Thời sự Quốc tế

Bất chấp căng thẳng, đầu tư của Trung Quốc vào Nga vẫn thuận lợi

28/03/2022, 20:00

Dự án nhà máy hóa chất khí đốt của tập đoàn Sinopec (Trung Quốc) tại Nga vẫn tiến triển thuận lợi, chưa có dấu hiệu giảm giá trị tài sản.

Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) cho biết dự án nhà máy xử lý khí tự nhiên trị giá 11 tỷ USD do công ty góp vốn đầu tư với Nga tại khu vực Amur, Đông Siberia (Nga) vẫn tiến triển thuận lợi bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nước này.

Phát biểu tại họp báo ngày 28/3, ông Ma Yongsheng, Chủ tịch Sinopec cho biết “các dự án và hoạt động tại Nga đang diễn ra suôn sẻ và chưa xuất hiện nguy cơ suy giảm giá trị tài sản”.

img

Một dự án của tập đoàn Sinopec tại Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Dự án nhà máy tại vùng Amur, Đông Siberia được khởi động từ năm 2020, Sinopec đóng góp 40% vốn, phần còn lại thuộc về công ty Sibur của Nga.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ trở thành cơ sở sản xuất polymer cơ bản lớn nhất thế giới với công suất 2,3 triệu tấn polythene và 0,4 triệu tấn polypropylene mỗi năm. Sản phẩm của nhà máy sẽ chủ yếu để phục vụ thị trường Trung Quốc.

Phương Tây đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt lên các lĩnh vực kinh tế, hàng không, tài chính của Nga sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Các lệnh trừng phạt đã khiến lạm phát tăng cao và suy giảm sức mua.

Theo thông tin mới đây từ hãng Reuters, Sinopec đã tạm dừng đàm phán với Nga về việc xây dựng một nhà máy hóa chất khí đốt khác trị giá 500 triệu USD tương tự như nhà máy tại Amur.

Hãng Reuters dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu các công ty khí đốt, dầu mỏ quốc doanh, bao gồm Sinopec, tạm dừng mua các tài sản tại Nga, xem xét lại nguy cơ ảnh hưởng của các doanh nghiệp này tại Nga để lên kế hoạch phòng khả năng gián đoạn hoạt động.

Trong bài phát biểu ngày 28/3, ông Ma cho biết Sinopec sẽ tiếp tục chiến lược mua bán dầu mỏ, khí đốt từ nhiều nguồn cung đa dạng trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Ma không bình luận về thông tin mới đây của hãng Reuters hay về việc liệu Sinopec có mua thêm khí đốt, dầu mỏ từ Nga khi Anh và Mỹ đã và sẽ dừng mua các sản phẩm nhiên liệu này.

Ông Ma cho biết tập đoàn đã mua một lượng dầu thô và khí tự nhiên hóa lỏng từ Nga trong năm 2021 và hãng cân nhắc tất cả các yếu tố từ cấp độ sản phẩm, giá, chi phí logistic và sự ổn định của nguồn cung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.