Điều tra

Bắt 3 đối tượng giả danh phóng viên chuyên “trấn tiền” doanh nghiệp

30/07/2019, 19:45

Công an Tp. Hà Nội khởi tố bị can, bắt giữ nhóm 3 đối tượng giả danh phóng viên “trấn tiền” cơ sở kinh doanh cát sỏi dọc sông Hồng.

img
Nhóm 3 đối tượng bị tạm giữ tại cơ quan công an

Ngày 30/7, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Tp. Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt giữ nhóm 3 đối tượng giả danh phóng viên chuyên đi cưỡng đoạt tài sản của cơ sở kinh doanh cát sỏi dọc sông Hồng.

Nhóm đối tượng gồm: Ngô Văn Hạ (SN 1978), Nguyễn Xuân Phong (SN 1979) và Hoa Anh Tuấn (SN 1980) cùng trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bị khởi tố về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Các quyết định khởi tố bị can đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Cơ quan điều tra bước đầu làm rõ, 3 đối tượng đã giả danh là phóng viên của tạp chí ngành đóng trên địa bàn Hà Nội để gây ra gần 20 vụ cưỡng đoạt tài sản tại các cơ sở kinh doanh cát sỏi dọc sông Hồng.

Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Tp. Hà Nội đã phát hiện, bắt quả tang nhóm đối tượng trên có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” của Công ty CP xây dựng và thương mại Đức Phát, kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi thuộc địa phận huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã bàn giao 3 đối tượng và tang vật cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Tp. Hà Nội để tiếp tục điều tra, làm rõ. Qua điều tra, Hạ từng làm Phó Tổng biên tập một tạp chí chuyên ngành, sau đó bị miễn nhiệm. Thông qua các mối quan hệ xã hội, Hạ quen biết Phong là nhân viên hợp đồng của một tạp chí. Qua Phong thì Hạ biết thêm Tuấn, từng là cộng tác viên của một tạp chí nghiên cứu khoa học về kiểm toán.

Giữa tháng 5/2019, để có tiền ăn tiêu, 3 đối tượng đã đến UBND xã, phường, thị trấn khu vực ven sông Hồng, tự giới thiệu là phóng viên của các tạp chí để xin danh sách doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác cát, sỏi trên địa bàn làm công tác tuyên truyền.

img
Cảnh sát đọc lệnh bắt đối tượng Ngô Văn Hạ

Có địa chỉ trong tay, Hạ, Phong và Tuấn đến các doanh nghiệp đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn Hà Nội và giả danh là “đoàn tiền trạm của Thanh tra Chính phủ đi khảo sát các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi, tình trạng tập kết vật liệu xây dựng trước mùa mưa lũ để phục vụ cho đoàn kiểm tra sau này”. Các đối tượng đưa ra một số lỗi vi phạm của doanh nghiệp để yêu cầu đưa tiền nếu không muốn phiền phức.

Bằng phương thức, thủ đoạn nêu trên, từ giữa tháng 5 đến tháng 7/2019, các đối tượng Hạ, Phong và Tuấn đã chiếm đoạt số tiền trên 50 triệu đồng của hơn 20 doanh nghiệp đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương...

Số tiền chiếm đoạt được, sau khi trừ tiền xăng xe, ăn uống còn lại chia đều nhau, mỗi đối tượng hưởng lợi khoảng 15 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.