Hồ sơ tài liệu

Bất chấp phản đối, Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa tầm xa

07/02/2016, 09:04

Hôm nay (7/2), Triều Tiên phóng một tên lửa tầm xa từ bệ phóng Dongchang-ri, bất chấp các lệnh trừng phạt của LHQ.

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa tầm
Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa tầm xa

Thông tấn Yonhap trích lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng tên lửa từ bệ phóng tên lửa Dongchang-ri vào khoảng 9:30 sáng theo giờ địa phương (khoảng 7:30 sáng theo giờ VN). Tên lửa này mang vệ tinh quan sát trái đất, ban đầu dự định sẽ phóng vào khoảng thời gian từ mùng 8-25/2.

Triều Tiên tuyên bố việc phóng tên lửa nhằm đưa vệ tinh quan sát Trái Đất vào quỹ đạo. Tuy nhiên, một số nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cho rằng hoạt động này chỉ nhằm che đậy cho vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Triều Tiên đã cảnh báo, tầng tên lửa đầu tiên dự kiến sẽ rơi xuống biển Tây Triều Tiên; tầng tên lửa thứ hai có thể rơi xuống biển Philippines. Hiện, theo Yonhap, tên lửa đã tách thành công tầng thứ nhất.

Giới chức Mỹ đang tiếp tục theo dõi hoạt động phóng tên lửa và khẳng định, nó hoàn toàn không phải gây ra mối đe doạ với Mỹ và các nước đồng minh.  “Chúng tôi xác nhận… chúng tôi đã phát hiện hoạt động phóng tên lửa từ Triều Tiên, những dấu hiệu ban đầu cho thấy, nó không phải là mối đe doạ với Mỹ và các nước đồng minh”. “Chúng tôi đang theo dõi tình hình và sẽ cập nhật thông tin sớm” – một quan chức Mỹ cho biết.

Cùng ngày, Đài truyền hình NHK cho biết, mặc dù tên lửa bay qua tỉnh Okinawa, phía Nam Nhật Bản nhưng nước này sẽ không bắn hạ tên lửa.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lên án vụ phóng tên lửa, cho biết, hành động này đã vi phạm nghị quyết của Hội  đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Động thái phóng tên lửa “hoàn toàn không thể tha thứ”và Triều Tiên cố chấp phóng bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.