Quân sự

Bất chấp Mỹ trừng phạt, Nga và Ấn Độ vẫn “sát cánh” vì S-400

16/04/2021, 19:35

Hợp đồng tên lửa phòng không S-400 giữa Nga và Ấn Độ vẫn tiếp tục được thực hiện bất chấp sự ngăn cản vô lý từ Mỹ.

img

Tên lửa S-400

Cả Nga và Ấn Độ đều không công nhận các biện pháp trừng phạt mà Hoa Kỳ đang áp đặt đối với 2 nước, vì Mỹ cho rằng đây là hợp đồng mua bán cạnh tranh không lành mạnh và bất hợp pháp.

Tuy nhiên, hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Ấn Độ vẫn tiếp tục được thực hiện và sẽ thành công.

Theo các nguồn tin từ báo The Economic Times của Ấn Độ, Đại sứ Nga tại Ấn Độ Nikolai Kudashev nói rằng Moscow cam kết sẽ đáp ứng đầy đủ và đúng thời hạn những nội dung đã hợp đồng với Ấn Độ.

Tuy vậy, ông Nikolai Kudashev vẫn lo ngại rằng Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ấn Độ về việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Cả Nga cùng với Ấn Độ đều không công nhận các biện pháp trừng phạt trên và cho đây là công cụ để gây áp lực cạnh tranh không công bằng và bất hợp pháp, thậm chí, là "tống tiền" của Mỹ, ông Kudashev nói.

img

Tên lửa S-400

Thảo luận trong cuộc điện đàm giữa ngoại trưởng hai nước, ông Kudashev cũng cho rằng trong trật tự thế giới không nên có các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp theo các cách tiếp cận đơn phương, tiêu chuẩn kép và sự can thiệp từ bên ngoài vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền.

Dự kiến tiến độ bàn giao hệ thống phòng không S-400 giữa Nga và Ấn Độ sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có chuyến thăm tới Ấn Độ, nhưng không có cuộc thảo luận nào với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnat Singh về các lệnh trừng phạt có thể xảy ra đối với Ấn Độ, do thỏa thuận mua hệ thống phòng không của Nga vì chưa có cuộc thảo luận nào với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnat Singh. Vì vậy hợp đồng mua sắm hệ thống phòng không S-400 vẫn diễn ra bình thường.

Tuy vậy, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn kêu gọi tất cả các đối tác và đồng minh của Lầu Năm Góc nên kiềm chế mua vũ khí ở Nga, vì chúng có thể gây ra việc áp đặt các lệnh trừng phạt từ gói CAATSA (đạo luật Chống lại những đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.