Pháp đình

Bắt 3 đối tượng tuổi teen lừa đảo gần 15 tỷ đồng

24/09/2022, 20:59

Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa bắt giữ 3 đối tượng tuổi teen lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với số tiền gần 15 tỷ đồng.

Ngày 24/9, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã phá thành công chuyên án sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và bắt giữ 3 đối tượng gồm: Hoàng Mạnh Quỳnh (16 tuổi), Hoàng Thanh Sơn (18 tuổi), trú tại TX.Quảng Trị và Lê Văn Hữu Thứ (15 tuổi), trú tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

img

Đối tượng Hoàng Mạnh Quỳnh tại cơ quan công an. (Ảnh: CAQN)

Theo cơ quan công an, qua nắm tình hình trên không gian mạng, lực lượng Công an phát hiện nhóm đối tượng chuyên tạo lập các tài khoản Facebook giả mạo, sau đó kết bạn với nhiều người, gửi đường link trang web có hành vi lừa đảo, với hình thức bình chọn ảnh đẹp, giọng hát Việt nhí… Từ đó, các đối tượng này lấy thông tin đăng nhập, mật khẩu, số điện thoại đăng ký tài khoản Zalo, Facebook rồi chiếm quyền kiểm soát các tài khoản mạng xã hội này, mạo danh chủ tài khoản để nhắn tin lừa mượn tiền.

Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng sử dụng sim rác, dịch vụ Internet công cộng, mua tên miền quốc tế, dùng nhiều điện thoại di động, mua hàng chục tài khoản ngân hàng của người khác để chuyển tiền qua nhiều số tài khoản rồi chiếm đoạt.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, qua trình báo của bị hại cho thấy các đối tượng đã chiếm đoạt 75 triệu đồng. Từ tố giác của các bị hại, Công an tỉnh Quảng Ngãi mở rộng điều tra vụ án và nhận thấy ngoài các bị hại ở Quảng Ngãi, còn có nhiều bị hại ở các địa phương khác, số tiền chuyển vào các tài khoản ngân hàng của các đối tượng rất lớn.

Đồng thời, xác định nhóm đối tượng gây án đang thường trú tại tỉnh Quảng Trị. Qua phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị, đã mời 3 đối tượng trên đến trụ sở công an làm việc. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

img

Đối tượng Lê Văn Hữu Thứ tại cơ quan công an. (Ảnh: CAQN)

Theo đó, thủ đoạn thực hiện hành vi lừa đảo của nhóm đối tượng trên là tìm kiếm những tài khoản Facebook cá nhân chính chủ, có nhiều bạn bè, sau đó tạo lập tài khoản Facebook giả mạo trùng tên với tài khoản Facebook thật, với ảnh đại diện, ảnh bìa, một số thông tin cá nhân công khai và dùng tài khoản này kết bạn với những người trong danh sách bạn bè của các tài khoản Facebook thật.

Sau khi kết bạn thành công, Quỳnh, Thứ gửi đường link www.edusbinhchonanhdepkidsvietnam.weebly.com qua tin nhắn để “kêu gọi” bình chọn. Sau khi nạn nhân kích vào đường links trên và qua các thao tác hướng dẫn, nhóm đối tượng sẽ chiếm quyền kiểm soát các tài khoản Zalo, Facebook. Từ đó, mạo danh chủ tài khoản nhắn tin mượn tiền, chuyển tiền vào 6 tài khoản ngân hàng do Quỳnh, Thứ cung cấp. Trong đó, có 2 tài khoản do Quỳnh đứng tên, các số tài khoản còn lại Quỳnh và Thứ mua lại của người khác.

Khi bị hại chuyển tiền vào, Quỳnh và Thứ nhanh chóng chuyển tiền qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Sau đó, các đối tượng nhờ Sơn nhận, rút tiền để chia nhau tiêu xài cá nhân. Bước đầu xác định số tiền chuyển vào các tài khoản ngân hàng của các đối tượng lừa đảo gần 15 tỷ đồng.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.