Xã hội

Bất an chất thải uy hiếp đường bao biển đẹp như mơ ở Quảng Ninh

22/03/2022, 13:04
image

Ven tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả đẹp như mơ ở Quảng Ninh xuất hiện những đống thải rắn khổng lồ gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường.

Thời gian gần đây, người dân, du khách đi dọc tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả mới được tỉnh Quảng Ninh đưa vào sử dụng từ ngày 1/1 vừa qua không khỏi thấy "nhức mắt" vì chứng kiến những đống chất thải rắn khổng lồ bị đổ trộm đầy rẫy ven đường.

img

Những núi chất thải rắn khổng lồ bị đổ trộm ven đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong chiều 21/3 ở đoạn đầu tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả thuộc khu vực Km 1+ 400 đến Km 1+900, thấy chật kín các loại gạch, bê tông phế thải tháo dỡ từ các công trình xây dựng nhà cửa đổ chất cao kín ven đường, đổ tràn lan vào khu vực đang thi công giai đoạn 2 của dự án.

Chất thải bị đưa ra đây đổ trộm gồm nhiều chủng loại từ gạch ngói, bê tông, cát, đất tời bùn, xít than... Nhiều chất thải đã bị đổ thẳng xuống lạch biển khiến mặt nước trở lên đục ngầu.

img

Chất thải rắn bị đổ thẳng xuống biển gây ô nhiễm môi trường vịnh Hạ Long và bãi tắm Cột 8

Đáng chú ý, lạch nước biển này chỉ cách bãi tắm Cột 8 trị giá hàng trăm tỷ đồng của TP Hạ Long chừng vài trăm mét. Hậu quả là tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường bãi tắm Cột 8 và vịnh Hạ Long.

Anh Vương Quốc Định, nhà ở phường Hà Tu, TP Hạ Long bức xúc: "Nhiều lần chúng tôi đi bộ qua khu vực này để tập thể dục thấy các xe vào đây đổ chất thải rất nhanh rồi lao xe bỏ chạy. Tuyến đường đang thi công đẹp như vậy mà các tài xế vô ý thức quá".

>>> Clip: Cận cảnh nhiều đống chất thải rắn khổng lồ uy hiếp đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả:

Còn đại diện Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát – đơn vị đang triển khai dự án cho biết: Ngay từ khi phát hiện có hành vi đổ trộm chất thải vào khu vực đơn vị đang hoàn thiện, chúng tôi đã báo cáo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh để phối hợp xử lý.

Bởi tình trạng này tiếp diễn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và tiến độ, chất lượng thi công dự án do phải mất thời gian bốc, xúc vận tải đi nơi khác.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hành vi này vẫn chưa ngăn chặn. Bằng chứng là mỗi ngày có hàng chục xe chở chất thải rắn ra khu vực này đổ trộm. Hiện nay, chúng tôi được biết, chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị UBND TP Hạ Long chỉ đạo địa phương vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này.

img

Chất thải rắn vô tư được đổ lên khu vực đang thi công giai đoạn 2 của dự án

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông trưa 22/3, ông Hồ Ngọc Hoài, Chủ tịch UBND phường Hồng Hà, TP Hạ Long thừa nhận, việc người dân mang chất thải rắn ra đổ trộm ở tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả trên địa bàn phường là có thật.

"Chính quyền đang cho lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát để bắt giữ phương tiện có hành vi đổ trộm chất thải rắn và sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa bắt giữ được phương tiện nào", ông Hoài cho hay.

Tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có chiều dài 18,691km quy mô 6 làn xe, tổng đầu tư lên tới 2.290 tỷ đồng chính thức đưa vào khai thác từ ngày 1/1/2022 và được người dân đánh giá là một tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, đẹp nhất Việt Nam.

Vì tuyến đường có sự kết hợp của núi và biển với những cảnh quan đặc sắc, "độc nhất vô nhị" không nơi nào có. Bên cạnh đó, tuyến đường không chỉ kết nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long – Cẩm Phả, mà còn kết nối 2 di sản Vịnh Hạ Long – Bái Tử Long, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn, thư giãn cho nhân dân.

Đồng thời, góp phần khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua, điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến.

Điều độc đáo, thú vị đối với người hành trình trên tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả là được chiêm ngưỡng chiếc đường hầm xuyên núi có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe. Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh đến thời điểm này và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.