Đời sống

Bất chấp lũ dâng cao, dân dùng đò tự phát chở người thu tiền "cắt cổ"

14/11/2020, 12:53
image

Đủ loại đò lớn nhỏ, không trang bị áo phao được người dân dùng để chở người trên lũ lớn, thu giá từ 30.000 - 100.000 đồng/người.

img
Nhiều chuyến đò tự phát mất ATGT trên dòng lũ lớn

Sáng 14/11, từ TP Huế xuống vùng rốn lũ xã Quảng An, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, PV Báo Giao thông phải di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Từ bến xe phía Nam TP Huế đi xe thồ khoảng 10km đến làng Triều Sơn, xã Hương Vinh, TX Hương Trà. Đến đây, đường tỉnh lộ 4 bị ngập sâu xe máy không thể đi được. Một người dân chỉ cho phóng viên lội bộ đến cuối làng thì có mấy đò đang đón chở người đi lại.

Phóng viên hỏi giá, người lái đò nói đi người không thì 50 ngàn đồng, có xe máy thì 80 ngàn đồng. Nhưng đoạn đi đò chỉ có khoảng 1km đến hết một đoạn lụt. Chúng tôi lại lên đò và yêu cầu chở tới cầu Thanh Hà cũng trên tỉnh lộ 4 giáp ranh giữa huyện Quảng Điền và TX. Hương Trà. Khi đò chở tới chân cầu Thanh Hà, người lái đò lấy tiền giá đúng 100 ngàn/người với đoạn đò phải đi khoảng 3km.

Điều đáng nói, những chuyến đò này không phải đò đi dọc sông, mà cắt qua những cánh đồng, vòng qua những nghĩa trang với những ngôi mộ bị ngập dưới nước, có nguy va chạm với ngôi mộ chìm dưới nước có thể gây đắm đò bất cứ lúc nào.

Khi đò đi qua các bờ đường cao giữa cánh đồng bị mắc cạn, người lái đò và cả khách phải lội xuống kéo đò qua đường trên dòng nước lũ rất nguy hiểm.

Tất cả các đò chở khách này đều là đò phát sinh, không áo phao, không có bất cứ một vật dụng nổi nào có thể làm phao nếu như có sự cố trên đò. Một chủ đò cho biết, họ không phải là người chuyên lái đò, chỉ sắm đò để chở lúa, đánh bắt cá. Nhưng khi lũ lụt họ đem ra chở người qua lại trên tỉnh lộ 4 để thu tiền.

Tương tự, trên tình lộ 8 đoạn từ xã Quảng Thọ đến thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, những chiếc đò ở đây cũng không có bất kỳ thiết bị ATGT cho khách. Với đoạn đường khoảng 3km, nếu người dân tập hợp khoảng 4 đến 5 người thuê nguyên một đò thì giá một chuyến cả đi về là 200 ngàn đồng.

img
Không có dụng cụ nổi cứu sinh đi kèm, nếu chẳng may đắm đò, nguy cơ tử vong với những vị khách trên đò rất cao

Mùa lũ lụt đang hoành hành và theo thống kê chưa đầy đủ đã có 6 trường hợp tử nạn do đắm đò.

Gần đây nhất vào tối 12/11, lực lượng chức năng và người dân xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân bị đuối nước do lật ghe trong quá trình đi thả lưới bắt cá ở khu vực cánh đồng ngập nước lũ và bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Hai thi thể được tìm thấy gồm anh Hoàng Văn Quý (40 tuổi) và cháu trai Hoàng Bình (12 tuổi), cùng ở thôn Hiền An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Được biết, khu vực cánh đồng nơi hai nạn nhân bị đuối nước, nước lũ dâng cao đến trên 2m.

Trước đó, câu chuyện sản phụ đắm đò sáng 12/10 khi đi sinh đã làm đau lòng và dậy sóng dư luận đến giờ vẫn chưa nguôi.

Một lãnh đạo ngành GTVT tại Thừa Thiên - Huế cho hay, nên chăng chính quyền phối hợp, chỉ đạo lực lượng chức năng tập hợp những hộ dân có thuyền, phát áo phao cho họ và tổ chức điều hành đưa người dân đi đò qua những nơi vùng trũng một cách an toàn nhất.

Clip PV Báo Giao thông đi đò qua vùng lũ tại Thừa Thiên-Huế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.