An ninh hình sự

Bắt 4 "thần y" Trung Quốc lừa đảo tiền vàng tại TP.HCM

27/06/2016, 16:41
image

Công an quận 5 TP.HCM vừa bắt khẩn cấp 4 nghi can người Trung Quốc để điều tra về hành vi lừa đảo.

Các đối tượng trong nhóm lừa đảo. ảnh Tuổi Trẻ

Các đối tượng trong nhóm lừa đảo. ảnh Tuổi Trẻ

Ngày 27/6, Công quận 5 TP.HCM cho biết cơ quan này vừa bắt khẩn cấp 4 nghi can người Trung Quốc để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bốn nghi can được xác định là Guan Zao, Ke Qinying, Xie Yuqiong, và Zang Huamei. Theo Công an quận 5, sau một thời gian theo dõi, lực lượng trinh sát đã bắt quả tang nhóm người nói trên đang lừa đảo một phụ nữ ở khu vực chợ Phùng Hưng, quận 5. Điều đáng nói, sau khi công an bắt nhóm này, nạn nhân là bà N. (62 tuổi, ngụ quận 5) mới biết mình bị lừa và đi trình báo.

Theo thông tin ban đầu, bốn đối tượng người Trung Quốc nói trên được một người đàn ông tên Châu (người Việt Nam, chưa rõ lai lịch) thuê để tổ chức đi lừa bằng chiêu giới thiệu thầy chữa bệnh bằng bùa phép. Mọi chi phí sinh hoạt, đi lại từ Trung Quốc sang Việt Nam của nhóm người này do Châu lo liệu.

Cụ thể Châu phân công Huamei tìm kiếm, dụ dỗ nạn nhân chủ yếu là người lớn tuổi, thường có bệnh tật trong người. Ke Qinying, Xie Yuqiong đóng vai trò giới thiệu thầy chữa bệnh bằng bùa phép cho nạn nhân. Còn Châu giao cho Guan Zao đi theo nạn nhân để theo dõi.

Sáng 25/6, Châu tổ chức cho bốn đối tượng này đến khu vực chợ Phùng Hưng để tìm kiếm nạn nhân nhẹ dạ. Như kịch bản đã được Châu tổ chức từ trước, nhóm bốn người Trung Quốc nói trên lần lượt tiếp cận làm quen, giả giới thiệu có thầy chữa bệnh giỏi và yêu cầu phải đem theo tiền vàng để thầy làm phép.

Tin lời, bà N. về nhà lấy ba miếng vàng, một lắc vàng, và 5 triệu đồng đến điểm hẹn ở trước Thuận Kiều Plaza, phường 12, quận 5.

Huamei nói bà N. bỏ tài sản vào một túi màu đen để thầy làm phép, một lúc sau nhóm của Huamei nói đã làm phép xong rồi trả lại túi nilon màu đen cho bà N. Trên thực tế nhóm người Trung Quốc đã đánh tráo tiền, vàng của bà N. bằng một túi nilon khác. Khi về nhà, bà N. mới phát hiện bên trong chỉ có đá và giấy vụn.

Nghi vấn nhóm nghi can nói trên đã từng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân khác, nên công an đang quận 5 tiếp tục mở rộng điều tra và kêu gọi các nạn nhân đến trình báo.

Cách đây nhiều năm, Công an TP.HCM đã triệt phá một số băng nhóm dùng thủ đoạn tương tự để lừa nhiều nạn nhân. Sau đó, trò lừa đảo này im ắng được một thời gian, đến nay lại tái diễn.

Hiện nay công an quận 5 đang tiếp tục củng cố hồ sơ để bàn giao nhóm nghi can cho cơ quan cảnh sát điều tra công an TP.HCM điều tra theo thẩm quyền và truy xét những nghi can khác có liên quan.

Xem thêm video khách Trung Quốc giành nhau lấy hoa quả ở khách sạn:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.