Xã hội

Bất an những "chiếc bẫy" trên quốc lộ 279 đoạn qua TP Cẩm Phả

16/04/2022, 07:00
image

Những khối đất, đá khổng lồ nguy cơ sạt trượt ven quốc lộ 279 đoạn qua TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

Người đi đường lo đất sập, đá đè

Tuyến quốc lộ 279 (QL279) qua địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) dài 5,6km, được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2013. Đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch kết nối giữa khu vực miền Đông và miền Tây của tỉnh Quảng Ninh.

img

Những tảng đá khổng lồ ven QL279 có nguy cơ sạt trượt cao

Tuy nhiên, từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, đoạn đường này vẫn tồn tại nhiều điểm bất cập về ATGT. Theo thống kê thì chỉ tính từ năm 2017 đến nay, đoạn QL297 này đã xảy ra trên 30 vụ TNGT, làm 3 người tử vong, bị thương hơn chục người, gây thiệt hại về tài sản gần 4 tỷ đồng.

Hiện trên tuyến ngoài vị trí nút giao với QL18A và QL279 tại địa phận khu 7A, phường Quang Hanh vốn bị các tài xế ví là "nút giao ám ảnh" do đường quá hẹp lại lắm cua dốc, vực sâu thăm thẳm, thì cung đường này có những tatuy cao hàng chục mét với hàng trăm mét khối đất, đá có nguy cơ sạt trượt cao.

img

Những tảng đá "khủng" lăn xuống đường và được dọn sang một bên

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào những ngày đầu tháng 4, trên tuyến QL279 đoạn qua khu 7A, phường Quang Hanh có một số điểm có nguy cơ sạt, trượt cao. Điển hình như đoạn thuộc Km4+100 do quá trình thi công phải bạt một quà đồi rất rộng và cao, nên khi hình thành đường thì hệ thống mái ta luy cũng rất cao.

>>> Clip: Cận cảnh những khối đất, đá khổng lồ tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt xuống QL279 trong mùa mưa, bão:

img

Một mỏm đá đã bị hẫng chân nguy cơ đổ xuống đường

Theo tìm hiểu của PV, ban đầu, hệ thống mái taluy tại đây cũng được phân tầng, cắt lớp khá gọn gàng. Tuy nhiên, do kết cấu địa chất đất, đá ở khu vực này khá yếu, nên sau nhiều trận mưa lớn, khu vực được phân tầng, cắt lớp đã bị sạt, trượt, không còn hình dạng khiến cho đất, đá từ bên trên mỗi khi có mưa lớn là nguy cơ đổ xuống đường.

img

Nhiều chỗ đất, đá chỉ cần có trận mưa là ụp xuống QL279

Nguy hiểm hơn là tại đây, có những tảng đá khổng lồ đã bị sạt mất phần kê bên dưới, nếu có mưa to hoặc có phương tiện tải trọng lớn đi qua gây rung chuyển mạnh thì có thể đổ xuống phía dưới, tiềm ẩn hậu quả khó lường với người tham gia giao thông.img

Đoạn taluy không có phân tầng, cắt lớp rất dễ bị đổ xuống đường

Ở đoạn Km5 trên QL279 cũng có đoạn taluy cao tới vài chục mét, nhưng lại không được phân tầng, cắt lớp. Quan sát của PV Báo Giao thông, tại điểm này, nhiều tảng đá, ụ đất cũng sắp sửa đổ ụp xuống phía dưới nếu có mưa lớn.

img

Dù có khối đất, đá nguy cơ bị sạt rất lớn, nhưng mái taluy QL279 chỉ được làm bờ kè một số đoạn

Hạn chế khắc phục để chờ thực hiện dự án nâng cấp

Quá trình quan sát các điểm sạt, trượt trên QL279 qua địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), PV Báo Giao thông nhận thấy, tại điểm thuộc Km4+100, một số bờ kè, rọ đất mới được thi công.

Nhưng ở những khu vực có nguy cơ sạt, trượt rất cao thì lại không được thi công. Có những điểm, bờ kè mới được làm xong thì đất, đá lại lấp bằng mặt, vô tình tạo thành chiếc máng rót để đất đá từ trên cao lao thẳng xuống đường.

img

Một điểm bờ kè bị lấp đầy đã biến thành chiếc máng rót để đất đá từ trên cao tuôn thẳng xuống đường nếu có mưa lớn

Còn đoạn Km2 QL279 ở gần cây xăng nằm trên đỉnh dốc cũng có 2 điểm nguy cơ sạt, lở rất cao. Đó là điểm đối diện với cây xăng, do quá trình khai thác đất để phục vụ dự án san lấp đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, đơn vị thi công đã tác động làm cho khu vực mái taluy bị hẫng chân phía trong và đất, đá từ trên độ cao hàng chục mét đã và đang lăn xuống QL279.

Hiện đơn vị đào quả đồi này đã di chuyển phương tiện đi nơi khác và để lại một “chiếc bẫy” thường trực đe dọa người đi đường.img

Một đoạn bờ kè được làm gần như không có tác dụng ngăn đất đá đổ xuống đường

Cách cây xăng này vài trăm mét, quá trình làm đường, đơn vị thi công lại để lại một ụ đất hàng ngàn mét khối bị hẫng chân ngả ra khía đường. Do thời gian mưa lũ bào mòn ở phía dưới, khối đất khổng lồ này có nguy cơ đổ xuống đường và uy hiếp một chiếc cột điện dân dụng.img

Chiếc cột điện đang đứng "bên bờ vực thẳm"

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại chiều 12/4, ông Nguyễn Tùng Linh, Phó giám đốc Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 – đơn vị duy tu, bảo dưỡng QL279 qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh cho biết: Sau trận mưa lũ lớn năm 2020, trên đoạn đường này đã có nhiều điểm sạt, trượt, vì thế, năm 2021, doanh nghiệp được cấp gần 450 triệu đồng để xử lý một số điểm nguy cơ cao.

"Do nguồn kinh phí hạn chế, nên doanh nghiệp chỉ thực hiện được phần việc như vậy và cũng chỉ được phân nguồn vốn khi xuất hiện sạt, lở. Theo kế hoạch thì tới đây, tuyến đường này sẽ được nâng cấp lên 4 làn xe, nên việc xử lý cũng chỉ được phân bổ nguồn vốn hạn chế chờ thực hiện dự án nâng cấp", ông Linh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.