Hồ sơ tài liệu

Bất chấp cảnh cáo của Trump, Thổ Nhĩ Kỳ không chịu nhường Brunson

29/07/2018, 08:56

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng mục sư Brunson sẽ không nằm trong thỏa thuận trao đổi tù nhân với Mỹ.

Tổng thống Trump và Erdogan

Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong một lần gặp

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Mỹ không nên quên rằng, Washington sẽ mất một đối tác mạnh mẽ và chân thành nếu nước này không thay đổi thái độ đối với Ankara.

Nhà lãnh đạo Erdogan đưa ra tuyên bố nếu trên khi thông báo rằng mục sư Brunson sẽ không nằm trong thỏa thuận trao đổi tù nhân với Mỹ.

Ông Erdogan cũng nói rằng, những bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump về các biện pháp trừng phạt có thể đối với Ankara là một cuộc “chiến tranh tâm lý”.

“Tôi nghĩ đây là cuộc chiến tranh tâm lý. Chúng tôi sẽ không lùi bước với các biện pháp trừng phạt. Chúng tôi không muốn thương lượng về Brunson”, báo Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Erdogan.

Mục sư Andrew Brunson bị bắt giữ hồi tháng 10/2016 tại một nhà thờ Tin lành ở thị trấn Aliaga, thành phố Izmir, phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ và bị đưa ra xét xử sau hơn 1 năm rưỡi bị giam giữ.

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Brunson có quan hệ với phong trào của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, mà Ankara gọi là Tổ chức khủng bố Fethullah (FETO).

Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen được cho là đứng đằng sau vụ đảo chính quân sự bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 và hiện sống lưu vong ở Mỹ.

Sau phiên tòa xét xử, mục sư Brunson đã được ra tù và hiện đang bị quản thúc tại gia.

Trong một tuyên bố gần đây, ông Donald Trump đã nói rằng nếu Ankara không phóng thích Brunson, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với các lệnh cấm vận.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp  Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã điện đàm hôm thứ Bảy, trong đó quan chức Mỹ nói rằng "đã qua khoảng thời gian thuận lợi để mục sư vô tội Andrew Brunson trở về nhà".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.