Tâm sự

Bát bún ấm lòng người xa quê cuối năm

18/02/2015, 16:53

"Mình bán hàng cả năm được mọi người ủng hộ, nên mấy ngày cuối năm quyết không tăng giá, ai tăng kệ họ".

trongxe
Dịp cuối năm, ở Hà Nội những ngày giáp tết như thế này từ cốc trà đá, chiếc vé gửi  đều có thể tăng giá gấp đôi, gấp ba (Ảnh minh hoạ)

Sáng 30 Tết, do vẫn còn công nợ chưa được thanh toán nên tôi phải ở lại Hà Nội chờ đợi. Ngày cuối năm mà chưa có mặt ở quê lo toan tết nhất cho thầy u cũng thấy nóng ruột. Có điều ở lại Hà nội những ngày cuối năm này mới có dịp trải nghiệm những chuyện chưa từng biết.

Đầu tiên phải kể đến là đường phố đã vắng đi đáng kể. Lang thang trên những con vốn đông nghịt người trong năm, bỗng có cảm giác lạ lẫm. Hoá ra sau hơn chục năm học tập, sinh sống và làm việc ở mảnh đất Thủ đô, vẫn có nhiều thứ tôi không biết và chưa được trải nghiệm như cái cảm giác vắng vẻ này.

Đi thu tiền một vòng, tôi rẽ vào Võ Thị Sáu ăn bát bún bò Huế quen thuộc, lúc đứng lên thanh toán hơi bất ngờ vì giá vẫn chỉ 30 nghìn. Hỏi anh chủ quán sao không tăng giá, anh nhẹ nhàng trả lời: “Giờ sát tết, mọi thứ tăng giá theo giờ nhưng mình bán hàng cả năm được mọi người ủng hộ, nên muốn dành mấy ngày cuối năm muốn tri ân khách. Mình không tăng giá, ai tăng kệ họ”.

Đúng như anh chủ quán nói, đã thành quy luật, ở Hà Nội những ngày giáp tết như thế này từ cốc trà đá, chiếc vé gửi xe đến hộp cơm, bát bún…, mọi thứ đều có thể tăng giá gấp đôi, gấp ba.

Sáng sớm nay tôi đã phải trả 35 nghìn cho một chiếc bánh mỳ ngày thường 20 nghìn. Vẫn biết cuối năm, bỏ việc nhà bán hàng thì đa phần đều là những người khó khăn, muốn tranh thủ kiếm thêm ít tiền Tết. Thế nhưng có nhiều người lợi dụng thời điểm này để tăng giá cắt cổ, người mua hàng đôi lúc cũng nghẹn ngào móc ví ra trả. Tối qua, mấy người cùng khu trọ kể, có vụ đánh nhau ở phố cổ vì trông ô tô hơn tiếng thu 80 nghìn đồng. Chủ xe không chịu trả nên xô xát. 

Chính vì vậy mà tôi trân trọng tấm lòng của anh chủ quán. Chỉ một bán bún mà tôi thấy ấm lòng, thấy thêm yêu, thêm mến Hà Nội hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.