Thế giới

Bất chấp lệnh trừng phạt, các công ty phương Tây vẫn hợp tác với Nga

09/08/2014, 21:35

Các công ty phương Tây vẫn hướng tới việc hợp tác với Nga bất chấp lệnh trừng phạt, còn Moscow hoan nghênh tinh thần này và sẵn sàng mở rộng hợp tác đó.

Các công ty phương Tây vẫn hướng tới việc hợp tác với Nga bất chấp lệnh trừng phạt, còn Moscow hoan nghênh tinh thần này và sẵn sàng mở rộng hợp tác đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (9/8) tuyên bố.

Ảnh: RIA Novosti
Tổng thống Putin bày tỏ niềm tin rằng sự hợp tác sẽ có lợi cho cả đôi bên. Ảnh: RIA Novosti


Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, hiện nay thành công trong thương mại sẽ phân định sự hợp tác quốc tế hiệu quả, những đề án quy mô lớn tầm cỡ thế giới hầu như không thể thực hiện đơn độc. Ngay cả trong bối cảnh chính trị hiện tại các công ty nước ngoài và Nga đều thấu hiểu đòi hỏi đó và nắm quyền chủ động trong vấn đề hợp tác luôn là chủ nghĩa thực dụng và tư duy lành mạnh, Tổng thống Nga nói.

Ông Putin đã phát biểu tại nghi lễ khởi công giàn khoan thám sát West Alpha ở biển Kara, được tổ chức thông qua cầu truyền hình. Nguyên thủ quốc gia Nga đã phát lệnh khởi công đề án do Rosneft và ExxonMobil hợp tác thực hiện.

Tổng thống Vladimir Putin đánh giá sự kiện này là bước đi quan trọng trong công cuộc phát triển khai thác mỏ đầy triển vọng ở Bắc Cực, và nhấn mạnh rằng Nga đánh giá cao sự hợp tác với công ty Mỹ, coi đó là đối tác đáng tin cậy.

Trước đó, các nước phương Tây lần lượt tuyên bố áp dụng các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga, đồng thời đưa một loạt các công ty Nga vào danh sách trừng phạt và phong tỏa khả năng tiếp cận tài chính từ các thị trường này.

Đáp trả, Nga trong hai ngày qua cũng tuyên bố trả đũa bằng các lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, các sản phẩm từ sữa... từ phương Tây. Điều này làm dấy lên lo ngại về căng thẳng trong quan hệ Nga - phương Tây.

Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.