Chuyện dọc đường

Bất an xe đạp điện

18/10/2016, 10:32
image

Từ khi xuất hiện, xe đạp điện và sau đó là xe máy điện đã nhanh chóng trở thành trào lưu yêu thích...

xe dap dien

Xe đạp điện và xe máy điện nhanh chóng trở thành trào lưu yêu thích...

Từ khi xuất hiện, xe đạp điện và sau đó là xe máy điện đã nhanh chóng trở thành trào lưu yêu thích trong giới trẻ. Được đánh giá là tiện lợi, thời trang, thân thiện với môi trường, xe đạp điện và xe máy điện có giá thành không quá cao nên nhiều gia đình từ thành thị đến nông thôn đều có thể mua sắm cho con em mình.

Do không phải đăng ký, đăng kiểm, lại thêm loại xe đạp điện nhập lậu rất nhiều, nên không có số liệu thống kê chính thức cả nước có bao nhiêu xe đạp điện. Nhưng thực tế cho thấy, loại xe này đang gia tăng chóng mặt trên đường phố, “phủ sóng” khắp nơi, nhất là trong giới học sinh, sinh viên.

Khác với xe máy điện được coi là xe cơ giới và chịu sự quản lý từ đăng ký, đăng kiểm đến giới hạn độ tuổi người tham gia giao thông, xe đạp điện không phải đăng ký, đăng kiểm, không quy định điều kiện của người điều khiển phương tiện, ai cũng có thể điều khiển loại phương tiện này tham gia giao thông (do xe đạp điện trong Luật GTĐB hiện hành quy định là phương tiện thô sơ). Theo TCVN 621, xe đạp điện có tốc độ không quá 25km/h.

Tuy nhiên, người sử dụng thường yêu cầu người bán tác động vào hệ thống kỹ thuật xe để làm tăng tốc độ tối đa của loại phương tiện này có thể lên đến 50km/h. Điều đó rất nguy hiểm, bởi xe đạp điện có thiết kế xe từ trọng lượng đến hệ thống phanh vốn chỉ phù hợp vận tốc tối đa không quá 25km/h, nên khi xe lao nhanh hơn tốc độ sẽ tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Càng nguy hiểm hơn khi ai cũng có thể đi xe đạp điện được, nhất là các em học sinh độ tuổi THCS, vốn non nớt tay lái và chưa đủ kiến thức pháp luật TTATGT và kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn. Hơn nữa, nhiều em học sinh ở lứa tuổi này dễ bốc đồng, thích thể hiện chơi trội khi vừa đi xe đạp điện vừa “bốc đầu”, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… rất nguy hiểm.

>>>Xem thêm video:

Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể về TNGT liên quan đến xe đạp điện ở Việt Nam, nhưng thực tế tham gia giao thông cho thấy đã có nhiều vụ tai nạn đau lòng xảy ra với người sử dụng phương tiện này. Và cũng không phải vô cớ, người tham gia giao thông thường gọi xe đạp điện là “hung thần đường phố”, “bò điên”…

Tại Trung Quốc , sau một thời gian xe đạp điện, xe máy điện bùng nổ, có tới hơn 40% tổng số vụ TNGT ở đây liên quan đến loại phương tiện này. Nhìn từ thực tế và bài học nhãn tiền đó, nên chăng đã đến lúc đưa xe đạp điện vào loại xe cơ giới để có sự quản lý và điều kiện nhất định khi tham gia giao thông, phạt nặng hành vi “kích tốc” để xe đạp điện mất độ cân bằng kỹ thuật của xe, biến xe thành một hiểm họa giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.