Bóng đá

Bất chấp Covid-19 hoành hành, bóng đá Việt Nam không ngồi yên

03/08/2020, 18:12

Dù gặp nhiều khó khăn trong nửa đầu năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bóng đá Việt Nam vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

img
Các trận đấu tại V-League 2020 diễn ra sôi nổi trước khi phải tạm dừng lần 2

Không bị động vì Covid-19

Ngày 8/8 tới, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tổ chức Đại hội thường niên năm 2020. Đại hội lần này diễn ra sớm hơn thông lệ và thời điểm tháng 8 chưa thể khái quát hoạt động của bóng đá Việt Nam trong vòng 1 năm.

Tuy nhiên, do những diễn biến của dịch bệnh Covid-19, VFF buộc phải tổ chức Đại hội vào tháng 8 nhằm đảm bảo khoảng thời gian cuối năm các giải bóng đá chuyên nghiệp không bị gián đoạn, cũng như dồn sức chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam dự Vòng loại World Cup 2022.

Nửa đầu năm 2020 được coi là khoảng thời gian khó khăn với bóng đá thế giới nói chung, bóng đá Việt Nam nói riêng. Dịch Covid-19 khiến các hoạt động bóng đá trên toàn cầu bị đóng băng.

Mặc dù vậy, với tinh thần đoàn kết, chủ động, bám sát diễn biến dịch bệnh, VFF đã chỉ đạo, phối hợp cùng Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) lên các kế hoạch ứng phó dịch bệnh, đảm bảo bóng đá Việt Nam trở lại ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

Từ đầu tháng 6, gần như tất cả các giải bóng đá chuyên nghiệp lẫn ngoài chuyên nghiệp tại Việt Nam đều trở lại với những khán đài đầy ắp khán giả. Ước tính có hơn 400 trận đấu ở các cấp độ khác nhau được tổ chức cùng bầu không khí sôi động.

Các quan chức Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á, Liên đoàn bóng đá châu Á liên tiếp gửi thư chúc mừng bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, một lần nữa dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam và bóng đá tiếp tục phải dừng lại để nhường chỗ cho công tác chống dịch.

Nhiều ý kiến cho rằng nên hủy mùa giải 2020. Về vấn đề này, Thường trực VFF quan điểm không nên bàn tới việc chấm dứt mùa giải khi công tác chống dịch tại Việt Nam vẫn được thực hiện bài bản, đồng bộ. Thường trực VFF cũng hạ quyết tâm đưa mùa giải 2020 về đích trọn vẹn, chỉ dừng lại khi có yêu cầu từ Chính phủ.

Suốt những ngày qua, VFF, VPF tiếp tục xoay xở, lên các phương án khác nhau nhằm đảm bảo các giải bóng đá trong nước có thể “lăn bánh” ngay khi có thể. Kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam cũng được tính toán chi tiết để tránh thầy trò HLV Park Hang-seo rơi vào tình trạng bị động.

Đẩy mạnh nhiều hoạt động ngoài chuyên môn

Song song với việc đối phó dịch bệnh Covid-19, tìm lối ra cho các giải bóng đá chuyên nghiệp, ngoài chuyên nghiệp, nửa đầu năm 2020 cũng chứng kiến sự năng động, sáng tạo của VFF trong những đầu việc khác.

Nổi bật trong số đó là Ban Chấp hành VFF đã thông qua quy hoạch số lượng đội tham dự giải bóng đá Vô địch quốc gia, hạng Nhất quốc gia và hạng Nhì quốc gia năm 2021, với 14 CLB/đội bóng tại mỗi giải đấu. Quyết sách này giúp bóng đá Việt Nam xử lý được tình trạng hình tháp ngược tồn lại lâu nay.

Bên cạnh đó, VFF tích cực mở rộng hợp tác phát triển bóng đá với Liên đoàn bóng đá trên thế giới (FIFA), Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế để tìm kiếm sự hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công tác đào tạo trẻ và bóng đá nữ. VFF cũng chỉ đạo triển khai thực hiện dự án về phát triển bóng đá trẻ trên cơ sở thỏa thuận hợp tác hỗ trợ phát triển bóng đá Việt Nam giữa VFF và tập đoàn Vingroup.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2020, VFF đã tăng cường công tác chuyên gia nước ngoài cho các đội tuyển quốc gia như: Ký hợp đồng với Giám đốc kỹ thuật Yusuke Adachi (người Nhật Bản), Huấn luyện viên đội tuyển U19 quốc gia Philippe Troussier (người Pháp), bác sĩ Choi Ju Young (người Hàn Quốc).

VFF còn sớm triển khai kế hoạch chuẩn bị một cách chủ động, cụ thể và kỹ lưỡng đối với nhiệm vụ tham dự SEA Games 31 năm 2021 do Việt Nam đăng cai tổ chức. Tuyển U22 Việt Nam dự kiến có không dưới 6 lần hội quân từ nay cho tới thời điểm SEA Games 31 diễn ra.

Chưa hết, dù gặp khó khăn trong công tác vận động tài trợ, VFF vẫn giảm 50% lệ phí thi đấu so với năm 2019 cho các đội bóng đá trẻ để thúc đẩy phong trào; tăng hỗ trợ kinh phí cho các đội bóng tham dự giải Bóng đá nữ U16, Vô địch U19 quốc gia 2020, vô địch quốc gia…

Những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới

- Ưu tiên đầu tư cho công tác tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp Quốc gia, trong đó, tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức và thi đấu; đảm bảo cho các giải đấu diễn ra thành công, theo đúng kế hoạch.

- Tổ chức công tác tập huấn giám sát, trọng tài đạt chất lượng, hiệu quả, phân tích rõ, chỉ ra những thiếu sót, tồn tại tại giai đoạn 1 của mùa giải; đề ra những giải pháp cho công tác trọng tài tại giai đoạn 2 và các năm tiếp theo.

- Kịp thời ban hành sửa đổi Quy chế BĐCN để áp dụng tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia kể từ mùa giải năm 2021.

- Đảm bảo tốt việc thực hiện cấp phép CLB tham dự các giải chuyên nghiệp quốc gia và AFC 2021, ổn định cho hệ thống thi đấu của các giải BĐCN quốc gia, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí của AFC.

- Đảm bảo việc tổ chức thành công hai giải bóng đá U15 và U17 Cúp quốc gia 2020.

- Đảm bảo công tác chuẩn bị cho các đội tuyển quốc gia dự giải quốc tế, trọng tâm là đội tuyển quốc gia với mục tiêu vượt qua vòng loại thứ 2 Vòng loại World Cup 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.