Bất chấp dịch Covid-19, hàng rong vẫn bán "đầy đường"

21/04/2020, 10:25

Bất chấp dịch Covid-19, tại một số nút giao thông trên đường phố Hà Nội xuất hiện nhiều người bán hàng rong...

img
Hai bà mẹ bồng bế con nhỏ bán hàng rong tại nút giao đèn đỏ Dương Đình Nghệ - Phạm Hùng chạy nháo nhác sang đường bất chấp nguy hiểm để mưu sinh.

Ngày 18/4, thực tế tại một số tuyến đường ở Hà Nội, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng rong được bày bán đầy đường bất chấp dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm đến toàn cầu.

Hà Nội là một trong các địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19, nhưng tại nhiều nút giao thông đông đúc một số phụ nữ bồng bế con nhỏ, tay cắp rổ bán những đồ lặt vặt như bông tăm, tăm tre, kẹo cao su... chạy đôn đáo chào mời người tham gia giao thông dừng chờ đèn đỏ. Hay như những xe hàng lưu động chở theo đủ loại mặt hàng hoa quả dừng ở lề đường để bán hàng.

Qua gặp gỡ và trao đổi vấn đề trên với bà Nguyễn Thị Bích Luận, cán bộ tuyên truyền tại UBND phường Mỹ Đình 1 cho biết: Phường đã đẩy mạnh tuyên truyền trên tất cả các tuyến phố và có xử phạt những người không đeo khẩu trang khi ra đường.

Khi PV đề cập đến tình trạng một số phụ nữ bồng bế con nhỏ bán hàng rong tại nút giao Dương Đình Nghệ - Phạm Hùng, bà Luận cho hay: Khi cơ quan chức năng đi tuyên truyền, kiểm tra thì không phát hiện các đối tượng này vì người bán hàng "như có tai mắt" nên trốn rất nhanh.

Nút giao này tiếp giáp giữa phường Mỹ Đình 1 và phường Mễ Trì, Trung Hòa, nếu thấy xe lực lượng chức năng từ xa thì họ chạy sang bên kia đường trực thuộc phường khác nên chúng tôi cũng khó xử lý.

Nếu có những trường hợp lang thang, cơ nhỡ khi phát hiện trên địa bàn phường sẽ thu gom, làm hồ sơ chuyển lên trung tâm bảo trợ..., bà Luận cho biết thêm.

Một số ảnh PV ghi nhận hàng rong được bày bán ở địa bàn Hà Nội ngày 18/4:

img
Những người bán bánh mì, hoa tươi vẫn thản nhiên bày hàng trên đường Nguyễn Trãi (gần nút giao Ngã Tư Sở)
img
Người bán dứa rong đứng dọc tuyến đường Nguyễn Xiển
img
Người bán chổi lông gà lang thang tìm khách hàng trên phố Nguyễn Xiển
img
Chị Nguyễn Thị H, quê Ninh Bình lên Hà Nội buôn bán hàng rong trên đường Trương Định chia sẻ: Khi có lệnh cách ly xã hội tôi cũng chấp hành ở trong nhà không ra ngoài đường, nhưng ở được nửa tháng thì gần hết tiền sinh sống. Trong khi ở quê còn có con nhỏ mà nửa tháng nay chưa gửi được đồng nào về cho chúng nó nên tôi liều ra đường bán vài quả dâu kiếm tiền. Hàng họ tôi chẳng dám mua nhiều vì... sợ ế. Biết rằng ra đường trong lúc lệnh cách ly xã hội vẫn còn là sai, nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng, nhưng vì cuộc sống nên tôi cứ liều...
img
Những người bán hàng rong ra đường bán hàng bất chấp lệnh cách ly xã hội vẫn còn hiệu lực. (Ảnh chụp trên đường Trương Định)
img
img
Dọc đường Lê Duẩn (đoạn hồ Bảy Mẫu) cũng xuất hiện một số xe bán hàng rong mận, dâu, phật thủ...
img
Xe chở hoa quả bán rong trên đường Bắc Linh Đàm
img
Xe bán hàng rong lưu động có thể dừng bất cứ điểm nào khi có khách gọi...
img
Một "cửa hàng di động" bánh tráng trộn trên đường Bắc Linh Đàm

Trước đó, hôm 31/3, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tiếp đó, ngày 15/4, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định kéo dài cách ly xã hội thêm 1 tuần đối với 12 tỉnh, thành có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cao từ ngày 16/4 đến ngày 22/4/2020, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Bình Thuận, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Tây Ninh, Hà Tĩnh.

Tính đến ngày 18/4, cả nước có 268 ca nhiễm Covid-19 trong đó có 201 ca được chữa khỏi. Hiện còn 67 ca nhiễm đang được điều trị tại 11 cơ sở y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.