Quốc tế

Barca sẽ trút giận lên Real Madrid phiên bản Trung Quốc

17/12/2015, 13:35

Barca đang rất cần một chiến thắng trước Guangzhou (17h30, ngày 17/11) tại FIFA Club World Cup 2015 để giải tỏa tâm lý.

luis_enrique
HLV Luis Enrique.

Vừa trải qua chuỗi ba trận hòa liên tiếp, Barca đang rất cần một chiến thắng để giải tỏa tâm lý và trận gặp Guangzhou (17h30, ngày 17/11) là cơ hội không thể tốt hơn để Messi và đồng đội thực hiện mục tiêu này.

“Tàu tốc hành” giảm tốc

Cuối tuần trước, Barca đã bị Deportivo cầm hòa 2-2 ngay tại thánh địa Nou Camp, đây là trận hòa thứ ba liên tiếp của thầy trò HLV Luis Enrique. Sau giai đoạn thăng hoa, tiến băng băng như “tàu tốc hành”, có vẻ như Barca đang có dấu hiệu chững lại về mặt phong độ. Ba trận hòa tuy chưa phải là thảm họa nhưng ít nhất nó cũng cho thấy lối chơi của Barca tồn tại những hạn chế. Đáng nói hơn, ở cả ba trận hòa với Valencia, Leverkusen và Deportivo, Barca đều là đội vươn lên dẫn trước.

Bộ ba hủy diệt M-S-N hiện diện đầy đủ trong trận gặp Valencia. Neymar vắng mặt ở trận gặp Deportivo. Còn trận gặp Leverkusen chỉ có ý nghĩa thủ tục (với Barcelona) nên chỉ mỗi Messi có mặt. Thế nhưng, kết quả cuối cùng đều giống nhau - Barca bị cầm hòa. Như vậy, việc có hay không đủ bộ ba siêu sao trên hàng công không phải vấn đề cốt lõi dẫn tới sự sa sút của đội bóng xứ Catalan. Trước đó, không cần Messi, Barca vẫn thắng như chẻ tre và còn hạ kình địch Real tới bốn bàn không gỡ. Thậm chí, ở thắng lợi 6-0 trước Villanovense (cúp Nhà vua Tây Ban Nha), M-S-N còn không vào sân một phút nào.

Nhìn từ nhiều phía, Barca khựng lại khi đang tăng tốc có lỗi của cả hệ thống, trong đó bao gồm vai trò điều tiết ở tuyến giữa, sự tập trung ở hàng thủ và dĩ nhiên phải kể đến khả năng săn bàn ở hàng tiền đạo. Trước khi bị Valencia cầm hòa, Barca đã ghi tới 20 bàn, chỉ để thủng lưới 2 lần trong 4 trận. Thế nhưng, ba trận gần nhất, Los Blaugrana chỉ có được 4 bàn thắng, đồng thời cũng để lọt lưới 4 bàn.

Ở một khía cạnh khác, việc đội chủ sân Nou Camp sa sút là yếu tố hợp với quy luật tự nhiên. Không ai nắm tay từ sáng tới tối, không cỗ máy nào hoạt động ngày này qua ngày khác mà không phát sinh trục trặc. Barca sau giai đoạn bùng nổ cũng cần một khoảng lặng để nhìn lại mình, tái tạo khát khao để tiếp tục vươn tới những mục tiêu cho cả mùa giải.

Không thể thất bại

Về phần đối thủ của Barca, với nguồn tài chính dồi dào, Guangzhou đang vươn lên trở thành một thế lực đáng gờm ở Trung Quốc. Guangzhou được ví như Real Madrid phiên bản Trung Quốc là bởi đội bóng này có chính sách chuyển nhượng giống hệt Real Madrid: Bỏ ra cả một đống tiền để chiêu mộ những cầu thủ hàng đầu. Sức mạnh của Guangzhou nằm ở dàn ngoại binh tới từ Brasil.

Trong đó, đáng chú ý nhất là tiền đạo Robinho, cựu cầu thủ của Real, Man City hay AC Milan. Cũng phải kể đến Paulinho, tiền vệ được Guangzhou mua về từ Tottenham với giá 14 triệu euro hay Alan được mua từ Salzburg với giá 11 triệu euro. Mặc dù vậy, cầu thủ Barca cần lưu ý nhất lại là Ricardo Goulart khi chân sút 26 tuổi này đã có 19 bàn cho đội bóng Trung Quốc ở mùa giải vừa qua.

Với việc sở hữu hàng loạt ngoại binh Brasil, được dẫn dắt bởi một vị chiến lược gia tới từ xứ sở Samba, Guangzhou cũng mang trong mình dòng máu tấn công. Ở giải VĐQG Trung Quốc - nơi Guangzhou vừa lên ngôi, thầy trò HLV Scolari đã ghi tới 71 bàn và trở thành hàng công khủng nhất giải. Sở hữu thành tích hoành tráng như vậy nhưng khi đặt cạnh Barca, đoàn quân dưới trướng HLV Scolari chẳng khác nào một kẻ tập bắn đứng cùng một gã thợ săn lành nghề.

Lẽ đương nhiên, Guangzhou cũng bị dự đoán sẽ trở thành con mồi ưa thích của Barca, đội bóng vốn chỉ ngán những kẻ thích tử thủ. Vấn đề khiến nhiều người quan tâm hơn cả là HLV Luis Enrique sẽ sử dụng những cái tên nào khi đối đầu đội bóng Trung Quốc. Không ngoại trừ khả năng Barca sẽ có sự kết hợp giữa các ngôi sao và một vài nhân tố trẻ chơi nổi bật thời gian qua. Dẫu vậy, ra sân với bất kỳ đội hình nào, Barca vẫn quá vượt trội so với đối thủ.

Barca chắc chắn sẽ ra sân với quyết tâm chiến thắng để tiến vào trận chung kết, đồng thời lấy lại cân bằng. Sẽ không có lý do nào để Messi cùng đồng đội bao biện cho một thất bại trước đại diện châu Á. Thế nhưng, trên tất cả, nhiệm vụ của HLV Luis Enrique là làm sao vừa có được chức vô địch FIFA Club World Cup, vừa phải giữ được lực lượng nguyên vẹn trước khi trở lại với cuộc đua khốc liệt ở La Liga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.