Thời sự Quốc tế

Bất chấp LHQ lên án Myanmar, Nga tuyên bố Myanmar là đối tác chiến lược

23/06/2021, 10:10

Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Thống tướng Myanmar vừa có cuộc gặp chính thức, đưa ra lời khẳng định chắc nịch về quan hệ song phương.

img

Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu gặp gỡ và trao đổi thân tình với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar - Thống tướng Min Aung Hlaing

Theo hãng thông tấn Tass, ngày 22/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar Thống tướng Min Aung Hlaing, hiện đang nắm vị trí Chủ tịch Hội đồng Hành chính Quốc gia Myanmar và điều hành đất nước Đông Nam Á.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Shoigu khẳng định: “Chúng tôi rất quan tâm tới cuộc họp hôm nay vì Myanmar là một đối tác chiến lược và là đồng minh đáng tin cậy đã được thử thách qua thời gian tại Đông Nam Á và Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”.

Ông Shoigu nhấn mạnh, “hợp tác quân sự và kỹ thuật-quân sự là một phần quan trọng trong mối quan hệ phức hợp giữa Nga-Myanmar”.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga đánh giá, các lực lượng vũ trang Myanmar là “một trong những lực lượng hiệu quả nhất trong khu vực”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu dành lời ca ngợi với ông Hlaing khi nói: “Myanmar đã được trang bị vũ khí, phương tiện quân sự hiện đại. Không có gì phải nghi ngờ, đây chính là thành tựu của cá nhân ông, Tướng Hlaing”.

Theo Tass, phía Bộ Quốc phòng Nga coi cuộc họp này là “cơ hội hoàn hảo để trao đổi ý kiến về triển vọng hợp tác giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực quân sự, kỹ thuật-quân sự”.

“Chúng tôi dự định sẽ nỗ lực hơn nữa, tăng cường quan hệ song phương dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau, sự tôn trọng và niềm tin đã được xây dựng giữa hai quốc gia. Chúng tôi luôn mở cửa để đàm phán tốt đẹp cùng nhau trên tất cả các vấn đề”.

Về phần mình, Thống tướng Myanmar nhấn mạnh, sự hỗ trợ của Nga đã giúp quân đội Myanmar trở thành một trong những lực lượng mạnh nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Hliang cảm ơn Bộ trưởng Quốc phòng Nga về sự giúp đỡ của Liên bang Nga cũng như lời mời tham dự Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow.

Thống tướng Myanmar cho rằng, cuộc họp ngày hôm nay đã xác nhận, quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ “tiếp tục và mạnh mẽ hơn nữa”. Sau đó, hai quan chức quân sự Nga-Myanmar tiếp tục đối thoại kín.

Thống tướng Myanmar tới Nga chỉ một ngày sau khi Liên hợp quốc ra nghị quyết kêu gọi các nước dừng cung cấp vũ khí cho Myanmar, hối thúc nước này công nhận kết quả bầu cử cuối năm ngoái và thả các chính trị gia đang bị bắt giữ. Nga là một trong những quốc gia bỏ phiếu trắng với nghị quyết này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.