Quốc tế

Barca vô địch La Liga: “Quả ngọt” từ cuộc cách mạng của Luis Enrique

19/05/2015, 07:04

Ngay ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Barca, Luis Enrique đã đem đến vinh quang cho đội chủ nhà khi cùng đội chủ sân Nou Camp trở thành Vua của La Liga.

 

luise
 Barca vô địch La Liga: “Quả ngọt” từ cuộc cách mạng của Luis Enrique

Cú bứt tốc ngoạn mục

Rạng sáng chủ nhật vừa qua, Barca đã đánh bại Atletico với bàn thắng duy nhất của Lionel Messi để chính thức đăng quang tại La Liga khi hơn đội xếp sau là Real tới 4 điểm trong khi mùa giải chỉ còn một vòng đấu. Đây được coi là thành tích xứng đáng với đội chủ sân Nou Camp sau cả một chặng đường nỗ lực không mệt mỏi và có những lúc tưởng chừng như Luis Enrique cùng các học trò sẽ gục ngã.

Còn nhớ, kết thúc năm 2014, Barca chỉ xếp thứ hai trên BXH La Liga và kém Real tận 9 điểm, một khoảng cách không dễ san lấp. Tiếp đó, ngay trận đấu mở hàng năm mới, Barca lại thất thủ 0-1 trước Real Sociedad khiến nội bộ sân Nou Camp dậy sóng. Chỉ một ngày sau, BLĐ Barca quyết định sa thải Giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta. Kế đến, trợ lý của ông là Carles Puyol nộp đơn xin từ chức còn Messi thì bị đồn đoán tồn tại mâu thuẫn “không thể giải quyết” với HLV Luis Enrique. Thậm chí, có thông tin còn khẳng định Luis Enrique sắp bị trảm vì “dám” đối đầu với M10.

Trước hoàn cảnh ngặt nghèo đó, thay vì gục ngã, Barca đã đứng dậy đầy mạnh mẽ với những phong độ ấn tượng trên mọi đấu trường. Theo thống kê, kể từ sau trận thua Sociedad, Los Blaugrana đã giành tổng cộng 18 chiến thắng trên tổng số 20 trận (1 hòa, 1 thua). Kết quả, Barca vượt lên trên Real trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga để rồi cán đích sớm với 93 điểm, ấn tượng nhất trong số năm nhà vô địch ở năm giải đấu hàng đầu châu Âu.

Tại đấu trường Cúp nhà Vua và Champions League, Barca cũng tiến một mạch tới trận chung kết bằng sức mạnh hủy diệt khi lần lượt đánh bại các đối thủ sừng sỏ như Atletico (Cúp nhà Vua), Man City, PSG, Bayern (Champions League). Từ chỗ bị nghi ngờ sức mạnh, các CĐV Barca giờ đây hoàn toàn có quyền mơ về cú ăn ba vĩ đại lần thứ hai sau mùa giải thần thánh 2008-2009.

Dấu ấn Luis Enrique

Trong thành công mà Barca có được, nhiều người nhắc tới vai trò quan trọng của bộ ba Messi - Suarez – Neymar. Điều này hoàn toàn chính xác khi riêng bộ ba này đã có tới 113 bàn thắng cho đội chủ sân Nou Camp. Tuy nhiên, đừng quên rằng chính Luis Enrique đã mạnh dạn đẩy Messi dạt ra cánh để nhường lại vị trí mũi nhọn cho Suarez – điều mà những nhà cầm quân gần đây ở Nou Camp không dám làm. Chính sự điều chỉnh này đã giúp hàng công Barca vận hành trơn tru và tận dụng được triệt để điểm mạnh của các ngôi sao.

Luis Enrique còn tạo ra một cuộc cách mạng trong lối chơi khi từ bỏ thói quen cầm bóng vốn tồn tại từ thời HLV Rijkaard. Dưới triều đại Luis Enrique, Barca sẵn sàng kiểm soát bóng ít hơn đối thủ, sẵn sàng đá phòng ngự phản công. Quy trình ghi bàn của Barca cũng được đơn giản hóa tối đa. Nếu như trước đây, Barca cần cả tá đường chuyền để tiếp cận khung thành đối phương thì hiện tại các học trò của HLV Luis Enrique thậm chí có thể đưa bóng vào lưới đối phương chỉ sau một đường phất bóng từ phần sân nhà để các tiền đạo bứt tốc. Nhờ sự thay đổi này, Barca đã không còn ngại những đội bóng chơi phòng ngự xuất sắc như Atletico.

Tất nhiên, để có được cuộc cách mạng trong lối chơi, HLV Luis Enrique cần những con người phù hợp và chuyển nhượng cũng là lĩnh vực nhà cầm quân trẻ tuổi này ghi điểm. Hồi mùa hè, Luis Enrique thuyết phục BLĐ Barca đưa về bốn tân binh là Luis Suarez, Ivan Rakitic, Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen. Trong số này, chỉ mình Vermaelen chưa để lại dấu ấn do chấn thương dai dẳng, những cái tên còn lại đều đóng góp tích cực lối chơi của Barca.

Trên hàng công, Suarez vừa có khả năng phối hợp tốt, vừa có khả năng tác chiến độc lập nên rất phù hợp khi Barca cần đá phòng ngự phản công. Thực tế, tiền đạo người Uruguay cũng từng nhiều lần một mình định đoạt số phận trận đấu. Với Rakitic ở tuyến giữa, Barca vừa có thêm một chốt chặn tin cậy hỗ trợ Busquets, vừa có thêm một chân chuyền siêu hạng với những đường chọc khe “chết người”. Trong khi đó, Mathieu là một lựa chọn tuyệt vời ở hàng thủ. Hậu vệ người Pháp chống bóng bổng tốt, bọc lót hay và tham gia tấn công hiệu quả.

Tựu chung lại, dấu ấn của Luis Enrique trong thành công của Barca ở mùa giải năm nay là cực lớn. Và cho dù Barca không thể kết thúc mùa giải với cú ăn ba, Luis Enrique vẫn xứng đáng nhận được nhiều ngợi khen.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.