Thời sự Quốc tế

Bất chấp Biden, chính quyền Trump xúc tiến bán vũ khí cho Saudi Arabia

30/12/2020, 20:06

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đồng ý với thương vụ bán 3.000 bom thông minh cho Saudi Arabia trị giá tới 290 tỉ USD.

img

Bom đường kính nhỏ (Small Diameter Bomb) GBU-39 là bom lượn dẫn hướng chính xác bằng hệ thống định vị

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Lầu Năm Góc ngày 30/12 cho hay, thương vụ được xúc tiến trong những ngày cuối cùng nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bao gồm 3.000 bom lượn GBU-39 đường kính nhỏ, có khả năng dẫn đường, tấn công chính xác cùng phụ tùng sửa chữa, hỗ trợ kỹ thuật…

“Thương vụ này sẽ góp phần củng cố kho vũ khí đạn dược đất đối không tầm xa, chính xác, từ đó cải thiện năng lực của Saudi Arabia trước những mối đe doạ hiện tại và tương lai” – Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định và nhấn mạnh: “Kích thước cũng như tính chính xác của loại bom này sẽ cho phép nó hoạt động hiệu quả nhất”.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Lầu Năm Góc đã thông báo với Quốc hội về hợp đồng trên từ ngày 29/12. Tuy thương vụ đã được Bộ Ngoại giao thông qua nhưng không có nghĩa nó đã được ký kết hoặc đàm phán xong.

Nếu không nhanh, vụ buôn bán vũ khí trị giá 290 tỉ USD này khó thành hiện thực vì Tổng thống đắc cử Joe Biden từng tuyên bố sẽ dừng bán vũ khí cho Saudi Arabia – đối tác tại Trung Đông mua vũ khí lớn nhất của Mỹ. Nguyên nhân là bởi ông Biden muốn gây áp lực lên chính quyền Riyadh, buộc nước này phải chấm dứt chiến tranh tại Yemen, đang gây ra khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Ông Biden từng cáo buộc Tổng thống Trump cấp cho Saudi Arabia "quyền tự do nguy hiểm" mà vương quốc này có thể sử dụng để mở rộng cuộc chiến tại Yemen, gây ra khủng hoảng nhân đạo.

Những con số thương vong liên quan tới dân thường tăng cao tại Yemen khiến các Nghị sĩ Quốc hội Mỹ rất tức giận. Đầu năm nay, nhiều Nghị sĩ đã tìm cách, ngăn cản thương vụ bán chiến đấu cơ F-35 cho Riyadh nhưng không thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.