Thế giới

Bất chấp Mỹ phản đối, Iran tiếp tục hiện diện quân sự tại Syria

27/08/2018, 19:41

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami đã đến Damascus để thảo luận nhiều vấn đề quan trọng trong quan hệ 2 nước.

173426-iran-nuoi-80-van-binh-tai-can-cu-syria-khie

Lực lượng Iran hiện diện quân sự tại Syria từ nhiều năm nay (Ảnh minh hoạ)

Trước chuyến thăm đến Damascus, ông Hatami khẳng định rằng Tehran hy vọng có thể "đóng góp tích cực vào quá trình tái thiết Syria".

Bộ trưởng Quốc phòng cũng tuyên bố, mục đích của cuộc gặp lần này là nhằm tăng cường hợp tác song phương giữa 2 quốc gia trong khu vực.

Quan chức của Iran khẳng định, Iran hiện diện quân sự tại Syria theo lời mời của chính phủ nước này, đồng thời cho biết sự hợp tác giữa 2 quốc gia sẽ không bị ảnh hưởng bởi "một bên thứ ba".

"Không bên thứ ba nào có thể gây ảnh hưởng đến sự hiện diện của các cố vấn Iran tại Syria", Bộ trưởng Quốc phòng Iran nói.

Hiện Hatami đang có mặt ở Syria để gặp gỡ Tổng thống Bashar Assad và những quan chức cấp cao khác. Phái đoàn 2 nước đã kí kết một thoả thuận hợp tác quân sự cũng như thảo luận về vấn đề tái thiết Syria sau chiến tranh.

Sự có mặt của các lực lượng Tehran tại đất nước của ông Assad trong suốt 7 năm nội chiến đã vấp phải sự phản đối của Mỹ cũng như Israel.

Vào tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã kêu gọi Iran rút hết lực lượng về nước. Trong khi đó, chính phủ Tel Aviv luôn lo ngại trước sự có mặt của Iran tại Syria và nhiều lần tiến hành các cuộc không kích nhằm vào vị trí của quân đội Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.