Quản lý

“Bắt buộc cảnh báo tác hại trên chai rượu lon bia” giành giải Nhất tuần năm

13/06/2019, 10:03

Báo Giao thông trao giải cho 4 bài viết xuất sắc nhất tuần thứ năm của Diễn đàn khẩn cấp chặn “ma men” lái xe...

img
Đại diện Báo Giao thông trao giải Nhất diễn đàn tuần 5 cho tác giả Bình Minh

Diễn đàn khẩn cấp chặn “ma men” lái xe do Báo Giao thông chính thức mở trên báo giấy và báo điện tử baogiaothong.vn từ ngày 6/5 với mong muốn truyền tải thông điệp “Say xỉn lái xe là tội ác”, đồng thời tạo diễn đàn để bạn đọc, chuyên gia, nhà quản lý đóng góp ý kiến, ý tưởng, giải pháp ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “ma men” gây TNGT.

Trong tuần thứ năm, diễn đàn tiếp tục nhận được nhiều bài viết của các tác giả trên khắp cả nước gửi về và được đăng tải trên báo giấy, báo điện tử baogiaothong.vn. Báo Giao thông đã lựa chọn, trao giải cho 4 tác phẩm xuất sắc nhất.

Cụ thể, giải Nhất tuần được trao cho tác phẩm: “Bắt buộc cảnh báo tác hại trên chai rượu, lon bia” của tác giả Bình Minh. Giải Nhì thuộc về tác phẩm: “Trách nhiệm pháp lý nhẹ dần, giảm tính răn đe tài xế uống rượu bia” của Luật sư Đoàn Văn Hướng. Giải Khuyến khích được trao cho hai tác phẩm: “Giấc mơ dang dở sau cuộc rượu vui...” của tác giả Trần Văn Thành và “Chồng gục ngã trong men say, cả nhà kiệt quệ sau đêm định mệnh” của tác giả Trần Nam Anh.

Điểm nổi bật của diễn đàn tuần 5 là hầu hết các tác giả đều tập trung vào khía cạnh giải pháp, những phương thức có thể áp dụng với môi trường giao thông Việt Nam để kịp thời ngăn chặn “ma men” và những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra bài viết thay vì chỉ thuật lại những vụ TNGT đơn thuần do rượu, bia gây nên.

Trong đó, tác giả Bình Minh cho rằng, cơ quan chức năng của Việt Nam cần quy định bắt buộc phải in cảnh báo tác hại của rượu, bia lên nhãn hiệu của mặt hàng này như: “Uống rượu, bia có thể ung thư gan”, “Uống rượu, bia dễ TNGT”,... Về lâu dài, đi kèm những thông điệp này là những hình ảnh cảnh báo như đã áp dụng với thuốc lá. Phương pháp này đã được áp dụng rất thành công tại một số nước như: Anh, Canada,..

img
Mời bạn đọc tham gia diễn đàn khẩn cấp ngăn chặn "ma men" lái xe của Báo Giao thông

Còn theo luật sư Đoàn Văn Hướng, dù hiện tại, tình hình TNGT liên quan đến rượu, bia đang diễn biến rất phức tạp, song trách nhiệm pháp lý của những người gây tai nạn lại được nới lỏng.

Cụ thể, Quy định tại Bộ luật Hình sự 1999 trước đây và Thông tư liên tịch liên quan, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm gây thiệt hại tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ (từ 31% trở lên), tài sản của người khác (từ 70 triệu đồng trở lên) là có thể bị xử lý hình sự. Nhưng theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 hiện hành, TNGT gây thiệt hại cho sức khỏe phải từ 61% trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên mới bị xử lý hình sự.

Từng chứng kiến sự ra đi đau đớn của người bạn thân sau cuộc vui rượu, bia, tác giả Trần Văn Thành thì cho rằng, thói quen uống rượu bia phổ biến ở khắp các vùng miền, vì vậy nên có các chương trình tuyên truyền về văn hóa sử dụng rượu, bia. Ở các phường, xã có thể đưa nội dung hạn chế sử dụng rượu bia vào chương trình xây dựng nếp sống văn hóa, khuyến nghị gia đình, người tổ chức tiệc cung cấp lượng rượu, bia nhất định để bảo đảm an toàn cho người uống.

Các tác phẩm đạt chất lượng, được đăng tải trên Báo Giao thông sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định của báo. Giải thưởng: Mỗi tuần Ban tổ chức sẽ trao: 1 giải Nhất tuần trị giá 2 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm đạt chuẩn có gắn logo Báo Giao thông; 1 giải Nhì trị giá 1 triệu đồng + 2 mũ bảo hiểm; 2 giải Khuyến khích: mỗi giải 2 mũ bảo hiểm.

Nơi nhận tác phẩm tham gia diễn đàn: Trụ sở Báo Giao thông, số 2 đường Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội; Email: thang.nguyen@baogiaothong.vn; Đường dây nóng: 091479970

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.