Chuyện dọc đường

Barie chặn lối đi bộ ở Thủ đô, ý thức người dân và cách mạng 4.0

24/03/2019, 20:07

Barie ngăn xe máy vào đường đi bộ ở Hà Nội khó có thể gây tai nạn chết người nhưng sự xuất hiện của nó khiến chúng ta phải suy nghĩ.

img
Barie ngăn xe máy vào đường đi bộ ở Thủ đô Hà Nội

Những ngày qua, nhiều phương tiện truyền thông đề cập đến việc Sở GTVT Hà Nội đưa vào khai thác làn đường đi bộ dài nhất Thủ đô bên dòng sông Tô Lịch. Nhiều người dân thủ đô phấn khởi khi lần đầu tiên có một làn đường 4km như thế này cho người đi bộ.

Thế nhưng, đường chưa đi vào khai thác, Sở GTVT đã phải lắp đặt rào chắn hai đầu đường. Các rào chắn này được làm từ khung sắt, lắp thành 3 lớp, ngăn không cho xe máy đi vào.

Trước đó, một số vỉa hè ở TP. Hồ Chí Minh như ở đường Paster, Đồng Khởi, quanh khu vực UBND TP cũng được lắp barie bằng các cọc sắt để ngăn xe máy leo lên vỉa hè.

Hình ảnh những barie khung sắt lổm ngổm trên phố khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Xót xa bởi ý thức của người tham gia giao thông quá kém, sẵn sàng lái xe vào đường đi bộ, leo lên vỉa hè... đến nỗi cơ quan chức năng phải tìm cách đối phó. Xấu hổ bởi đến thời đại này mà ngành Giao thông hai thành phố lớn nhất cả nước phải sử dụng những thiết bị thô sơ như thế để ngăn chặn.

Tại TP.HCM, trước đây cơ quan quản lý đường từng sử dụng cả khối bê tông đặt ngay giữa làn xe gắn máy trên đoạn dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để ngăn không cho ô tô đi vào. Hậu quả của việc này là ngày 12/3, 16/3 vừa qua xảy ra hai vụ tai nạn khiến hai thanh niên tử vong. Cơ quan chức năng đã phải cẩu khối bê tông đi, thay vào đó lắp camera giám sát để xử lý những ô tô cố tình đi vào làn xe gắn máy.

“Chúng ta đang sống trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chúng ta phải đưa cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào công việc, cuộc sống, để phát triển đất nước"... Những câu nói đó chắc hẳn ai cũng nghe ra rả mỗi ngày. Thế nhưng chúng ta đã làm được gì?

Barie ngăn xe máy vào đường đi bộ ở Hà Nội khó có thể gây tai nạn chết người, nhưng hình ảnh đó cứ khiến tôi băn khoăn mãi. Thay vì gắn barie bằng cọc sắt, Sở GTVT hãy lắp vài camera để giám sát có phải hay hơn không? Những camera này chắc chắn không quá tốn kém mà còn có thể giám sát người đi xe máy, nạn xả rác, phóng uế, an ninh trật tự… Cơ quan chức năng chỉ ngồi ở nhà, ghi nhận hình ảnh và xử lý người vi phạm. Đó chưa phải là công nghệ 4.0, nhưng chí ít cũng là áp dụng công nghệ vào đời sống. Đừng để những phát biểu về cuộc cách mạng 4.0 chỉ là những lời kêu gọi sáo rỗng!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.