Bất chấp "lệnh cấm" của Sở TN&MT, sà lan vẫn ung dung hút cát

11/10/2018, 10:43

Sở TN&MT T.T-Huế cho biết, đã yêu dừng khai thác cát ở bãi bồi Lương Quán, nhưng sà lan vẫn ung dung hút cát...

Hue- So- TN&MT- noi- da- tam- dung- sa- lan- van-

Sà lan vẫn ung dung hút cát tại khu vực bãi bồi Lương Quán trên sông Hương, mặc dù Sở TN&MT đã yêu cầu tạm dừng khai thác

Trước đó, việc các doanh nghiệp khai thác tại bãi bồi Lương Quán (phường Thủy Biều, TP Huế) không tuân thủ quy định về độ sâu… đã gây nên nguy cơ sạt lở bờ sông Hương, ảnh hưởng môi trường, sản xuất nông nghiệp khiến người dân bức xúc. Lãnh đạo Sở TN&MT Thừa Thiên-Huế cũng cho biết đã yêu cầu cả 3 doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác cát ở khu vực này tạm dừng hoạt động.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 10/10, trong số hàng loạt tàu cát đang “án binh” vẫn xuất hiện sà lan hút cát, tiếng máy nổ rền vang.

Theo ông Trường, quá trình khai thác, do áp lực nên cả 3 doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác ở khu vực bãi bồi Lương Quán (Công ty CP TMDV Hồng Phát, Công ty CP Châu Thành Phát và Công ty CP Xây dựng 939) đều có những vi phạm liên quan đến độ sâu cho phép.

“Doanh nghiệp Hồng Phát hiện nay diện tích, độ sâu đều đã hết và trong quá trình xử lý, chúng tôi đã thông báo dừng khai thác. Doanh nghiệp Châu Thành Phát liên quan đến vấn đề trên trong khai thác nhưng không hợp tác, chúng tôi cũng đã tạm dừng để chờ xử lý. Doanh nghiệp 939 cũng vậy”, ông Trường cho hay.

Hue- So- TN&MT- noi- da- tam- dung- sa- lan- van-

Hàng loạt tàu cát ở khu vực bãi bồi Lương Quán trên sông Hương. Nguy cơ sạt lở tiếp diễn

Theo ông Trường, trong Luật không nói độ sâu khai thác là độ sâu bình quân. Nếu trong quá trình khai thác, có 1 điểm vượt quá độ sâu cho phép cũng sẽ bị xử phạt. “Hiện nay, cả 3 doanh nghiệp đều nằm trong khung xử lý với mức phạt từ 600 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Chúng tôi đã lập hồ sơ để báo cáo UBND tỉnh”, ông Trường cho hay.

Cũng theo ông Trường, Sở TN&MT đang hoàn thiện hồ sơ, thực hiện nghiêm túc các quy định dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ về việc xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp này.

Được biết, khu vực bãi bồi Lương Quán được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép cho 3 doanh nghiệp trên khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường với diện tích 6,3 ha. Mục đích của dự án này nhằm khai thác cát, sỏi để cung cấp nguyên liệu phục vụ xây dựng các công trình dân sinh trên địa bàn tỉnh, kết hợp khơi thông dòng chảy.

Hue- So- TN&MT- noi- da- tam- dung- sa- lan- van-

Sà lan vẫn hoạt động bất chấp "lệnh cấm"...

Liên quan đến mục tiêu khơi thông dòng chảy, tác động đến môi trường của dự án khai thác cát sỏi tại bãi bồi Lương Quán, ông Trường cho rằng cần phải có thời gian, hội đồng thẩm định để có đánh giá thêm.

Cũng theo ông Trường, tình hình khai thác cát sỏi hiện nay trên địa bàn tỉnh diễn ra tương đối phức tạp. Nhu cầu rất lớn, nhưng cấp mỏ còn hạn chế, 1 năm như hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh cấp được khoảng 200m3 và nhu cầu từ 900- 1,2 triệu m3. Trên sông Hương, trước đây cấp mỏ cho DNTN Tuyết Liêm ở khu vực trên Dương Hòa (TX Hương Thủy) nhưng hiện nay đã hết thời hạn khai thác và thông báo đóng cửa mỏ. Hiện nay, còn 3 điểm ở Bãi bồi Lương Quán đã được cấp phép khai thác cho 3 doanh nghiệp trên.

Liên quan đến tình trạng khai thác cát “chui” tại bãi bồi Lương Quán sau khi Sở TN&MT đã yêu cầu cả 3 doanh nghiệp trên tạm dừng khai thác. Lãnh đạo UBND phường Thủy Biều cho biết, trước đó, ngày 28/9 và 3/10, doanh nghiệp Châu Thành Phát đã cho 2 phương tiện lén lút ra giữa khu vực sông Hương tiến hành hút cát. Khi lực lượng chức năng của phường có mặt thì các tàu hút cát của đơn vị này án binh bất động. Đại diện doanh nghiệp này “nại” lý do “đang bảo dưỡng máy hút”.

Theo ông Võ Đăng Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Biều, việc các doanh nghiệp khai thác vượt độ sâu được cấp phép, lấy cát ngoài phạm vi mỏ gây nguy cơ sạt lở, uy hiếp nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Đến nay việc thu hồi, đền bù diện tích đất bị ảnh hưởng tại khu vực bãi bồi Lương Quán cho người dân đã xong. Tuy nhiên, không chỉ các hộ dân có sản xuất nông nghiệp trực tiếp ở khu vực bãi bồi mà cộng đồng dân cư trên địa bàn phường cũng lo lắng về tình trạng sụt lún, lở đất về lâu dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.