Hồ sơ tài liệu

Bất chấp Brexit, Thụy Điển vững vàng "bám trụ" EU

27/06/2016, 05:25
image

Hơn nửa người dân ở Thụy Điển cho biết họ sẽ kiên quyết ở lại EU, "mặc kệ" sự ra đi của Anh.

1041117057

Người dân Thụy Điển vẫy quốc kỳ đất nước và lá cờ chung của EU. Ảnh: Sputnik

Hôm 23/6, Vương quốc Anh đã tiến hành trưng cầu dân ý về việc “đi hay ở lại” Liên minh châu Âu (EU) với phần thắng nghiêng về phe Brexit (ủng hộ Anh rời EU).

Sự ra đi của Anh đã gây chấn động toàn châu Âu cũng như cộng đồng quốc tế. Nhiều người lo sợ rằng chiến thắng của Brexit sẽ tạo động lực cho sự ra đi của nhiều quốc gia EU khác.

Trong khi đó, Thụy Điển lại là một nước ngoại lệ trong nỗi kinh sợ này. Một cuộc thăm dò mới đây được tiến hành bởi nhà Nghiên cứu thị trường hàng đầu Thụy Điển từ ngày 24 đến 26/6 cho thấy, có tới 52% người dân ủng hộ đất nước ở lại EU và 31% sẽ bỏ phiếu chống lại trưng cầu dân ý.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu họ có hài lòng khi là thành viên của khối EU hay không, chỉ có 14% ý kiến cho rằng EU đang đi đúng hướng, trong khi đó hơn 52% người dân chỉ trích các tiêu cực của EU. Đây được coi là lời cảnh tỉnh cho Liên minh châu Âu trong thời gian hỗn loạn này.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn cùng các bộ trưởng Anh từng nhắc tới khả năng “hiệu ứng domino” có thể xảy ra ở châu Âu sau Brexit, với Swexit, Frexit, Dutxit, Itexit (các cụm từ nối tên quốc tế của các nước với “exit” (ra khỏi), để chỉ việc Thụy Điển, Pháp, Hà Lan, Italy... rời EU).

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính nước Đức hôm 25/6 đăng tải một bài báo, trong đó nhận định: Pháp, Hà Lan, Áo, Phần Lan và Hungary rất có thể sẽ “nối gót Anh” về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.