Hồ sơ tài liệu

Bất chấp thời tiết, cử tri Anh vẫn nô nức bầu cử

23/06/2016, 15:22
image

Từ 13h chiều nay, hơn 46 triệu cử tri Anh đã bắt đầu đi bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý.

Capture

Cử tri ở London, Anh bấp chấp mưa gió để đi bầu cử. Ảnh: CNN

Đúng 13h ngày 23/6 theo giờ Việt Nam (tức 7h sáng theo giờ Anh), hàng triệu người dân Anh sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý, quyết định đất nước này sẽ “đi hay ở lại” Liên minh châu Âu EU.

Theo BBC, ước tính có khoảng 46.499.537 cử tri Anh tham gia bỏ phiếu. Đây được coi là con số bình chọn kỷ lục của Vương quốc Anh.

BBC cho biết thời tiết của ngày bỏ phiếu khá phức tạp. Tại Bắc Ireland và Scotland, thời tiết vừa có nắng nhẹ, vừa có mưa to, nhưng sau đó sẽ khô ráo hơn các địa điểm khác.

Trong khi đó, theo CNN, tại London, công dân Anh vẫn “nắm chặt ô” đi bỏ phiếu dù thời tiết mưa phùn.

Các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa từ lúc 7h sáng ngày 23/6 (13h chiều ở Việt Nam) và kết thúc vào 10h tối (4h sáng ngày 24/6 theo giờ Việt Nam). Ủy ban bầu cử cho biết, kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào khoảng 7h sáng ngày 24/6 (1h chiều theo giờ Việt Nam).

Cử tri Anh sẽ chỉ cần phải trả lời duy nhất câu hỏi: “Vương quốc Anh nên tiếp tục là một thành viên của Liên minh châu Âu hay rời khỏi EU?”. Ý kiến nào giành được hơn một nửa số phiếu bầu sẽ được coi là chiến thắng.

Sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu, hòm phiếu kín sẽ được thu hồi. Tổng cộng có 382 khu vực kiểm phiếu đã được thành lập trong đó có 380 điểm ở Anh, xứ Wales và Scotland, một khu vực ở Bắc Ireland và một ở vùng lãnh thổ Gilbraltar. Một số trường học đã đóng cửa để phục vụ địa điểm bỏ phiếu.

Cử tri được bỏ phiếu bao gồm công dân Anh trên 18 tuổi, công dân Ireland và Khối thịnh vượng chung sống tại Anh. Công dân Anh sống tại nước ngoài sẽ bỏ phiếu bằng thư.

Trước thời khắc lịch sử, Thủ tướng Anh David Cameron ngày 22/6 đã có nỗ lực cuối cùng nhằm vận động cử tri bỏ phiếu ở lại EU.

“Nếu các bạn nhảy ra khỏi một chiếc máy bay, các bạn sẽ không thể leo trở lại vào trong thông qua khoang dưới buồng lái. Hãy ưu tiên trên hết cho tương lai của con cái các bạn”, ông Cameron nhấn mạnh.

BBC cho hay, đây là lần thứ ba trong lịch sử, Vương quốc Anh tổ chức trưng cầu dân ý toàn quốc. Cả thế giới đang hồi hộp dõi theo cuộc đấu tranh nhằm tìm ra một giải pháp tốt nhất cho người dân Anh, các cuộc tranh luận không ngừng nổ ra suốt 4 tháng qua – giữa các nhóm ý kiến đối lập về việc đi hay tiếp tục ở lại EU.

 Xem lại video Người dân châu Âu hôn nhau mời Anh ở lại EU:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.