An ninh hình sự

Bắt 3 cán bộ hải quan

07/11/2014, 09:57

Công an TP HCM vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiến Lộc về tội "Nhận hối lộ"; Lê Hà và Nguyễn Thanh Lâm cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Liên quan đến vụ án này, Huỳnh Dũng Tấn (52 tuổi, nguyên Cửa hàng trưởng cửa hàng số 36 - nay là Chi nhánh Bình Đông, Công ty Cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn) cũng bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”.

Theo điều tra, Huỳnh Dũng Tấn đã thành lập các công ty tại nước ngoài, để ký các hợp đồng kinh tế giả, tạo dựng bộ hồ sơ xuất khẩu hoàn chỉnh để chiếm đoạt thuế GTGT của Nhà nước. Trên thực tế, hàng hóa trong các container xuất khẩu là trấu và mì ký nhưng trong tờ khai ghi tên hàng xuất khẩu là thuốc lá điếu hiệu Craven “A” để được hoàn thuế giá trị gia tăng.

Từ tháng 2/2011- 11/2012 , Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn đã lập và ký khống 69 hợp đồng mua hàng trong nước với giá trị hàng hóa hơn 892 tỷ đồng, số tiền thuế GTGT tương ứng hơn 81 tỷ đồng để xuất khẩu. Trong cùng thời gian này, Công ty còn lập và ký khống 17 hợp đồng ngoại thương xuất khẩu hàng cho hai công ty tại Campuchia với tổng trị giá hàng hóa gần 716,5 tỷ đồng có thuế suất bằng 0, để tạo dựng 5 bộ hồ sơ xin hoàn thuế gần 92,6 tỷ đồng.

Hành vi vi phạm pháp luật này thực hiện trót lọt nhờ có sự tiếp tay của Nguyễn Tiến Lộc khi kiểm hóa. Đổi lại, Lộc nhận “tiền bồi dưỡng” 514 triệu đồng. Còn Hà và Lâm đã cố ý làm ngơ giải quyết các hồ sơ xuất khẩu để nhận 200 triệu đồng.

B.C

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.