Bóng đá

Barcelona suy yếu vì… Messi

02/07/2020, 06:18

Barcelona đang đứng trước nguy cơ trở thành cựu vương La Liga vì “hội chứng” phụ thuộc Lionel Messi.

img
Lionel Messi không phải lúc nào cũng đem về chiến thắng cho Barcelona

Thói quen xấu ở sân Nou Camp

Sau trận hòa của Barcelona trước Celta Vigo ở vòng 32 La Liga, tiền đạo Luis Suarez đã phát biểu trên đài MoviStar đại ý rằng, anh cùng đồng đội đã chơi cật lực nhưng đội nhà vẫn đánh rơi nhiều điểm số một cách khó hiểu. Suarez cũng ám chỉ, dường như ban huấn luyện Barcelona chưa tìm ra được hướng đi phù hợp. Điều này không hẳn thiếu căn cứ bởi đội chủ sân Nou Camp trình diễn lối chơi khá nghèo nàn về mặt ý tưởng. Tuy nhiên, một thực tế khác cần phải thừa nhận, Barcelona đang quá phụ thuộc vào Lionel Messi.

Ở trận hòa Celta Vigo, Messi vẫn chơi hay với một cú đúp kiến tạo. Nhưng chừng đó là chưa đủ để giúp Los Blaugrana có trọn vẹn 3 điểm. Điều này lặp lại ở trận hòa Atletico Madrid rạng sáng 1/7 vừa qua. Cây bút Robert Kidd của Tạp chí Forbes nhận định, Messi luôn như vậy, dù Barcelona chơi ra sao, anh vẫn nỗ lực và trở thành điểm sáng hiếm hoi, bất chấp bao quanh anh là dàn cầu thủ đắt giá. “Barcelona có thói quen trông chờ vào sự tỏa sáng của Messi, ngay cả khi toàn đội chơi dở. Nhưng đây là thói quen xấu và bản thân Messi không phải lúc nào cũng có thể giải cứu đội nhà, nhất là khi anh đã bước sang tuổi 33, không còn sung sức”, ông Robert Kidd nói.

HLV Quique Setien không thể tạo ra một hệ thống đủ tốt, phát huy được năng lực của các cầu thủ. Bởi vậy, vai trò của Messi càng trở nên quan trọng. Cậu ấy làm tất cả những gì có thể như di chuyển, kết nối với đồng đội, kiến tạo, sút xa, dứt điểm cận thành để mang về chiến thắng nhưng khi cậu ấy bị quây ráp, Barcelona sẽ gặp khó khăn.
Cựu danh thủ Rivaldo - một huyền thoại ở sân Nou Camp


Để có cái nhìn rõ hơn việc Barcelona phụ thuộc Messi, chúng ta hãy cùng đến với những con số sau. Mùa này, M10 đã có 21 bàn thắng và 17 pha kiến tạo, tức đóng góp trực tiếp lẫn gián tiếp vào 38 trong tổng số 72 bàn thắng của đội bóng xứ Catalan.

Đối chiếu sang hai cầu thủ thường xuất phát trên hàng công, người hâm mộ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt. Luis Suarez góp sức vào 21 bàn thắng (13 bàn, 8 kiến tạo) còn Antoine Griezmann ghi dấu giày 12 lần (8 bàn, 4 kiến tạo). Bên cạnh đó, tính riêng tại La Liga, từ đầu mùa, Barcelona đánh rơi điểm số 11 trận (6 hòa, 5 thua). Ngoại trừ trận thua Levante ở vòng 11, 10 trận còn lại Messi đều không ghi bàn hoặc kiến tạo.

Khác với Barcelona, Real Madrid không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào. Chân sút xuất sắc nhất của đội chủ sân Bernabeu là Benzema chỉ ghi dấu ấn trong 24/60 bàn thắng Kền kền trắng có được. Ngoài ra, Real Madrid có tới 20 cầu thủ đã nổ súng tại La Liga trong khi con số này bên phía Barcelona chỉ là 16. Các hậu vệ Barcelona chỉ sở hữu 5 pha lập công còn hậu vệ Real Madrid đóng góp 13 bàn thắng.

Cần một cuộc cách mạng

Theo tờ Goal, chính lối chơi phụ thuộc nhiều vào Messi khiến Barcelona thất thế so với Real Madrid trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Los Blaugrana dẫn đầu giải đấu phần lớn thời gian giai đoạn đầu mùa nhưng tới giai đoạn 2, Barcelona đã đuối sức. Ngược lại, Real Madrid khởi đầu không tốt nhưng lại duy trì được sự ổn định, đa dạng trong cách tiếp cận khung thành nên dần giành lại lợi thế. Hiện tại, thầy trò HLV Zinedine Zidane đang nắm lợi thế về điểm số và hơn chỉ số đối đầu. “Nếu không cải thiện được cách chơi, Barcelona rất khó chạy đua cùng Real Madrid ở chặng đường còn lại”, Goal nhận định.

Tuy niên, cây bút Robert Kidd của Tạp chí Forbes cho rằng, không dễ để Barcelona loại bỏ được “hội chứng” phụ thuộc Messi: “Họ thiếu các nhân tố có thể tạo ra đột biến trên hàng công. Luis Suarez đã luống tuổi, Dembele chấn thương triền miên, Griezmann chưa thể hòa nhập. Họ cũng không có lực lượng trẻ xuất sắc, hầu hết các trụ cột đều ở ngưỡng trên dưới 30 tuổi. Chính bởi vậy, rất khó kỳ vọng Barcelona có sự khởi sắc trong lối chơi”.

Dưới góc nhìn của mình, cựu danh thủ Rivaldo - một huyền thoại ở sân Nou Camp nhận định, chính việc quản lý yếu kém đã dẫn tới một Barcelona nghèo nàn, thiếu sức sống như hiện tại. “Tôi có cảm giác đội ngũ lãnh đạo Barcelona đang không có định hướng rõ ràng để phát triển đội bóng. Đôi khi thật khó hiểu cho những quyết định của họ, nhất là trong chuyển nhượng. Tiêu biểu như việc họ đưa Martin Braithwaite về và chuẩn bị đẩy anh này đi ở kỳ chuyển nhượng mùa hè. Tôi nghĩ Barcelona cần một cuộc cách mạng toàn diện, gồm cả thay máu đội hình nếu muốn tìm lại ánh hào quang”, quả bóng Vàng 1999 nêu quan điểm.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì phân tích, việc phụ thuộc vào một cầu thủ như Messi là điều đương nhiên, bất kỳ đội bóng nào nếu sở hữu tiền đạo người Argentina đều sẽ làm như vậy. Thế nhưng, khi cả bộ máy không còn đủ xuất sắc, khi Messi đang dần bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp thì Barcelona sa sút là điều dễ hiểu. Nhiệm vụ của đội chủ sân Nou Camp là phải chuẩn bị cho một cuộc sống không có Messi.

“Không còn Messi, Barelona sẽ gặp vô vàn khó khăn. Họ sẽ tìm kiếm người thay thế nhưng theo tôi không ai đủ sức thay thế chân sút này. Bởi vậy, phương án tối ưu là Barcelona nên xây dựng một lối chơi đề cao tính tập thể hơn. Quan trọng họ phải tập hợp được một lực lượng trẻ trung, tài năng, giàu khát vọng”, ông Hải chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.