Hậu trường sao

Bất chấp Covid-19, các siêu sao bóng đá vẫn kiếm bộn tiền

01/09/2021, 06:30

Đại dịch Covid-19 khiến bóng đá điêu đứng, nhiều CLB, cầu thủ gặp khó khăn nhưng nhóm siêu giàu dường như không hề bị ảnh hưởng.

Đại dịch Covid-19 có thể khiến thế giới bóng đá chao đảo nhưng Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và nhiều cầu thủ tên tuổi khác trong làng túc cầu vẫn đều đặn bỏ túi những khoản tiền kếch xù. Họ đã làm thế nào để vẫn “sống khỏe”?

img

Dù vướng đại dịch Covid-19, bị giảm lương nhưng thu nhập năm 2020 của Ronaldo, Neymar và Messi vẫn cao hơn so với năm 2019

Cắt giảm lương cũng không ảnh hưởng thu nhập

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 khiến nền kinh tế toàn cầu lao đao, trong đó thể thao cũng không tránh khỏi tác động.

Hàng ngàn đội bóng lớn nhỏ phải thắt chặt chi tiêu; nhiều đội bóng thậm chí còn đứng trước nguy cơ phá sản hoặc không có khả năng chi trả các khoản nợ ngân hàng.

Đi cùng với đó, vô số cầu thủ bị cắt giảm lương, thậm chí thất nghiệp. Tuy nhiên, nhóm các đội bóng và cầu thủ siêu giàu dường như nằm ngoài dòng xoáy Covid-19.

Đáng chú ý, các ngôi sao hàng đầu thế giới trong năm 2020 vẫn tiếp tục gia tăng tài sản, bất chấp việc bị cắt giảm lương để chia sẻ khó khăn cùng đội bóng.

Theo thống kê của Forbes, trong năm 2020, tổng số tiền kiếm được của Lionel Messi là 126 triệu USD, đứng đầu làng túc cầu; Cristiano Ronaldo xếp ngay sau với 117 triệu USD; Neymar thứ 3 với 96 triệu USD.

Trong top 10 cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất còn có: Kylian Mbappe (42 triệu USD), Mohamed Salah (37 triệu USD), Paul Pogba (34 triệu USD), Antoine Griezmann (33 triệu USD), Gareth Bale (29 triệu USD), Robert Lewandowski (28 triệu USD), David de Gea (27 triệu USD).

So với năm 2019, thu nhập của Messi tăng 3 triệu USD, Ronaldo tăng 8 triệu USD, Pogba tăng 2 triệu USD còn Griezmann bổ sung vào tài khoản 4 triệu USD.

Cá biệt, Neymar giảm khoảng 6 triệu USD so với khoản thu cùng kỳ năm ngoái. Salah, Lewandowski, De Gea và Gareth Bale là 4 cái tên mới xuất hiện thay cho Andres Iniesta, Alexis Sanchez, Mesut Ozil và Oscar.

Dễ dàng nhận thấy, tất cả những cái tên vừa nêu đều nhận lương cao nhất, nhì tại CLB chủ quản. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của cầu thủ.

Lạ ở chỗ, Barcelona và Juventus là hai đội bóng cắt giảm lương của cầu thủ nhưng Messi lẫn Ronaldo đều không bị ảnh hưởng nhiều tới dòng tiền chảy vào túi?

Điều này cũng dễ hiểu bởi việc cắt giảm lương chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, không tác động quá lớn tới tổng thu nhập của hai siêu sao này.

Bên cạnh đó, cả hai đều bổ sung vào danh sách đối tác quảng cáo, làm đại sứ thương hiệu thêm một số nhãn hàng lớn. Với Messi là Công ty Cirque du Soleil và thương hiệu kính râm Hawkers.

Trong khi đó, Ronaldo là Altice và DAZN. Ngoài ra, những hợp đồng quảng cáo thời vụ nhỏ lẻ trên mạng xã hội cũng đem về cho cặp siêu sao này số tiền tương đối.

Trở lại trường hợp của Neymar, việc anh không có được phong độ thực sự ổn định trên sân cỏ cùng thái độ thi đấu thiếu chuẩn mực khiến một vài nhãn hàng không gia hạn hợp đồng.

Vì vậy, tổng thu nhập của cầu thủ Brazil giảm đôi chút so với năm 2019 nhưng rõ ràng việc này không hề liên quan tới dịch Covid-19.

“Giới cầu thủ siêu giàu chỉ chiếm phần rất nhỏ trong thế giới bóng đá nhưng lại sở hữu tài sản đáng kinh ngạc. Họ không bị tác động bởi bất kỳ ngoại cảnh nào, miễn là còn thi đấu và tỏa sáng trên sân. Độ phủ sóng của họ là quá lớn và các nhãn hàng không thể sống thiếu họ. Hãy thử nghĩ xem nếu một ngày Ronaldo không còn quảng cáo cho Nike và Messi chia tay Adidas, thế giới thời trang thể thao sẽ ra sao. Về phía các CLB, họ cũng rất cần ngôi sao lớn để duy trì sức hút bên cạnh thành tích nên sẽ có những mức lương khổng lồ được chi ra. Bóng đá càng phát triển thì càng tạo điều kiện cho bộ phận siêu giàu có thêm thu nhập”, chuyên gia McKinsey của Deloitte đánh giá.

