Hồ sơ tài liệu

Bất chấp đạo lý, Trung Quốc "tố ngược" Việt Nam lên Liên Hợp quốc

10/06/2014, 09:21

Hãng tin AP thông tin: Ông Wang Min - Phó Đại sứ Trung Quốc tại LHQ đã gửi một "tài liệu bày tỏ lập trường" về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 Biển Đông lên Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon...

Hôm qua (9/6), bất chấp những sai phạm trên biển Đông, nhất là việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc đã trắng trợn vu khống Việt Nam bằng việc gửi tài liệu tố cáo bịa đặt trong thời gian căng thẳng vừa qua lên Tổng thư ký Liên Hợp quốc.

Hãng tin AP thông tin: Ông Wang Min - Phó Đại sứ Trung Quốc tại LHQ đã gửi một “tài liệu bày tỏ lập trường” về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 Biển Đông lên Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và đề nghị cho lưu hành tài liệu tới 193 quốc gia thành viên của Đại hội đồng. Cũng theo AP thì các tài liệu này cáo buộc Việt Nam quấy rối trái phép hoạt động khoan thăm dò và vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam ở khu vực gần giàn khoan trái phép ở Hoàng Sa.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam ở khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam

Động thái này của Trung Quốc đã đi ngược lại hoàn toàn với sự thật. Vì mới nhất, tại cuộc họp báo quốc tế về Biển Đông ngày 5/6 vừa qua, hàng trăm phóng viên trong nước và quốc tế đã được xem video clip tại thực địa cho thấy tàu Hải cảnh 46105 của Trung Quốc hung hăng đâm thẳng vào tàu CSB 2016 Việt Nam, ngày 1/6. Cú đâm trực diện khiến tàu VN bị bục 4 chỗ. Vết bục thấp nhất cách mực nước 40cm, dài 50cm, rộng 3cm - đã đặt tàu VN vào mối nguy hiểm bị nước tràn vào bất cứ lúc nào. Các phóng viên cũng được xem cụ thể video tàu Trung Quốc rượt đuổi đâm chìm tàu cá ĐNA 90152 ngày 26/5. Nghiêm trọng hơn nữa, tàu Trung Quốc tìm cách ngăn cản tàu Việt Nam ra cứu hộ tàu cá bị chìm.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết đã có 24 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam trong đó có 5 tàu cảnh sát biển, 19 tàu kiểm ngư bị tàu Trung Quốc đâm va, dùng vòi rồng tấn công làm hư hỏng, làm 12 kiểm ngư viên bị thương. Ngoài ra, 12 tàu đánh cá đang hoạt động bình thường trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam bị các tàu cá và tàu cảnh sát biển của Trung Quốc tấn công, cản trở uy hiếp, phá hoại tài sản.

Để bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981, Trung Quốc sử dụng lực lượng tàu bảo vệ đông đảo, ngày cao điểm có gần 140 chiếc, thậm chí, tàu chiến cũng được đưa đến để áp đảo đội tàu chấp pháp của Việt Nam.

Quang Minh (Theo AP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.