Pháp đình

Bắt bị cáo ngay trong phiên tòa VN Pharma: Chưa từng có tiền lệ!

23/10/2017, 20:54

Việc bắt các bị cáo ngay trong quá trình diễn biến phiên tòa VN Pharma chiều 23/10 là chưa từng có tiền lệ.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 23.10

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 23/10

Chiều 23/10, trước khi tiếp tục phiên xử vụ án ở Công ty VN Pharma, TAND Cấp cao tại TP HCM đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty thương mại hàng hải quốc tế H&C) ngay trong phòng lưu phạm.

Hai bị cáo bị bắt giam trong thời hạn 90 ngày để phục vụ công tác điều tra, xét xử. Khi nghe đọc lệnh bắt, Hùng ngất xỉu. Lực lượng chức năng đã phải gọi lực lượng y tế đến hỗ trợ cho bị cáo này.

Theo thông báo của HĐXX, do tính chất vụ án và đảm bảo cho việc xét xử phúc thẩm, Chánh án TAND Cấp cao đã có quyết định tạm giam hai bị cáo kể trên.

Khi bị khởi tố bị can năm 2014, bị cáo Hùng đã bị bắt tạm giam để điều tra. Sau khi bị tạm giam gần 3 năm, đến năm 2017, bị cáo Hùng được cho tại ngoại đến nay. Tháng 8/2017, khi xét xử sơ thẩm vụ án, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường 12 năm tù cùng về tội danh buôn lậu, làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc bắt các bị cáo ngay trong quá trình diễn biến phiên tòa là chưa từng có tiền lệ.

Theo ông Tú, thường thì việc thay đổi biện pháp ngăn chặn được thực hiện khi kết thúc phiên tòa, bị cáo được đưa đi thi hành án hoặc tòa tuyên trả hồ sơ điều tra lại thì thay đổi biện pháp ngăn chặn để phục vụ công tác điều tra. Hoặc trong trường hợp tòa triệu tập nhưng bị cáo chống đối, bỏ trốn.

"Trong vụ án này, việc bắt hai bị cáo khi phiên tòa đang diễn ra là tình huống rất lạ. Vì tòa thông báo 14h làm việc nhưng 15h20 phút phiên tòa vẫn chưa thể diễn ra vì bị cáo sốc khi nghe công bố lệnh bắt tạm giam. Việc này ảnh hưởng đến quá trình xét xử", Luật sư Trương Anh Tú cho biết.

Luật sư Tú cho rằng việc bắt hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường là không sai về luật nhưng là việc làm không nên.

"Đến 17h chiều khi tan phiên tòa, HĐXX công bố lệnh bắt cũng chưa muộn, tránh làm ảnh hưởng đến phiên tòa", Luật sư Tú cho biết.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Đình Hưng - người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng nói sẽ khiếu nại quyết định bắt giam hai bị cáo của Chánh án TAND cấp cao tại TP HCM trong phần tranh luận.

Ngày 19/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án buôn lậu, làm giả giấy tờ, con dấu tài liệu tại Công ty Cổ phần VN Pharma. Đây là vụ án gây xôn xao dư luận bởi hành vi nhập thuốc ung thư giả để đấu thầu và bán tại các bệnh viện, do Nguyễn Minh Hùng, Tổng giám đốc công ty cùng đồng phạm thực hiện. 

Trước đó, ngày 25/8, TAND TP.HCM đã tuyên bản án phạt Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma và Võ Mạnh Cường, Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C cùng 12 năm tù, Nguyễn Trí Nhật 5 năm tù, Ngô Anh Quốc  (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) 4 năm tù, Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma) 3 năm 6 tháng tù, Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma) 3 năm tù.

Về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tòa tuyên Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Công ty Dược Sapharco) 2 năm tù (án treo), Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) 1 năm 6 tháng tù, Hoàng Văn Thông (dược sĩ) 2 năm tù (án treo).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.