Xã hội

Bất an hai khu đô thị ven biển Quảng Ninh liên tiếp xảy ra TNGT

07/05/2022, 08:00

Do hạ tầng giao thông còn ngổn ngang, chưa đồng bộ, nên 2 khu đô thị ven biển ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) liên tiếp xảy ra TNGT nghiêm trọng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng phường Hà Khánh, TP Hạ Long, Quảng Ninh từ cuối năm 2020 đến nay, trong tuyến giao thông nội bộ của khu đô thị (KĐT) Hà Khánh đã xảy ra một số vụ TNGT.

Trong đó, riêng tuyến giao thông nội bộ của KĐT Hà Khánh B đã xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 2 người, 5 người bị thương và làm hư hại nhiều phương tiện.

img

Hiện trường một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại KĐT Hà Khánh B

Điển hình, khoảng 10h30 ngày 10/6/2021, tại dự án Hà Khánh B thuộc tổ 19, khu 3, phường Hà Khánh đã xảy ra vụ TNGT giữa 1 ô tô tải và 1 xe máy, khiến tài xế xe máy là anh B.M.H (trú tại khu 3, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) tử vong sau khi đưa đi cấp cứu.

Tiếp đến, khoảng 22h ngày 7/12/2021, tại đường bao biển khu đô thị Hà Khánh B, phường Hà Khánh, anh Đ.M.T (trú tại khu 1, phường Cao Thắng, TP Hạ Long) điều khiển xe máy đi từ hướng Cao Xanh về phường Hà Khánh, quá trình di chuyển, anh T. đã phanh gấp và tự trượt ngã văng vào khối bê tông chắn ngang trên đường, tử vong tại chỗ.

Ngày 8/1, tại KĐT Hà Khánh đã xảy ra vụ TNGT giữa 1 xe ô tô Ford Ranger với 1 xe máy do anh Ng.Ph.Ng, trú tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương điều khiển. Hậu quả là anh Ng tử vong tại chỗ.

img

Tuyến đường nằm tiếp giáp giữa KĐT Hà Khánh B và Hà Khánh C bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Những ngày đầu tháng 5, PV Báo Giao thông đã thực tế hai khu đô thị (KĐT) ven biển B và C tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long (Quảng Ninh) và ghi nhận được nhiều bất cập về hạ tầng giao thông.

Theo thông tin giới thiệu của chủ đầu tư là Công ty Xây dựng số 1 Hà Nội thì dự án Hà Khánh B nằm ở khu vực bãi biển thuộc Cao Xanh và Hà Khánh (TP Hạ Long) với khoảng 70ha, tổng mức đầu tư ban đầu lên đến 2.000 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, ở KĐT mới này đã lác đác có một số hộ dân xây dựng nhà ở.

img

Một chiếc biển báo giao thông nằm khuất sau lùm cây khiến người điều khiển phương tiện rất khó quan sát

Tuy nhiên, phần lớn diện tích của KĐT này đã phân lô, bán nền nhưng chưa tiến hành xây dựng, nên cỏ mọc um tùm làm khuất hết các biển báo, chỉ dẫn giao thông khiến người điều khiển phương tiện rất khó quan sát.

img

Một đoạn đường bị chặn bằng các tấm bê tông nhưng không có biển báo như "cái bẫy" cho người qua lại

Tại một số điểm giao, cắt, không hiểu vì lý do gì, chủ đầu tư lại dùng các tấm bê tông chặn ngang. Ở một số đoạn thì đường bị xe ô tô tải tàn phá nặng nề gây biến dạng, cùng với vật liệu xây dựng đổ ngổn ngang lấn vào lòng đường.

img

Nhiều khu vực tại KĐT Hà Khánh B đã trở thành nơi tập kết chất thải rắn trái phép

Ở liền kề KĐT Hà Khánh B là KĐT Hà Khánh C. Dự án này do Công ty CP Phát triển Dự án Biển Đông triển khai trên diện tích gần 50ha với hình thức góp vốn.

Hiện dự án này chưa tổ chức phân lô, bán nền, nhưng cũng đã có một số gia đình đã xây dựng nhà ở. Hạ tầng giao thông ở dự án này cũng đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng lượng người, phương tiện qua lại khá đông.

Do hệ thống biển báo, chỉ dẫn giao thông thiếu vắng, dẫn đến không ít phương tiện lưu thông với tốc độ cao, nên đã xảy ra TNGT.img

Một số tuyến đường trong KĐT Hà Khánh C được chủ đầu tư cấm xe tải lưu thông

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long, cho biết: Đến thời điển hiện tại, hạ tầng giao thông ở 2 KĐT Hà Khánh B và C chưa được chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục và bàn giao cho cơ quan chức năng của địa phương quản lý. Do vậy, mọi vấn đề liên quan đến đảm bảo ATGT là do chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện.

img

Trong KĐT Hà Khánh C cỏ mọc um tùm

Một cán bộ thuộc Văn phòng của Công ty CP Phát triển Dự án Biển Đông cũng thừa nhận: Đến thời điểm hiện tại, do dự án chưa tổ chức phân lô, bán nền, nên hạ tầng giao thông cũng chưa được hoàn thiện để bàn giao cho địa phương quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.