Hồ sơ tài liệu

Bất chấp Nga phản đối, NATO gửi thư mời Montenegro gia nhập

23/12/2015, 18:59

Ngày 23/12, Ngoại trưởng Montenegro tuyên bố đã nhận thư mời gia nhập từ Tổng thư ký NATO.

Ngoại trưởng Montenegro Igor Luksic
Ngoại trưởng Montenegro Igor Luksic (giữa) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) trong cuộc họp tại trụ sở NATO ở Brussels. (Ảnh: Reuters)

Ngày 23/12, Ngoại trưởng Montenegro Igor Luksic cho biết đã nhận được thư mời từ Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Nội dung thư chính thức mời Montenegro bắt đầu quá trình gia nhập liên minh. Dự kiến, sau khi nhận được thư mời, Montenegro sẽ bắt đầu thảo luận gia nhập NATO.

Quá trình thảo luận gia nhập sẽ kéo dài vài tháng. Sau đó, các nước thành viên sẽ ký Nghị định thư về việc gia nhập này của Montenegro.

Nghị định thư này sẽ cho phép Montenegro tham gia hầu hết các hội nghị thượng đỉnh của NATO. Theo Bộ Ngoại giao Montenegro, nước này sẽ tiếp tục thực hiện đầy nghĩa vụ trong chương trình hội nhập châu Âu - Đại Tây Dương.

Trước đó, ngày 2/12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đưa ra một quyết định mang tính lịch sử khi mời Montenegro (nước cộng hòa thuộc Nam Tư cũ) gia nhập khối quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Lời mời này được phát đi bất chấp Nga liên tục cảnh báo điều này sẽ đe dọa ổn định ở vùng Tây Balkans. Nga cũng tuyên bố sẽ đáp trả để đảm bảo lợi ích và an ninh của mình.

Cùng ngày với lời mời trên của Tổng thư ký NATO, Sputnik cũng đăng tải thông tin cho rằng hầu hết người dân Montenegro phản đối gia nhập liên minh này.

Hiện, Điện Kremlin chưa có tuyên bố chính thức nào về thông tin Montenegro nhận được thư mời gia nhập NATO nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.