Xã hội

Bất an những bãi chất thải khổng lồ dưới chân cây cầu đẹp nhất Quảng Ninh

25/11/2022, 14:02
image

Ngay dưới chân cầu Tình Yêu hiện tồn tại hàng ngàn mét khối chất thải đang bị mưa lũ, sóng biển cuốn trôi ra vịnh Cửa Lục rồi ra vịnh Hạ Long.

Cầu xây xong đã lâu, để lại khối chất thải khổng lồ

Sau khi khánh thành (ngày 26/1/2022), cầu Tình Yêu ở TP Hạ Long được mệnh danh "cây cầu đẹp nhất Quảng Ninh". Rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh thường xuyên chụp ảnh, check in tại cây cầu độc đáo này.

Thế nhưng, ít ai để ý, ở ngay dưới chân cầu Tình Yêu hiện tồn tại hàng ngàn mét khối chất thải đang bị mưa lũ, sóng biển cuốn trôi ra vịnh Cửa Lục rồi ra vịnh Hạ Long.

img

Cầu Tình Yêu được đưa vào sử dụng đầu năm 2022 đã trở thành công trình tạo điểm nhấn du lịch cho TP Hạ Long

Ngày 22/11, PV Báo Giao thông có mặt ở chân cầu Tình Yêu và ghi nhận, nơi đây như một bãi rác thải đủ loại, từ hàng loạt bao dứa đựng vỏ hải sản đến chất thải xây dựng đổ bừa bãi, kéo theo đó là mùi hôi thối nồng nặc.

img

Gầm cầu Tình Yêu biến thành nơi đổ trộm rác thải sinh hoạt, chất thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường

Đáng lo hơn, tại đây có hàng ngàn mét khối chất thải từ quá trình thi công cầu Tình Yêu hiện đổ ngổn ngang như một con đê kéo dài ra giữa dòng sông Trới.

Nhiều đất đá, vật liệu xây dựng dư thừa, thải bỏ từ quá trình thi công cây cầu đã bị những trận mưa lớn, sóng biển cuối trôi xuống hạ lưu, ra vịnh Cửa Lục tạo thành những hố lớn, những vũng lớn...

>>> Clip: Cận cảnh những đống chất thải lớn dưới chân cầu Tình Yêu:

Một người dân đang buộc chiếc thuyền ở chân cầu Tình Yêu cho hay: Khi xây dựng cầu này, đơn vị thi công đã đổ đất đá khá nhiều ra đây. Những tưởng khi làm xong cầu thì đơn vị thi công phải bốc dọn đi nhưng mọi thứ vẫn ngổn ngang như vậy.

"Chẳng hiểu sao, cơ quan chức năng không chặn tuyến đường vận tải xuống chân cầu, nên một số người đã chở rác thải sinh hoạt, chất thải xây dựng vô tư vào khu vực này đổ đánh đống", người dân này nói.

img

Những đống chất thải ngổn ngang dưới gầm cầu Tình Yêu

Không những thế, quá trình xây cầu Tình Yêu, đơn vị thi công còn đổ đất đá vùi lấp hàng ngàn mét vuông rừng ngập mặn ở triền sông. Đây là thảm rừng ngập mặn rất có giá trị bảo vệ sinh thái cho lưu vực cửa sông ra vùng vịnh Cửa Lục. Từ trên cao nhìn xuống, những cây ngập mặn bị đất đá thải vùi lấp ngang thân khiến cho cây không lớn lên nổi.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Phạm Mạnh Kiên, một cán bộ thuộc doanh nghiệp chuyên nhân giống và trồng rừng ngập mặn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Để trồng được một ha rừng ngập mặn rất tốn kém, thậm chí có khu vực mất tới cả tỷ đồng mới thành rừng được. Trong khi ở khu vực này rừng đã lên tốt như vậy mà lại vùi đi thì rất lãng phí".

img

Chất thải trong quá trình thi công cầu Tình Yêu trôi lấp vào rừng ngập mặn ở hạ lưu sông

Xử lý cách nào?

Trước thông tin của PV Báo Giao thông cung cấp về tình trạng rác thải, chất thải sinh hoạt chất đống dưới chân cầu Tình Yêu tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm cho vịnh Cửa Lục, vịnh Hạ Long, tác động xấu đến thảm rừng ngập mặn, ngày 23/11, Sở Tài nguyên - môi trường(TN-MT) tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi UBND TP Hạ Long và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh.

img

Đống chất thải và đường công vụ thi công cầu Tình Yêu vươn ra dòng sông Trới như một con đê lớn

Công văn nêu rõ, ngày 11/3/2022, Sở TN-MT tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản về thực hiện trách nhiệm của chủ dự án sau khi báo các tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt, trong đó yêu cầu chủ đầu tư thực hiện ngay biện pháp thanh thải lòng sông, thu gom, xử lý chất thải, dọn dẹp mặt bằng dự án không để tình trạng như báo chí phản ánh; thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường đã được đề xuất trong ĐTM được phê duyệt...

Công văn cũng yêu cầu UBND TP Hạ Long thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường được quy định tại Khoản 2, Điều 168, Luật Bảo vệ Môi trường 2020, kiểm tra, xác minh, xử lý vi phạm (nếu có).

Công văn của Sở TN-MT cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án cầu Tình Yêu phải báo cáo kết quả khắc phục tồn tại nêu trên về Sở TN-MT trước ngày 30/11/2022 để theo dõi, giám sát.img

Đất đá vùi lấp khiến cây cối trong khu vực rừng ngập mặn không lớn nổi

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông chiều tối 24/11, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh thừa nhận việc chưa kịp thời thanh thải lòng sông, xúc dọn các chất thải sau khi hoàn thành cầu Tình Yêu.

Lý do đưa ra là khi triển khai dự án thì đã báo cáo cấp có thẩm quyền về vị trí đổ là moong K1 của Công ty Xi măng Thăng Long. Tuy nhiên, sau này kế hoạch này bị dừng lại, nên đơn vị không có vị trí để đổ thải...img

Nếu không sớm thu gom, đống chất thải này sẽ bị lũ cuốn trôi xuống hạ lưu

"Mới đây, cơ quan có thẩm quyền đã đồng ý cho đổ thải vào moong K1 của Công ty Xi măng Thăng Long. Do đó, đơn vị đang xúc tiến các bước tiếp theo để cấp có thẩm quyền cho gia hạn tuyến đường, đoàn xe vận tải... Khi có đầy đủ thủ tục thì mới thực hiện được thanh thải, xúc dọn...", vị đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh thông tin.

Với ý tưởng kiến trúc "Cánh chim biển trên vịnh Hạ Long", cầu Tình Yêu có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được thiết kế 6 làn xe cơ giới, chiều dài toàn tuyến hơn 4,2 km, hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch...

Dự án có tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.