Bình luận

Barca quay mặt với niềm tự hào của mình

07/05/2020, 07:00

Cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia, Bojan Krkic mới đây đã có những phát biểu chỉ trích chính sách phát triển của Barcelona.

img
Cầu thủ Bojan Krkic

Cụ thể là các thương vụ chuyển nhượng. Theo Krkic, đội chủ sân Nou Camp dường như thực hiện mua bán cầu thủ một cách đầy ngẫu hứng, thích thì mua, mua rồi lại muốn bán.

Để nhận định của mình trở nên thuyết phục, Krkic đã lấy ví dụ về trường hợp tiền đạo Martin Braithwaite. Barcelona mua gấp cầu thủ này từ Alaves khi Luis Suarez chấn thương nhưng dường như lại đang chuẩn bị rao bán anh chỉ sau vài tháng. “Kế hoạch của họ là chẳng có kế hoạch nào hoặc từng có nhưng đã bị bỏ quên. Họ đã phản bội lại triết lý đã giúp đội bóng trở nên vĩ đại”, Krkic gay gắt nói.

Thực tế, Braithwaite chỉ là một ví dụ nhỏ cho thấy Barcelona mất phương hướng trong chuyển nhượng. Để lấp vào chỗ trống Neymar để lại, họ mua Ousmane Dembele rồi Philippe Coutinho và mới nhất là Antoine Griezmann. Đáng nói, cả ba đều chỉ để lại nỗi thất vọng. Coutinho đang bị đem cho Bayern Munich mượn, tương lai của Dembele lẫn Coutinho đều ở trạng thái không rõ ràng.

Nghe đâu, ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020, lãnh đạo Barcelona còn tiếp tục muốn đổ tiền để đưa thêm một chân sút đình đám khác là Lautaro Martinez về sân Nou Camp. Mức giá của thương vụ này dự tính không dưới 100 triệu euro. Nếu tính cả ba cầu thủ nói trên, đội bóng xứ Catalan sẽ chi gần 500 triệu euro chỉ để tìm kiếm một chân sút tốt.

Lịch sử đã chứng minh, Barcelona thường không thành công trong các thương vụ mua bán. Luis Suarez có thể là ngoại lệ hiếm hoi. Nhưng đó không phải tất cả. Sâu xa hơn, việc liên tục mua sắm những cầu thủ bom tấn đang dần làm giảm tầm ảnh hưởng của lò La Masia tại Nou Camp. Lionel Messi, Sergio Busquets và Gerard Pique là ba đại diện hiếm hoi trưởng thành từ lò La Masia có chỗ đứng vững chắc trong đội hình Barcelona.

Thời kỳ đỉnh cao của Los Blaugrana gắn liền với những tên tuổi mang “dòng máu” La Masia. Còn hiện tại thì không, Barcelona quay mặt với niềm tự hào của mình, mải miết chạy theo tham vọng xây dựng đội bóng dựa trên những bản hợp đồng bom tấn.

Liệu có phải lò La Masia thiếu tài năng? Không, vấn đề chỉ là những người đứng đầu đội chủ sân Nou Camp không sẵn sàng trao cho họ cơ hội. Ansu Fati là một ví dụ, cầu thủ 17 tuổi cho thấy tiềm năng rất lớn, đã ghi 4 bàn mùa này dù chủ yếu vào sân từ ghế dự bị. Nhưng chẳng ai đảm bảo anh sẽ không bị đẩy đi trong tương lai gần, giống như Krkic, thần đồng từng được HLV Pep Guardiola phát hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.