Pháp luật

Bắt 5 xe gỗ khủng ở Gia Lai: "Voi chui lọt lỗ kim"?

13/10/2016, 16:02
image

Trong 9 tháng đầu năm 2016, cơ quan chức năng trong toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 735 vụ vi phạm về lâm luật.

lực lượng chức năng kiểm đếm gỗ lậu
Lực lượng chức năng kiểm đếm số lượng gỗ trong vụ bắt 5 xe gỗ khủng hôm 6/10

Ngày 12/10, 6 ngày sau khi xảy ra vụ việc hơn 20 đối tượng sử dụng xe bán tải vào hiện trường gây áp lực nhằm tẩu tán tang vật vụ vận chuyển gỗ trái phép, trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo công an huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và lực lượng biên phòng điều tra.

Tuy nhiên, do các đối tượng lâm tặc sử dụng xe tải không biển kiểm soát, số máy, số khung bị đục phá khiến cơ quan điều tra mất nhiều thời gian xác minh. Trong đó, hơn 20 đối tượng chạy xe vào hiện trường vụ bắt gỗ sau khi biên phòng nổ súng trấn áp đã rời hiện trường, hiện vẫn chưa xác định được đối tượng nào.

Trong một diễn biến khác, trao đổi với PV, ông Rơ Mah Hơnh, Trưởng Công an xã Ia Chía (thành viên tham gia bắt 5 xe gỗ trái phép) cho biết: “Quá trình bắt giữ gỗ lậu, các đối tượng này hết xin bộ đội biên phòng rồi tiếp tục nhờ tôi nói hộ với biên phòng nhờ bỏ qua với lý do là đi “nhầm đường”. Khi được hỏi có quen với các đối tượng này không thì ông này khẳng định, không hề quen biết.

Trao đổi về chi tiết do ông Rơ Mah Hơnh cung cấp, lãnh đạo Công an huyện Ia Grai khẳng định, chưa nghe báo cáo các đối tượng vận chuyển gỗ lậu “xin bỏ qua” từ đơn vị phối hợp là biên phòng. Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ điều tra cho rằng: “Đây cũng có thể là chi tiết đáng chú ý, nên cũng băn khoăn vấn đề này”.

Theo tìm hiểu của PV, địa bàn tại khu vực Ia O, Ia Chía, huyện Ia Grai - nơi xảy ra vụ vận chuyển gỗ trái phép nói trên thuộc khu vực xã biên giới, có hai đồn biên phòng kiểm soát. Lẽ nào 5 xe ô tô tải lớn chở trên 70m3 gỗ và hàng chục người liên quan lại chỉ như “cây kim sợi chỉ” để không bị phát hiện?

Một cán bộ kiểm lâm cũng khẳng định, loại gỗ bị bắt không có ở huyện Ia Grai, có nghĩa là nó đã được vận chuyển qua một quãng đường không hề ngắn và không bị lực lượng chức năng nào phát hiện.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2016, cơ quan chức năng trong toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 735 vụ vi phạm về lâm luật, tăng 79 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, đã xử lý 687 vụ (xử lý hình sự 17 vụ), tịch thu trên 1.800m3 gỗ các loại. Tuy nhiên, đại đa số các vụ việc khi phát hiện thì sự việc đã rồi. Có nhiều vụ không tìm thấy đối tượng chủ mưu, người vận chuyển nên rất khó xử lý triệt để. Đến nay, nhiều vụ đã được cơ quan điều tra khởi tố vụ án, song hầu như chưa có kẻ cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển gỗ lậu “khủng” được lôi ra ánh sáng.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.