh Barca đang phải căng sức ở nhiều đấu trường. Ngoài vị trí tiền vệ trung tâm, Turan còn chơi tốt khi dạt cánh và hoàn toàn đủ khả năng sắm vai một tiền đạo khi cần, nhờ khả năng xuyên phá.

Bên cạnh Turan, Alex Vidal cũng là một lựa chọn không tồi cho một vị trí ở tuyến giữa. Vidal tuy không phải là một tên tuổi lớn nhưng lại có nhiều tố chất để trở thành một cầu thủ đánh chặn hàng đầu. Cựu tiền vệ Sevilla chơi cần cù, đọc tình huống tốt và sở hữu những cú tắc bóng chính xác, dựa trên một nền tảng thể lực sung mãn.

Luis Enrique “ngoại lai hóa” Barca

Turan và Vidal rõ ràng là hai sự bổ sung lý tưởng cho Barca trên con đường chinh phục đỉnh cao ở mùa giải năm nay. Thế nhưng, không phải vì thế mà các cule có thể xoa tay hài lòng. Với sự xuất hiện của hai tân binh trên, tuyến giữa Barca đang dần bị “ngoại lai hóa” khi vai trò của các tiền vệ trưởng thành từ lò La Masia ngày càng mờ nhạt. Busquets không còn là cái tên bất khả xâm phạm ở vị trí đánh chặn khi HLV Enrique đưa Rakitic về Nou Camp. Cộng thêm Alex Vidal, cơ hội ra sân của Busquets càng bị đe dọa.

Trong khi đó, nếu cứ thể hiện phong độ như những trận vừa qua, Turan hoàn toàn có thể đẩy Iniesta lên ghế dự bị. Từ đầu mùa, “Thánh Ini” chỉ được vào sân 10 trận nhưng tương lai của cầu thủ này còn hứa hẹn mờ mịt hơn bởi HLV Enrique ưa dùng những tiền vệ cơ bắp. Như vậy, không xa nữa, tuyến giữa Barca sẽ bị các tiền vệ “ngoài” La Masia xâm lấn. Điều này khác xa với thời đỉnh cao của Los Blaugrana dưới thời Pep, khi bộ ba Xavi - Busquets - Iniesta luôn được “đóng đinh” trong đội hình chính.

Tình trạng tương tự xảy ra ở hàng công khi chỉ còn một mình Messi “gồng gánh” hy vọng của lò La Masia. Neymar, Suarez đang chơi rất tốt và liên tiếp giúp đội chủ sân Nou Camp giành những chiến thắng quan trọng. Thế nhưng, một người tới từ giải đấu nước Anh còn một người tới từ Brasil, không ai lớn lên nhờ bầu không khí La Masia. Trước đây và hiện tại Barca vẫn luôn có những tiền đạo giỏi nhưng giữa tài năng và sự khẳng định là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.

Nếu như Messi “cô đơn”, Gerard Pique cũng chẳng khá hơn. Đội chủ sân Nou Camp chưa bao giờ được đánh giá cao trong việc tạo ra những hậu vệ và thủ môn chất lượng. Sau khi Carles Puyol giải nghệ, Barca không giới thiệu được một hậu vệ nào đủ tầm thay thế “gã tóc xù”. Đã từ lâu, các cule quá quen với việc các hậu vệ được mua về đóng vai trò chủ chốt trước khung gỗ. Còn ở vị trí người gác đền, người hâm mộ đội bóng xứ Catalan cũng chẳng thể hy vọng vào một nhân tố bước ra từ La Masia sau khi Victor Valdes dứt áo ra đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.