Điều tra

Bắt 2 đối tượng truy nã lẩn trốn hơn 10 năm ở Vũng Tàu

28/02/2018, 21:38

Công an Bà Rịa - Vũng Tàu bắt 2 đối tượng truy nã đã lẩn trốn trên 10 năm...

images

Tang vật cáp quang bị cắt trộm (hình minh họa)

Ngày 28/2, lãnh đạo PA92 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã bắt giữ hai đối tượng truy nã về tội phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia sau hơn chục năm bỏ trốn.

Cụ thể, tối 23/2, PA92 công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phối hợp với công an xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM bắt một thợ hồ có tên là Trần Văn Chiến (SN 1967, quê thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) trong một căn chòi nhỏ. Chiến đã rất ngạc nhiên khi bị bắt giữ sau thời gian dài lẩn trốn.

Theo cơ quan điều tra, năm 2007, Chiến được bà Nguyễn Thị Sầm (ngụ phường 5, TP.Vũng Tàu) thuê làm thuyền trưởng tàu cá BV 9307-TS cùng với một tài công điều khiển tàu BV 8687-TS đi ra biển cắt cáp ngầm. Bằng thủ đoạn thả neo xuống dưới biển, dò đến khi đụng trúng dây cáp thì dùng dụng cụ kéo lên cắt, cả hai tàu đã cắt được khoảng 100 tấn cáp ngầm. Sau đó bị Phòng CSGT Đường thuỷ Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kiểm tra phát hiện, bắt giữ. Bà Sầm đã bị xử lý hành chính.

Hai tháng sau, Chiến lại tiếp tục đi biển cắt cáp theo sự chỉ đạo của bà Sầm. Khi tàu do Chiến điều khiển đang cắt (được khoảng 30 tấn) thì bị một tàu nước ngoài chụp hình, lo sợ nên Chiến đã dừng việc cắt cáp và báo cáo cho bà Sầm và được chỉ đạo đổ bỏ toàn bộ số cáp đã cắt quay về bờ. Do tiếc số cáp, Chiến đã liên lạc với thuyền trưởng một tàu cá khác lúc này đang cắt cáp ngầm gần đó để sang lại toàn bộ số cáp ngầm trên.

Hai tàu đã cùng chạy đến khu vực đảo Phú Quý, Chiến sang lại số cáp trên rồi cho đưa tàu về neo đậu tại cảng Sao Mai, đi xuồng nhỏ vào bờ. Tuy nhiên lo sợ bị tù tội, Chiến đã bỏ trốn ngay khi vào tới đất liền.

PA92 sau đó đã bắt giam, xử lý một số đối tượng có liên quan khác đã bị khởi tố, xử lý về tội phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, với mức án 10 năm tù. Ngày 21/6/2007, PA92 đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Chiến và phát lệnh truy nã. Suốt nhiều năm sau đó, Chiến di chuyển chỗ ở, không liên lạc với gia đình ở Sóc Trăng và vợ con ở TP.Vũng Tàu. Sau cùng Chiến về xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM ở căn chòi nhỏ, làm nghề thợ hồ, không đăng ký tạm trú, ít giao du và được tiếng là hiền lành tại ở nơi ở mới.

Nhiều năm liền các trinh sát theo dõi các thông tin, về địa phương quê Chiến nhưng đều không có thông tin. Gần đây, qua một số nguồn tin và biện pháp nghiệp vụ, PA92 đã phát hiện Chiến và  tiến hành bắt giữ vào tối 23/2/2018. Hiện Chiến đang bị tạm giữ, chờ lệnh phục hồi điều tra vụ án và khởi tố bị can, bắt tạm giam”.

Trước đó, vào ngày 12/1, PA92 cũng đã bắt giữ Hồ Văn Được (SN 1969, quê huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) - đối tượng bị truy nã về tội phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia. Theo đó đêm 22-12-2003, Được cùng với bốn đối tượng khác đã cắt trộm dây điện thoại tại khu vực gần nhà máy điện Phú Mỹ - nhà máy thép VINA KYOEI, đem về cất giấu. Qua ngày hôm sau cả nhóm tước dây rồi mang đến vựa phế liệu bán với giá 10 nghìn đồng/1kg, được 1,4 triệu đồng, chia nhau tiêu xài. Sau đó, do biết bị công an huyện Tân Thành điều tra nên Được bỏ trốn trong khi các đối tượng khác bị bắt giữ, xử lý.

Vụ việc sau đó được PA92 thụ lý, khởi tố và truy nã Được. Được đã bỏ trốn lên xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, Bình Dương thuê nhà trọ ở, làm thuê nhiều nghề cho đến khi bị bắt. Hiện PA92 đã phục hồi điều tra, khởi tố, bắt tạm giam hai tháng đối với Được.

                 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.