Không để tiền ngủ yên

img

Khách sạn Pestana CR7 ở New York

Thu nhập hàng năm ổn định, tổng tài sản (sau khi trừ thuế) của nhóm ngôi sao kể trên cũng khiến nhiều người mơ ước. Theo thống kê từ Celebrity Net Worth, năm 2020, giá trị tài sản của Ronaldo là 500 triệu USD và anh xếp thứ 2 trong top 100 vận động viên có thu nhập cao nhất năm 2020 của Forbes, chỉ sau ngôi sao quần vợt Roger Federer. Ronaldo là cầu thủ bóng đá duy nhất có tổng thu nhập hơn 1 tỷ USD trong suốt sự nghiệp bóng đá, theo Forbes.

Lionel Messi cũng không quá kém cạnh với khối tài sản lên tới 400 triệu USD. Neymar do mới nổi trong vài năm trở lại đây nên tổng tài sản tích lũy được chỉ khoảng 200 triệu USD. Gareth Bale cũng sở hữu cỡ 150 triệu USD, trong khi Salah xấp xỉ 100 triệu USD.

Theo tờ Businesshub, nhiều sao bóng đá có xu hướng kinh doanh dựa trên thu nhập có được từ sân cỏ để gia tăng tài sản, đảm bảo tương lai vững chắc.

Nhóm cầu thủ siêu giàu đương nhiên cũng không ngoại lệ. Hồi tháng 4/2021, Mohamed Salah đã đầu tư khoảng 15 triệu USD để mở một công ty tài chính, bất động sản tại quê nhà Ai Cập.

Gareth Bale với niềm đam mê golf đầu tư mở hai sân golf tại Xứ Wales trong các năm 2019 và 2020.

Tuy nhiên, làm kinh doanh một cách bài bản nhất thì phải kể tới Cristiano Ronaldo. Cầu thủ Bồ Đào Nha dấn thân thương trường từ năm 2013 với thương hiệu đồ lót nam CR7. Tới nay, CR7 đều đặn mang về cho chủ nhân hàng chục triệu USD mỗi năm. Sau đồ lót nam, CR7 hiện còn phân phối giày dép, nước hoa và quần áo ở phân khúc trung và cao cấp.

Năm 2016, Ronaldo mở khách sạn Pestana CR7 tại quê nhà Funchal, Madeira. Cùng năm đó, anh mở thêm khách sạn ở Lisbon. Hồi tháng 5/2021, chân sút đang khoác áo Juventus mở chi nhánh khách sạn Pestana CR7 tại Madrid, nơi anh từng sinh sống và thi đấu cho Real Madrid. Mới nhất, tháng 6/2021, cầu thủ sinh năm 1985 đã mở rộng chuỗi khách sạn bằng một địa chỉ ở New York.

Với tham vọng của mình, không loại trừ khả năng Ronaldo sẽ mở thêm nhiều khách sạn Pestana CR7 ở Mỹ, châu Âu và thậm chí châu Á, hướng tới đối tượng khách hàng tầm trung.

img

Khách sạn MiM Sitges của Messi

Lionel Messi có hướng đi không quá khác biệt so với người đồng nghiệp Bồ Đào Nha khi cũng đầu tư vào bất động sản. M10 rót tiền vào dự án Azahares del Parana cũng như xây dựng tòa chung cư cao cấp ở trung tâm thành phố Rosario, Argentina nơi anh sinh ra.

Tại Tây Ban Nha, Messi hiện sở hữu khách sạn 4 sao MiM Sitges và là chủ nhân của nhiều chuỗi khách sạn khác tại Ibiza và Majorca (thuộc quần đảo Baleares, Tây Ban Nha).

Tờ Startuptalk tiết lộ thêm, cầu thủ sinh năm 1987 đứng tên hàng loạt bất động sản có giá trị không chỉ ở Argentina mà còn ở Mỹ.

Khác với Messi hay Ronaldo, Công ty quản lý của Neymar chỉ tập trung xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu cá nhân cho tiền đạo Brasil. Chính bởi vậy, theo AS, số đối tác, thương hiệu làm việc cùng Neymar lên tới khoảng gần 40, hơn hẳn so với Messi và Ronaldo. Trong tương lai, khi bộ đôi siêu sao trên rời xa sân cỏ, Neymar chắc chắn sẽ trở thành cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất thế giới. Nhưng với điều kiện anh phải giữ được phong độ đỉnh cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.