Tài chính

Bất chấp Mỹ gây áp lực, Australia tham gia Ngân hàng AIIB

30/03/2015, 08:30

Australia sẵn sàng tham gia Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB) do Trung Quốc đề xuất, bất chấp những áp lực.

index
Ảnh minh họa.

Hôm qua (29/3), Thủ tướng Australia Tony Abbott thông báo, Australia sẵn sàng tham gia Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB) do Trung Quốc đề xuất, bất chấp những áp lực từ phía Mỹ.

Ông Abbott nói: “Chính phủ Australia dự định ký một bản ghi nhớ với Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á, cho phép Australia trở thành một trong những thành viên sáng lập, tham gia đàm phán để thành lập ngân hàng”. Lễ ký kết sẽ được thực hiện trước ngày 31/3. Trước đó, ngày 28/3, Nga cũng tuyên bố sẵn sàng tham gia ngân hàng này. Cùng ngày, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chia sẻ trên trang Facebook cá nhân cho biết, Hà Lan cũng có ý định gia nhập AIIB.

Tuy nhiên, Mỹ phản đối kế hoạch thành lập ngân hàng này cho rằng, đây là một ngân hàng cạnh tranh với ngân hàng phát triển châu Á. Bất chấp e ngại của Mỹ, nhiều đồng minh châu  Âu như Anh, Pháp, Đức, Italia đều thông báo sẽ gia nhập AIIB. Một số đồng minh thân cận khác của Mỹ như: Thổ Nhỹ Kỳ, Hàn Quốc cũng hứng thú tham gia. Đến thời điểm này, tổng cộng các quốc gia, vùng lãnh thổ nộp đơn gia nhập thành viên sáng lập Ngân hàng AIIB đã lên tới con số 37.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.