Xã hội

Bất an sai phạm trên vịnh Hạ Long: UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo gì?

Liên quan đến loạt bài bất an sai phạm trên vịnh Hạ Long mà Báo Giao thông phản ánh, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản chỉ đạo.

Ngày 20/9/2022, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi các sở, ngành, gồm: Tài nguyên và môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Văn hóa và thể thao, Thanh tra tỉnh, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và UBND TP Hạ Long.

Văn bản nêu rõ ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh giao sở, ngành của cung cấp thông tin liên quan đến loạt bài do Báo Giao thông phản ánh, nội dung vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

img

Theo phản ánh của Báo Giao thông, có hàng loạt lồng bè nuôi thủy sản không phép tại vùng làng chài trên vịnh Hạ Long đã di dân lên bờ.

Trước đó, Báo Giao thông đã triển khai loạt bài "Bất an những công trình, dự án sai phạm trên vịnh Hạ Long" gồm các bài: "Công trình nhân tạo uy hiếp vụng Cặp Táo" (ra ngày 10/8/2022); "Ngổn ngang dự án bảo tồn trên đảo Soi Sim" (ngày 13/8/2022); "Lồng bè giăng kín lối, tai nạn rình rập" (ngày 17/8/2022) và "Hệ lụy nào từ dự án bỏ hoang trên đảo Tuần Châu" (ngày 19/8/2022).

Các bài báo đã phản ánh về Dự án Điểm dừng chân, dịch vụ, tham quan du lịch kết hợp mua, bán hải sản, giới thiệu sản phẩm… ở vụng Cặp Táo là dự án nằm ở vùng lõi vịnh Hạ Long. Dự án đã được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã đồng ý cho thí điểm trong năm 2020, sau đó đánh giá hiệu quả để xem xét cho triển khai tiếp hay không.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Dự án Điểm dừng chân ở vụng Cặp Táo chưa được đánh giá thí điểm. Dư luận băn khoăn Dự án bao giờ được đánh giá thí điểm và Quảng Ninh có chủ trương cho phép dự án vịnh Cặp Táo được tiếp tục hoạt động hay không?

Với Dự án bảo tồn trên đảo Soi Sim đã triển khai được 6 năm, nhưng qua kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh thì có nhiều sai phạm về thủ tục ký hợp đồng giao rừng, thu phí môi trường rừng, giao tài sản trên 1,26 tỷ đồng đầu tư từ ngân sách cho doanh nghiệp…

Vậy tỉnh Quảng Ninh có cho triển khai Dự án bảo tồn trên đảo Soi Sim tiếp hay không, biện pháp tháo gỡ, khắc phục những sai phạm như kết luận Thanh tra đã nêu?

Trong vùng lõi của vịnh Hạ Long, mặc dù chính quyền đã di dời các hộ thuộc làng chài về khu tái định cư ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay, tại làng chài Cửa Vạn, Vông Viêng… và một số vùng mặt nước trong vịnh lại xuất hiện nhiều điểm nuôi thủy sản bằng lồng bè, nhất nuôi bằng phao xốp. Thực trạng này đã gây ô nhiễm môi trưởng, cản trở giao thông.

Tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý vấn đề này như thế nào và tỉnh có chủ trương cho phép các hộ nuôi trồng thủy sản trong vùng lõi di sản hay không?

Với dự án sân Golf và dự án điều chỉnh khu dự án bất động sản trên đảo Tuần Châu do Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh triển khai đã tự ý lấp, lấn hàng chục ha đất nông nghiệp, bãi triều. Cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hành chính, tuy nhiên, đến nay, việc khắc phục của doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thành, khiến dự án bị bỏ hoang dang dở, trở thành nơi tập kết rác thải, chất thải, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường vịnh Hạ Long, ảnh hưởng đến luồng, lạch giao thông…

img

Một trong những dự án đầu tư trên đảo Tuần Châu bị Thanh tra tỉnh Quảng Ninh tiến hành thanh tra

Theo nguồn tin riêng của PV Báo Giao thông, sau khi Báo Giao thông phản ánh, cùng với các thông tin khác, UBND tỉnh Quảng Ninh đang giao cho Thanh tra tỉnh Quảng Ninh thanh tra hàng loạt dự án tại phường Tuần Châu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.