An ninh hình sự

Bắt 2 thanh niên hack facebook lừa đảo, chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng

16/12/2020, 23:13

Công an huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố bị can, bắt giạm 2 thanh niên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

img

Thắng và Hùng cùng các tang vật liên quan (Ảnh C.A)

Chiều tối 16/12, thông tin từ Công an huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Đặng Hoàng Quang Thắng (SN 2001, trú phường An Hoà, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và Phạm Xuân Hùng (SN 2001, trú khu phố 2, phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an huyện Kỳ Anh tiếp nhận nhiều đơn trình báo, phản ánh của người dân trên địa bàn huyện về việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng tiền lớn.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là chiếm đoạt quyền sử dụng và truy cập bất hợp pháp vào tài khoản mạng xã hội facebook của người bị hại. Sau đó các đối tượng nhắn tin với những người có tên trong danh sách bạn bè, người thân của họ để vay, mượn tiền, đề nghị gửi tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt.

Sau một thời gian điều tra, Công an huyện Kỳ Anh đã phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an và Phòng Cảnh sát hình sự, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an các tỉnh thành: Khánh Hoà, Thừa Thiên - Huế, TP Hồ Chí Minh bắt giữ 2 đối tượng: Đặng Hoàng Quang Thắng và Phạm Xuân Hùng.

Tiến hành khám xét, cơ quan điều tra thu giữ 5 máy tính xách tay, 11 điện thoại di động và một số tang vật liên quan đến vụ án.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận: Để thực hiện các vụ lừa đảo, Hùng sử dụng trang web có nội dung “Bình chọn siêu mẫu nhí”, tạo ra các trường yêu cầu người đăng nhập phải khai báo địa chỉ đăng ký và mật khẩu tài khoản mạng xã hội facebook đang sử dụng.

Sau đó, Hùng đăng nhập vào các tài khoản trên, đổi mật khẩu các tài khoản rồi chiếm đoạt quyền sử dụng.

Hùng nghiên cứu mối quan hệ của các tài khoản đã chiếm đoạt được rồi giả danh là chủ tài khoản nhắn tin đến người nhà, bạn bè, người thân để đưa ra các thông tin gian dối như: có bạn bị tai nạn, xây dựng nhà, có việc gia đình đang cần tiền... đề nghị chuyển tiền qua 3 tài khoản ngân hàng (các tài khoản này đều là tài khoản ảo do Thắng mua trên mạng xã hội).

Sau khi người bị hại chuyển tiền thì Thắng chuyển khoản số tiền này qua nhiều tài khoản khác nhau, sau đó chuyển vào tài khoản của Hùng và cùng nhau chiếm đoạt theo thống nhất từ trước giữa hai bên.

Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã chiếm đoạt của 13 người dân trên địa bàn huyện Kỳ Anh với tổng số tiền trên 500 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.