Xã hội

Bất an mỏ đá nổ mìn khai thác nứt nhà dân ở Bình Định

17/09/2019, 21:19

Hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Kim Thành làm hàng chục ngôi nhà nứt toác, có nguy cơ đổ sập.

img
Mỏ đá Kim Thành nằm rất gần với khu dân cư

Thời gian qua, hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Kim Thành (Công ty Kim Thành) đã làm hàng chục ngôi nhà ở xã Hoài Sơn (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) nứt toác, có nguy cơ đổ sập.

Dân khổ sở vì mỏ đá

Những ngày trung tuần tháng 9, PV Báo Giao thông có mặt tại thôn Tuý Sơn, xã Hoài Sơn và ghi nhận hình ảnh bụi bặm trên những con đường, những xe chở đá chạy qua không che chắn, làm rơi đá xuống mặt đường.

Chỉ tay về mỏ đá cách đó khoảng 300m, chị Phạm Thị Thu Thúy (SN 1986, trú thôn Túy Sơn, xã Hoài Sơn) cho biết, năm 2016, chị dành dụm được hơn 200 triệu đồng xây được căn nhà mới sau nhiều năm. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi xây xong, ngôi nhà của chị bị nứt nẻ, nhiều mảng bê tông bong ra khi liên tiếp hứng chịu những đợt nổ mìn phá đá dữ dội tại mỏ đá Kim Thành. Theo quan sát, nhiều bức tường của ngôi nhà này xuất hiện vết nứt dài đến 4 - 5m kéo dài từ chân lên đến nóc nhà, nhiều vết nứt rộng, đứng trong nhà có thể nhìn xuyên qua bên ngoài.

“Mỗi lần mỏ đá nổ mìn là nhà tôi lại rung lắc dữ dội. Tôi phải dẫn hai đứa con nhỏ ra khỏi nhà, chứ không dám cho ở trong vì sợ nhà đổ sập. Nhiều vết nứt dài và rộng không thể sửa chữa được khiến gia đình tôi rất lo lắng”, chị Thúy chia sẻ.

Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Kim Thành được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đá làm vật liệu xây dựng vào năm 2016. Thời gian đầu, công ty thực hiện khá tốt các quy định trong quá trình khai thác, chế biến đá. Tuy nhiên, từ giữa năm 2016 đến nay, công ty cho nổ mìn công suất lớn để khai thác đá, gây rung chấn mạnh khiến hàng loạt ngôi nhà của người dân bị rạn, nứt; rồi hoạt động xay nghiền đá gây bụi bẩn; hoạt động vận chuyển xe chở đá để vật liệu rơi vãi xuống đường, gây mất ATGT.
Ông Nguyễn Nam Hà, Chủ tịch UBND xã Hoài Sơn

Cách đó không xa, nhà bà Ngô Thị Mưa (SN 1964, trú xóm 3, thôn Túy Sơn) cũng chịu cảnh tương tự. Lôi từ trong nhà ra một xấp giấy với hàng trăm tờ lớn nhỏ, bà Mưa cho biết, đó là giấy ghi những lần nổ mìn gây rung lắc nhà cửa ở mỏ này mà bà đã cẩn thận ghi lại để có ý kiến lên chính quyền. “Nhà tôi xuất hiện hàng loạt vết nứt lớn sau mỗi lần nổ mìn của mỏ đá Kim Thành. Ngoài ra, mỗi khi công ty này khai thác đá là bụi bặm bao trùm hết cả xóm, người lớn, trẻ nhỏ đều không dám ở trong nhà vì lo sợ nhà sập. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng chưa thấy giải quyết dứt điểm”, bà Mưa bức xúc.

Thu hồi giấy phép nếu tái phạm

Ông Nguyễn Nam Hà, Chủ tịch UBND xã Hoài Sơn (huyện Hoài Nhơn) xác nhận, những kiến nghị, phản ánh của người dân về mỏ đá này là đúng. Hiện, địa phương có khoảng hơn 60 hộ ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác đá của Công ty Kim Thành.

“Mỏ đá này được cấp phép hoạt động, các thủ tục pháp lý đều đầy đủ, tuy nhiên trong quá trình hoạt động phát sinh nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến người dân. Việc nổ mìn phá đá, xay nghiền, vận chuyển đá gây ra tiếng nổ quá lớn, độ rung, bụi bặm ảnh hưởng đến người dân. Đồng thời, trong quá trình vận chuyển đá gây rơi vãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông tại khu vực”, ông Hà cho biết.

img
Người dân phản ánh việc nổ mìn phá đá gây nên nhiều vết nứt lớn

Theo ông Hà, để giải quyết vấn đề này, ngày 22/8 vừa qua, địa phương đã phối hợp với ngành chức năng huyện, tỉnh tổ chức đối thoại giữa Công ty Kim Thành với người dân thôn Túy Sơn. Tại đây, phía công ty đã nhận thiếu sót và hứa sẽ khắc phục. “Thực tế thì phía công ty cũng đã tiến hành hạn chế hoạt động cũng như làm các gờ giảm tốc để hạn chế tốc độ của các phương tiện ra vào chở đá, gây bụi bặm trên đường”, ông Hà cho biết.

Tuy nhiên, ông Hồ Hưởng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Nhơn cho biết, nổ mìn gây ảnh hưởng đến nhà người dân là vấn đề rất nghiêm trọng, theo quy định thì phải bồi thường cho người dân, không để kéo dài. “Hiện, người dân đã bước đầu chấp thuận những cam kết từ phía Công ty đưa ra. Địa phương vẫn đang giám sát việc khắc phục hậu quả từ phía Công ty Kim Thành. Trường hợp công ty vẫn tiếp tục vi phạm, Phòng sẽ báo cáo UBND huyện kiến nghị lên Sở Tài nguyên và môi trường để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét xử lý theo quy định, kể cả thu hồi giấy phép hoạt động”, ông Hưởng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.