Thế giới

Bắt 3 kẻ lừa đảo hôn nhân vụ 100 cô dâu Việt mất tích

14/12/2014, 10:55

Liên quan đến vụ việc hơn 100 cô dâu Việt tại huyện Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc đã mất tích sau khi nói với chồng họ đi ăn cùng những người Việt khác trong vùng, công an đã bắt giữ 3 nghi phạm.

Đám cưới của một phụ nữ Việt và một người đàn ông Trung Quốc thông qua mai mối. Ảnh: SCMP.
Đám cưới của một phụ nữ Việt và một người đàn ông Trung Quốc thông qua mai mối. Ảnh: SCMP.

Theo Thanh Niên, ngày 12/12, Tân Văn xã đưa tin cảnh sát thành phố Hàm Đan thuộc tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) cho rằng vụ 100 cô dâu Việt ở các huyện Khúc Châu, Phì Hương và Quảng Bình đồng loạt mất tích hồi cuối tháng 11 có thể là vụ lừa đảo. 

Qua điều tra sơ bộ, đội chuyên án Khúc Châu phát hiện có 5 nghi phạm thực hiện hoạt động lừa đảo trong hôn nhân. Vào ngày 11/12, công an đã bắt giữ bà Lý Hồng (38 tuổi, ở Quảng Tây) bị tình nghi có liên quan đến bà Ngô và hai nghi phạm ở Khúc Châu lần lượt mang họ Trương và Lý. 

Cả 3 nghi phạm này được cho là có quan hệ mật thiết với bà Ngô Mỹ Ngọc, 49 tuổi, cũng là người Việt lấy chồng Trung Quốc và sống ở làng Triệu Trang thuộc Khúc Châu khoảng 20 năm.

Trước đó, vào tối 20/11 hơn 100 cô dâu Việt nói với chồng họ đi ăn cùng những người Việt khác trong vùng, nhưng đến trưa 21/11, không ai có thể liên lạc được với họ. Đến ngày 26/11, cảnh sát Khúc Châu lập đội chuyên án điều tra vụ việc. 

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy vào tháng 3/2014, bà Ngô Mỹ Ngọc cùng một số người môi giới khác ở Khúc Châu, Phì Hương và Quảng Bình đã giới thiệu 28 phụ nữ Việt cho nhiều người đàn ông địa phương kết hôn và thu mỗi người hàng chục ngàn nhân dân tệ (10.000 nhân dân tệ tương đương 34,5 triệu đồng) tiền mai mối.

Khi 28 cô dâu Việt đồng loạt mất tích vào ngày 21/11, thì bà Ngô cùng những người mai mối khác cũng biến mất mà không để lại bất kỳ lời nhắn nào.

Cảnh sát Khúc Châu thông báo tính đến ngày 12/12 đã có tổng cộng 28 người ở ba huyện này đến báo án do nghi rằng có sự lừa đảo trong hôn nhân.

Theo VTV, một cô dâu trốn thoát kể lại cô đã bị ngất đi trong bữa tiệc và tỉnh dậy ở một ngôi nhà lạ. Sau đó, cô bị ép lấy một người đàn ông khác. Theo tờ China Daily trích nguồn một quan chức Hàm Đan cho rằng có thể có một đường dây có tổ chức môi giới hôn nhân đứng sau vụ việc này.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.