An ninh hình sự

Bắt 3 cán bộ địa chính "vòi" dân từ 10 - 80 triệu đồng để làm sổ đỏ

12/04/2022, 16:42

3 cán bộ địa chính tại các xã thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An dùng nhiều thủ đoạn để đòi tiền "bôi trơn" của người dân khi làm số đỏ.

Công an huyện Quỳnh Lưu đã bắt và tạm giữ hình sự 3 cán bộ công chức địa chính thuộc huyện này để điều tra về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

img

Công an huyện Quỳnh Lưu đọc lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Thuỷ - công chức địa chính xã Quỳnh Hồng. (ảnh: CAND)

3 người bị bắt gồm: Lê Minh Tâm (SN 1984, trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, là công chức địa chính xã Quỳnh Lâm) và Phạm Thị Thanh Thủy (SN 1982, trú tại xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu, là công chức địa chính xã Quỳnh Hồng); Nguyễn Văn Hà (SN 1985, trú tại xóm 4, xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu là công chức địa chính xã Quỳnh Yên).

Trước đó, cơ quan công an huyện Quỳnh Lưu có nhận được đơn tố giác từ quần chúng nhân dân về việc bị các cán bộ địa chính vòi tiền khi làm sổ đỏ. Quá trình điều tra và thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra xác định một số cán bộ địa chính của các xã trên địa bàn huyện này có dấu hiệu nhận tiền của người dân trong quá trình thực hiện công vụ nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Đến ngày 12 và 14/3/2022, Công an huyện Quỳnh Lưu đã đồng loạt ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi làm việc của đối với Lê Minh Tâm (công chức địa chính xã Quỳnh Lâm) và Phạm Thị Thanh Thủy (công chức địa chính xã Quỳnh Hồng).

img

Khám xét nơi làm việc của đối tượng Nguyễn Văn Hà - công chức địa chính xã Quỳnh Yên (Ảnh: CAND)

Ngày 26/3, tiếp tục làm rõ và bắt đối tượng Nguyễn Văn Hà (công chức địa chính xã Quỳnh Yên) cùng để điều tra về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, các cán bộ công chức địa chính này đã lợi dụng sự hiểu biết còn hạn chế của người dân: Khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ đã không hướng dẫn chu đáo cho người dân. Thậm chí, còn cố tình gây khó dễ, viện ra nhiều thủ tục rườm rà, bắt người dân phải đi lại nhiều lần, khiến họ phải đưa tiền cho cán bộ địa chính để nhờ “giúp đỡ” làm cho nhanh.

Mỗi bộ hồ sơ cấp sổ đỏ, các đối tượng này thu của người dân từ 10 đến 20 triệu đồng. Cá biệt, có trường hợp anh T.V.H. (SN 1992, trú tại xóm 9, xã Quỳnh Yên) đã chi đến 78 triệu đồng vẫn chưa có sổ đỏ.

Số tiền người dân đưa cho các đối tượng được các đối tượng tiêu xài, dùng vào mục đích cá nhân.

Ngoài các vụ việc đã được làm rõ, hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã thu giữ hơn 100 bộ hồ sơ, tài liệu đề nghị cấp sổ đỏ mà 3 đối tượng này đang giữ của người dân trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.