Bóng đá

Barcelona và Real Madrid đang bước vào thời kỳ thoái trào?

21/01/2021, 06:30

La Liga mùa giải 2020 - 2021 chứng kiến sự sa sút của cả Barcelona lẫn Real Madrid.

img

Real Madrid và Barcelona đang cùng nhau sa sút. Ảnh: Futaa

Đây là điều hiếm thấy trong lịch sử giải đấu số 1 xứ bò tót. Liệu đây có phải là dấu hiệu cho thấy hai ông lớn này đang bước vào thời kỳ thoái trào?

Hiện tượng lạ ở La Liga

La Liga mùa giải 2020 - 2021 đang chứng kiến một hiện tượng lạ. Cụ thể, cả Barcelona lẫn Real Madrid đều sắm vai kẻ bám đuổi. Los Blanco đang kém đội đầu bảng Atletico Madrid 4 điểm (37 so với 41) trong khi khoảng cách giữa Los Blaugrana với Atletico Madrid lên tới 7 điểm (34 so với 41).

Đáng nói hơn, thày trò HLV Diego Simeone đang thi đấu kém hai đối thủ phía dưới hai trận. Nếu giành chiến thắng cả hai trận đá bù, đội bóng áo sọc đỏ trắng sẽ nới rộng khoảng cách lên thành 10 và 13 điểm.

Có lẽ, ngay cả những cổ động viên bi quan nhất của Barcelona, Real Madrid cũng không dám nghĩ tới kịch bản này. Từ rất lâu rồi, hai gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha thay nhau thống trị La Liga, rất hiếm khi cả hai cùng bật khỏi ngôi đầu bảng xếp hạng.

Sau mùa giải 2003 - 2004 chứng kiến sự lên ngôi của Valencia, La Liga gần như chỉ là sân chơi của Barcelona và Real Madrid. Duy nhất chỉ mùa 2013 - 2014 chứng kiến Atletico Madird bứt lên giành chức vô địch nhưng cũng nhanh chóng chìm xuống một thời gian dài trước khi trở lại ở mùa giải năm nay.

“Người hâm mộ đã quá quen với việc Barcelona hoặc Real Madrid đứng trên đầu bảng xếp hạng. Trong quá khứ, nếu một đội thăng hoa thì đội kia trầm xuống và ngược lại nhưng cả hai cùng sa sút thì cực hiếm. Điều này hứa hẹn mang tới một mùa giải đầy thú vị”, cây bút Michael Hincks của tờ EuroSport đánh giá.

Tuy nhiên, cũng theo ông Michael Hincks, việc này không hề bất ngờ nếu nhìn vào sự chuẩn bị của các đội bóng trước mùa giải mới. “Barcelona gần như không có cái tên nào đáng chú ý gia nhập trong khi họ lại để chân sút hiệu quả Luis Suarez ra đi. Tương tự, Real Madrid trải qua một mùa chuyển nhượng thất bát.

Ngược lại, Atletico Madrid bổ sung Carrasco, Luis Suarez giúp đội ngũ nhân sự có chiều sâu. HLV Simeone đang nắm trong tay đội hình mạnh nhất sau nhiều năm với 11 vị trí tốt và đội ngũ dự bị tin cậy. Sự khác biệt trong công tác chuẩn bị gần như lập tức được phản ánh bằng cục diện ở mùa giải năm nay”, ông Michael Hincks phân tích.

Đồng quan điểm, tờ Theolivepress cho rằng, thật hiếm khi Real Madrid và Barcelona đứng dưới cái bóng CLB khác, một kịch bản đầy bất ngờ và khó dự đoán. “Atletico Madrid như mọi khi vẫn cho thấy họ là bậc thầy phòng ngự với chỉ 6 bàn thua sau 16 trận.

Đó chính là mấu chốt giúp họ đứng đầu bảng. Trong khi đó, Real Madrid để thua tới 15 bàn còn Barcelona vào lưới nhặt bóng tới 17 lần. Có quá nhiều sai số trong lối chơi của hai đội bóng lớn nhất Tây Ban Nha”, tờ này nhận xét.

Hai ông lớn thoái trào?

Hồi tháng 10 năm ngoái, Real Madrid và Barcelona gặp nhau trong trận Siêu kinh điển tại lượt đi La Liga. Khá ngạc nhiên, cuộc đọ sức này không thu hút quá nhiều sự chú ý của người hâm mộ bóng đá.

Tờ International nhận định, hàng chục năm qua, El Clasico là đại diện cho những gì tốt nhất mà bóng đá có thể tạo ra. Cả hai cũng luôn tự hào về những cầu thủ xuất sắc nhất và thứ bóng đá hoàn mỹ.

Nhưng hiện tại mọi thứ đã thay đổi, điểm thu hút lớn nhất của El Clasico chỉ là sự thù địch giữa hai đội bóng. Nó giống như cuộc đụng độ của hai đội bóng vĩ đại trong giai đoạn kết thúc kỷ nguyên huy hoàng. Hiểu theo cách khác, bộ đôi này dường như đang đi vào thoái trào.

Tờ International phân tích thêm, chính thói quen chi tiêu kiểu vung tay quá trán khiến hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha rơi vào cảnh khó khăn về mặt tài chính, nhất là sau khi chịu tác động của dịch Covid-19.

“Không thể tưởng tượng nổi Barcelona chẳng có đủ 50 triệu euro để mua cầu thủ. Real Madrid cũng không dư giả tiền bạc để thực hiện các kế hoạch táo bạo. Họ chuyển hướng sử dụng cầu thủ trẻ nhưng cách làm này sẽ khiến họ trầy trật trong một khoảng thời gian nhất định, trước khi các tài năng trẻ đủ trưởng thành”, tờ International phân tích.

Tờ Besoccer nhìn nhận, chính tác động của Covid-19 sẽ khiến Barcelona và Real Madrid lâm vào khủng hoảng và khó gượng dậy trong tương lai gần. Theo thống kê của Deutsche Bank, hai đội bóng Tây Ban Nha chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh. Bộ đôi nhiều năm làm mưa làm gió ở châu Âu thụt két từ 130 - 260 triệu euro, con số quá khủng khiếp.

“Thông thường, muốn tìm lại ánh hào quang nhanh nhất, một đội bóng cần mang về các hợp đồng bom tấn, cầu thủ xuất sắc. Barcelona lẫn Real Madrid đương nhiên khó thực hiện chính sách này ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, đội hình của cả hai đều cần nâng cấp quá nhiều bởi hầu hết trụ cột đều đã lớn tuổi hoặc đánh mất phong độ. Nếu không có một cú hích lớn, cả hai đội bóng này sẽ còn đối mặt với tình trạng thiếu ổn định trong thời gian dài”, Besoccer phân tích.

Thống kê đáng chú ý

- Cả mùa 2019 - 2020 (38 trận), Real chỉ thua 3 trận nhưng chỉ sau 18 trận mùa giải năm nay, đội bóng áo trắng đã thua 3 trận.
- Tương tự, mùa trước Barcelona thua 6 trận nhưng chưa được nửa chặng đường mùa này đội bóng xứ Catalan đã thua tới 4 trận.
- Atletico Madrid mùa trước hòa 16 trận, thua 4 trận. Sau 16 lần ra sân ở mùa này, thầy trò HLV Diego Simeone mới hòa 2 trận, thua 1 trận. Atletico Madrid cũng là đội bóng đang để thủng lưới ít nhất giải (6 bàn).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.